No data was found

พบตำบลต้นแบบ หยุดเผาลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 หลายภาคส่วนเข้าช่วยเติมเต็ม

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชารติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ และอำเภอยางตลาด ชูตำบลหนองตอกแป้น ต้นแบบพื้นที่ปลอดการเผา ลดค่า PM 2.5 หลายภาคส่วนตบโบนัสพิเศษจัดระบบประปาเข้ามาใช้ในพื้นที่การเกษตรแบบครบวงจร ขณะที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นและเอกชนเข้ามาเติมเต็ม พร้อมเดินหน้ารณรงค์ถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างงาน สร้างอาชีพ ยั่งยืน

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ศาลาประชาคมบ้านหนองบัวน้อย หมู่ 3 ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายรังสรรค์ โพธิชัย กำนันตำบลหนองตอกแป้น เป็นประธานโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยนายสันติภาพ โทนหงส์สา เกษตร จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายนายธีรวุฒิ คำศิลา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตร จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่นางสาวนิภาภัทร เวียงวะลัย เกษตรอำเภอยางตลาด มอบหมายนายวัชสรรค์ ดอนขันธ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตร อ.ยางตลาด เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ และสาธิตการทำน้ำหมักอินทรีย์ช่วยย่อยสลาย โดยมีนายสมควร ภูแข่งหมอก ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวน้อย และสมาชิกกลุ่มปลูกพืชผสมผสาน และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ เกษตรกร ร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียง

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวัชสรรค์ ดอนขันธ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตร อ.ยางตลาด กล่าวว่า หลังจากที่หลายภาคส่วนใน จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่เกษตร โดยรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวและปลูกปุ๋ยพืชสด โดยการปลูกปอเทือง ต่อเนื่องถึงปี 2564 พบว่า พื้นที่ ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด ซึ่งมีความเข้มแข็งด้านการทำเกษตรอินทรีย์เป็นทุนที่เข้มแข็ง ลดต้นทุนการเกษตร เน้นการเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก และมีการต่อยอดขยายผลโดยรวมกลุ่มปลูกผักผสมผสาน รักษามาตรฐานการเป็นตำบลลดการเผาในพื้นที่การเกษตร

 

นายวัชสรรค์กล่าวอีกว่า ผลสัมฤทธิ์ในการลดเผาดังกล่าว ทำให้ ต.หนองตอกแป้นเป็นต้นแบบตำบลลดการเผาต่อมาทางส่วนราชการต่างๆ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ ขณะที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้เข้ามาเติมเต็มหลายอย่าง เช่น ถ่ายทอดองคือความรู้ด้านการเกษตร จัดโครงการน้ำบาดาลใต้ดิน และวางระบบน้ำบาลในแปลงเกษตร และล่าสุดทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ก็ได้ติดต่อเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ชี้ให้เห็นศักยภาพของ ต.หนองตอกแป้นที่ลดการเผาประสบผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ในการอบรมความรู้ในวันนี้ เพื่อร่วมกันวางแผนแนวทางและกำหนดเป็นแผนตำบลในระยะยาว เช่น ในฤดูแล้งหลังว่างเว้นจากการทำนาจะประกอบอาชีพอะไร และจะต่อยอดหรือขับเคลื่อนยังไง เป็นต้น

 

 

 

 

 

ด้านนายรังสรรค์ โพธิชัย กำนันตำบลหนองตอกแป้น กล่าวว่า ในส่วนของ ต.หนองตอกแป้นได้รณรงค์หยุดเผามาตั้งแต่ปี 2556 ผลดีของการหยุดเผา และปลูกพืชสดบำรุงดินคือปอเทืองหลังฤดูทำนา นอกจากจะลดมลพิษหรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการรักษาหน้าดิน ทำให้ดินดี ร่วนซุย มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับพืช ลดภาวะโลกร้อน ลดทุนการผลิต ได้ผลผลิตที่ปลอดภัย สุขภาพดี เพราะไม่มีสารพิษตกค้าง นอกจากนี้ ฟางและตอซังข้าว ยังเป็นอาหารสัตว์ นำมาเพาะปลูกเห็ดฟางอีกด้วย ผลจากการลดเผาจึงเกิดแต่สิ่งดีๆ กับชุมชน ต.หนองตอกแป้น หน่วยงานราชการและภาคเอกชนต่างๆ เห็นความสำคัญ เข้ามาสนับสนุน ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้จากการจำหน่ายผักสดตลอดปี ทุกครอบครัวอยู่ดี กินดี เกณฑ์สำรวจ จปฐ.อยู่ในระดับดี และทำให้ ต.หนองตอกแป้น ได้รับการยกย่องเป็นต้นแบบตำบลลดเผา 100%.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ยันตัดสินอนาคตกัญชา ต้องยึดข้อมูลผลดี-เสียรอบด้าน ไม่อยากเห็นนโยบายรัฐกลับไปกลับมา
เพจดังประณาม "นักการเมือง" โหนกระแส "บุ้ง ทะลุวัง" ทั้งที่ศพยังอุ่นๆ
"นายกฯ" สั่งตัด น้ำ-ไฟ-สัญญาณโทรศัพท์ เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
"หมอเหรียญฯ" แจงละเอียด เหตุลงโทษหนุ่มเมินคำเตือน แอบสูบบุหรี่ในรพ.มงกุฎวัฒนะ
"ศชอ." เตือนพวกโหนศพ ใครใช้ชีวิต "บุ้ง" หมิ่นเบื้องสูง เจอฟ้องแน่
"แกนนำ 3 นิ้ว" โผล่โหน "บุ้ง" เสียชีวิต ปลุกระดมแนวร่วมฯ ขอช่วยจดจำข้อเรียกร้อง
สุดอลังการ นางรำ 300 คน ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงพญาช้าง ฉลองครบรอบ 31 ปี งานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ
"หยก" เคลื่อนไหวเบา ๆ เสียดายความฝัน "บุ้ง"
“อี้ แทนคุณ” ขออโหสิกรรม “บุ้ง” เสียใจกับครอบครัว เตือนสติ 3 นิ้ว อุทาหรณ์อย่าอินการเมือง
ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ กำชับอำเภอ ท้องถิ่น คุมเข้มห้ามเผาตอซังหรือวัสดุทางการเกษตรอย่างเด็ดขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น