No data was found

นักสังเกตการณ์ ฟาดเด็กไทยอ่อนประวัติศาสตร์ ระวังชักศึกเข้าบ้าน เตือนชาวเมียนมาร์ อย่าเข้าร่วมม็อบ

กดติดตาม TOP NEWS

นักสังเกตการณ์ ชาวเมียนมาร์ ยืนยัน มีคนเมียนมาร์เข้าร่วมม็อบ 7 สิงหาคม ฝากเตือนอย่าทำอีกเด็ดขาดหากถูกดำเนินคดีขึ้นมาจะเป็นเรื่องใหญ่ ที่สำคัญเด็กไทยไม่ศึกษาประวัติศาสตร์ระวังชักศึกเข้าบ้าน เชื่อ! ชาวเมียนมาร์ ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง อยากแค่มาระบายอารมณ์ เพราะคิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองเหมือนบ้านเขา ทั้งที่ความเป็นจริงบริบท มันต่างกัน ถึงแม้จะมีผู้นำประเทศ มาจาก กองทัพ คล้ายๆกัน

จากกรณีที่ทางเพจเฟชบุ๊ก LOOK Myanmar ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอจาก “เจ๊จุกคลองสาม” ซึ่งภายในคลิป ปรากฎภาพผู้ชายถือโทรโข่ง ควบคุมกลุ่มวัยรุ่นม็อบ REDEM เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชายคนดังกล่าวได้ออกคำสั่งผ่านโทรโข่ง พูดในลักษณะที่ว่ามีคนประเทศเมียนมาร์เข้าร่วมการชุมนุมด้วย เหตุนี้เองทำให้ข่าวกระจายออกไป จึงถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางว่า “ชาวเมียนมาร์ รับจ้างมาอยู่ด่านหน้าของม็อบในการเข้ามาปะทะกับตำรวจ

 

 

ขณะเดียวกัน แอดมินเพจ LOOK Myanmar ระบุข้อความว่า แอดขอประณามกลุ่ม REDEM ที่ใช้คนเมียนมาร์มาเป็นด่านหน้าในการชุมนุมเมื่อวานนี้ หากคุณมีความจริงใจมาด้วยใจจริงการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ใดๆเลยที่เกี่ยวข้องกับคนเมียนมาร์เลย ดังนั้นการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมาไม่สมควรจะมีคนเมียนมาร์มาเกี่ยวข้อง และขอให้คนเมียนมาร์ที่อ่านเพจนี้เตือนไปยังพี่น้องร่วมชาติท่านที่มาหางานทำในประเทศไทย หากคุณโดนคดีในประเทศไทย ไม่ง่ายที่จะได้รับอภัยโทษในประเทศนี้และหากพวกท่านโดนจับ ใครจะมาจ้างทนายให้ท่าน รวมถึงหากโดนจับท่านจะถูกแบล็กลิสต์โดนส่งกลับเมียนมาร์และกลับมาไทยไม่ได้อีก ด้วยความเป็นห่วงคนเมียนมาร์ที่เข้ามาชุมนุมหรืออยากจะมาร่วมชุมนุมในครั้งต่อไป (เครดิตคลิปจากเจ๊จุกคลอสาม)

 

 

ต่อมาทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้พูดคุยกับ คุณเรวดี (ไม่เปิดเผยนามสกุล) นักสังเกตการณ์ ชาวเมียนมาร์ ซึ่ง ให้ข้อมูลกับเราว่า จากการที่ได้เห็นภาพในคลิปดังกล่าว เชื่อได้ว่าไม่มีการตัดต่อ แต่เป็นเรื่องจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยทราบข่าวที่ชาวพม่าออกมาชุมนุมลักษณะนี้แล้ว จึงมีความเป็นห่วงอย่างมาก อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า การร่วมชุมนุมของชาวเมียนมาร์เชื่อว่าไม่ได้มีการจ้างด้วยเงิน แต่เต็มใจจะมากันเอง เพราะคนเมียนมาร์ อยากระบายอารมณ์ ในประเทศไทย เพื่อกระทบชิ่ง การเมือง บ้านเขา จึงขอบอกคนพม่าให้เข้าใจว่า ประเด็น และ บริบท ทางการเมือง แต่ละประเทศ ไม่เหมือนกัน แม้จะมีผู้นำประเทศ มาจาก กองทัพ คล้าย ๆ กัน

“และสิ่งที่ต้องเตือน คือ คนไทย ไม่ควรให้คนชาติอื่น เขามาร่วม ความวุ่นวายการเมือง ในไทย เพราะในเมียนมาร์เอง ก็มีความวุ่นวายทางการเมือง แต่คนไทยในเมียนมาร์ไม่ได้ เข้าไปร่วมวุ่นวายด้วย เพราะ ถ้าถูกจับจะเป็นประเด็น การเมือง ระหว่างประเทศ “

 

อย่างไรก็ตามอยากให้เยาวชนไทยที่ทำม็อบ ช่วยทบทวนเรื่องที่ว่า
1. การนำเอาชาติ อื่นมาร่วม ม็อบ
2. เอาประเด็นความวุ่นวาย ชาติอื่น มา เข้ามาอยู่ ใน social agenda
3. พวก MileTeaAlliance เป็นพวก โฆษณา ชวนเชื่อ มาฉวยผลงาน ของ คน ที่ต้องการเคลื่อนไหวทาง การเมืองจริง ไม่ได้ช่วยอะไรได้ เอาแค่ความคิด มาใช้ กิ๊ปเก๋ ให้ เป็นภาพการเมือง ระดับ ภูมิภาค ไป ต่อต้านจีน แผ่นดินใหญ่
4. ประเทศไทย วุ่นวายแค่ไหน ก็เจรจา กันได้ ไม่ต้องเอา UN มาวุ่นวาย หรือเป็น เครื่องมือ

ม็อบในเมืองไทยทุกวันนี้มีจุดอ่อนหลายจุด เด็กไทย ไม่เคยศึกษา ประวัติศาสตร์ ไทยเลย ไม่ได้ เฉลียว เรื่อง การระวัง การชักศึก เข้าบ้าน ซึ่ง ในหน้าข่าว ก็เห็น NGO มากมาย ที่มาเคลื่อนไหว แต่ต้อง คัด agenda มาทำ แต่ ไม่เอา agenda มา ทำร้ายประเทศ จึงอยากจะฝากเตือนชาวเมียนมาร์ อย่าหลงประเด็น อย่าเข้าร่วมชุมนุมกับเยาวชนไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทะลุแก๊ส" ถูกจยย.ชน 2 ครั้งซ้อน หลังห้าวเคยโพสต์อยากขับชนวัดพระแก้ว
ลากไส้กันเอง "เมนู" จวก "ใบปอ" ก๊วนทะลุวัง แฉลึกเคยแช่งพวกลี้ภัย มั่วเคลมผลงาน วันนี้โผล่อวดตัวเป็นนักสู้ปชต.
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่นอยากมีเรื่อง เดี๋ยวจัดให้ ฮึ่ม "เชื่อมจิต" เรียงข้อหาเอาผิดไว้แล้ว
ป.ป.ช.ชี้มูลผิด "บิ๊กปตท."กับพวก รับสินบน "บ.โรลส์-รอยซ์"
"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมพิจารณาแนวทางเพิ่ม ช่วยเหลือ "ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง" ลดภาระทางการเงิน
สวยสังหาร นักแม่นปืนสาวกะเหรี่ยง สุดโหด แบกอาวุธซุ่มยิงแบบกองโจร รัวใส่ทหาร SAC
"ส.ต.ต.หญิง" โพสต์อัปเดตชีวิตอาการล่าสุด หลังป่วยหนักเป็นซึมเศร้า ตอนนี้เตรียมเริ่มงานที่ใหม่แล้ว
AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น