No data was found

สุดอลังการ “ต่าย อรทัย” นำรำเปิดงาน นมัสการพระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม

กดติดตาม TOP NEWS

จ.มหาสารคาม ขอเชิญเที่ยวงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 4-12 มี.ค.นี้ ชมการแสดงแสง สี เสียง การออกร้าน ตลาดประชารัฐต้องชม และมหสพชมฟรี 9 วัน 9 คืน

วันที่ 4 มี.ค. 2566  ที่ พุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานพิธีเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2566 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาว อ.นาดูน และประชาชน เข้าร่วมงาน

นายสัมฤทธิ์ หน่อแก้ว นายอำเภอนาดูน เปิดเผยว่า พระบรมธาตุนาดูน หรือพุทธมณฑลอีสาน เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต เช่น คูเมืองโบราณ ใบเสมาที่ทำด้วยหินศิลาแลง กู่สันตรัตน์ ศาลานางขาว กู่น้อย และขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และ จะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2522 ปีนี้เป็นการจัดงานปีที่ 42 มูลนิธิพระบรมธาตุนาดูน กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-12 มี.ค.เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชา ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่า ความสำคัญ เกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรม โดยพระบรมธาตุนาดูนถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน เชื่อกันว่าผู้ที่ได้กราบสักการะพระธาตุนาดูน จะได้รับอานิสงส์ และอยู่เย็นเป็นสุข

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจัดให้มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ประกอบด้วย ขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน พิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์และปูชนียสถานอื่น พิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมตักบาตรฟังพระธรรมเทศนา บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ในพิธีเปิดมีนางรำเปิดงานกว่า 5,000 คน นำโดยศิลปินชื่อดัง ต่าย อรทัย และวันที่ 6 มี.ค.จะพิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชา ชมการแสดงแสง สี เสียง เรื่อง รังสิโยโสภณ มณฑลตักสิลา ซึ่งเป็นการแสดงประกอบจินตภาพ ผสมผสานกับ นาฏกรรมร่วมสมัย สื่อถึงวิถีอดีตกาลของบูรพชนและสถานการณ์สำคัญของนครจำปาศรีถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการออกร้าน นิทรรศการของส่วนราชการ เอกชน ตลาดประชารัฐต้องชม และมหรสพชมฟรี 9 วัน 9 คืน ( 4 มี.ค.เพชร ลำเพลิน เฉลิมพล มาลาคำ ,5 มี.ค.รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์ , 7 มี.ค.ระเบียบวาทะศิลป์ ,8 มี.ค.วีระพงษ์ วงษ์ศิลป์ ,9 มี.ค.บอยศิริชัย แอนอรดี ,10 มี.ค.คำผุน ร่วมมิตร ,11 มี.ค.มนต์แคน แก่นคูณ เวียง นฤมล ,12 มี.ค.ประถมบันเทิงศิลป์ ) จึงขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล และเที่ยวชมงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน 4-12 มี.ค.นี้ ที่ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มหาสารคาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น