No data was found

อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ชิงดำนายกฯเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

หลังเปิดตัวรับบทประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประเดิมงานแรกถกสมาคมการค้าไทยจีน เสี่ยนิดห้าวเป้งของจริง ประกาศลั่นเล่นการเมืองกับเพื่อไทยขอรับตำแหน่งเดียว เป็นนายกฯนั่งสร.1 เท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่สน ไม่เอา รองนายกฯคุมเศรษฐกิจก็ไม่รับ จับตาศึกในเพื่อไทย เศรษฐาฟัดอุ๊งอิ๊งชิงธงนำแคนดิเดตนายกฯ เสี่ยนิดมีเจ๊ปูว์หนุนหลัง ฝ่ายแพทองธารมีนายหญิงโอบอุ้ม สุดท้ายใครจะได้พุงปลาไปกิน

เปิดตัวไปแล้ววานนี้สำหรับ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนสิริ ที่วานนี้กระโดดลงมาเล่นการเมืองแบบเต็มตัว ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้พรรคเพื่อไทยประกาศแต่งตั้งเศรษฐาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ในช่วงที่ท้องแก่ และ ไม่อาจลงพื้นที่ไปตะลอนหาเสียงในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง 7 พ.ค.2566

หลังการเปิดตัววานนี้ไปเศรษฐาถูกรับน้องเบาะๆไปสองดอก ดอกแรกโดน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ปุจฉาว่าเก่งมากจากไหน ทำอะไรมา เพราะการบริหารประเทศไม่เหมือนการบริหารธุรกิจหรือครอบครัวไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ใครจะทำสำเร็จได้ เพราะมีกฎหมาย มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีองคาพยพหลายอย่าง อีกดอกก็มาจาก “ตุ๊ดตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนที่ออกสับแหลกเศรษฐาไม่ธรรมดา อดีตสมัย “เจ๊ปูว์” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯน้องสาวของโทนี่ ก็เคยมีข่าวฉาวโฉ่ระหว่างกันเรื่อง “ว.5 ชั้น 7” โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ที่กลายเป็นข่าวใหญ่หน้าหนึ่งนานเป็นเดือน แถมเรื่องนี้ยังมีเงื่อนงำแบบสุดๆ เพราะสุดท้ายคนออกมาปูดเรื่องนี้คือ เอกยุทธ อัญชันบุตร อดีตนักธุรกิจชื่อดัง ถูกฆ่าตายแบบทิ้งปริศนางงกันทั้งประเทศ เพราะถูกคนรถของตัวเองฆ่าตาย จตุพรออกมาแฉว่าสมัยเจ๊ปูว์เป็นนายกฯ เศรษฐาได้ส่งคนใกล้ชิด 2 คนเข้ามาประกบยิ่งลักษณ์ หนึ่งคือเลขาธิการนายกฯ สองคือรมว.สาธารณสุข ถอดรหัสรายชื่อทั้งสองคนก็พบว่า คนแรกคือบัณฑูร สุภัควณิช ส่วนคนที่สองคือนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์

สองชื่อแรกคงไม่ทำให้เศรษฐาสะดุ้งหรอกเพราะใครๆก็รับรู้ว่าเศรษฐาแอบส่งคนมาช่วยเจ๊ปูว์อยู่เนืองๆตอนเป็นสร.1 บริหารประเทศ 2 ปีเศษ แต่ชื่อที่สามที่จตุพรพูดต่างหากคือคนที่น่าจะทำให้เศรษฐาสะดุ้ง โดยเฉพาะนามที่จตุพรเรียกกว่า “ขงเบ้ง” น่าจะเป็นคนที่กุมความลับหลายอย่างของเศรษฐาไว้ เพราะถ้าไม่แน่จริงจตุพรคงไม่เอามาพูดเขย่าเศรษฐาและพรรคเพื่อไทย ” ในทางธุรกิจ มันจะมีตัวละคร ผมจะบอกใบ้ให้คุณเศรษฐา ไว้ล่วงหน้า ซึ่งผมได้ยินมาจากคนในแวดวง ว่าหลังจากนี้จะมีคนชื่อ ขงเบ้ง จะเป็นเจ้ากรรมนายเวร เป็นตัวละครสำคัญ ซึ่งคุณเศรษฐาย่อมอยู่ดีกว่าใคร จะนำไปสู่หลากหลายเรื่องราวทั้งอสังหาริมทรัพย์และเกี่ยวกับเรื่องเทาๆทั้งหลายจะลุกลามไป ผมบอกใบ้ให้คุณเศรษฐาได้ทำการบ้านไว้” จตุพร ระบุ แม้ชื่อยังไม่หลุดออกมาว่าใครคือขงเบ้งคนที่กุมความลับและเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเสี่ยนิดตามที่จตุพรพูด แต่ในแวดวงการเมืองกับตลาดหุ้นก็ทราบดีว่าใครเป็น “โจทย์” กับเศรษฐา ใครคือคนที่มีคดีความกับเสี่ยนิด ล่าสุดเรื่องขงเบ้งนอกจากจตุพรแล้ว ฝ่าย “ตัวตึงแห่งยุค” อย่างชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ก็ออกมาโปรยหัวแล้วว่า รู้เบื้องลึกเศรษฐาดีและคนๆนี้คือในที่ในตลาดหุ้นรู้ดีว่าคือใคร เอ่ยชื่อออกมารู้จักหมด แต่ชูวิทย์ก็สงวนสิทธิ์ไม่ขอซัดเศรษฐาเพราะยังไม่มีคดีความต่อกัน แถมเพิ่งมาเล่นการเมืองยังทำดีอยู่ แต่อนาคตถ้าเหยียบตาปลากันก็ไม่แน่ ขงเบ้งที่ว่า บอกใบ้ก็ได้ว่าเป็นคนใกล้ชิดเศรษฐานั้นแหละ อดีตเคยเป็นผู้บริหารบ.ในตลาดหลักทรัพย์คนหนึ่ง เอ่ยชื่อทุกคนก็รู้จักดี เป็นคนรู้ตื่นลึกหนาบางชั่วดีถี่ห่างของเศรษฐาเป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเสี่ยใหญ่คนดังกล่าวจะออกมา “เล่น” และ “ล่อ” เศรษฐาตอนไหนด้วยเรื่องอะไร

เศรษฐาเปิดตัววานี้อาจเนื้อหอมสุดๆ เพราะกลายเป็นความหวังใหม่ของสาวกเพื่อไทยเคียงข้างอุ๊งอิ๊ง 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯของพรรคต้องมีชื่อเศรษฐาแน่นอน เพราะเครดิตดีชื่อเสียงขายได้ วานนี้หลังตั้งเศรษฐาเป็นที่ปรึกษาแพทองธาร ถัดมาวันนี้เพื่อไทยก็ตั้งทีมเศรษฐกิจของพรรค ให้ “หมอมิ้งค์” นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช คนใกล้ชิดคุณหญิงกับทักษิณเป็นประธาน มีเศรษฐาเป็นที่ปรึกษา ส่วนที่เหลือก็เป็นบริวารที่เคยรับใช้ “นายใหญ่-นายหญิง” ล้วนๆ ประกอบด้วย พันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกฯ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ “ด็อกเตอร์ตั๊ก” ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้า และที่ปรึกษานายกด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศมาร่วมเป็นที่ปรึกษา “บิ๊กโต้ง” กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ รมว.คลัง เป็นรองประธาน เป็นต้น

ล่าสุดวันนี้เริ่มงานแรกด้วยการพาแกนนำพรรคเพื่อไทยไปหารือกับสมาคมไทยจีน ก่อนให้สัมภาษณ์ประกาศกร้าวขอเป็นนายกฯ นั่งสร.1 แค่ตำแหน่งเดียว ตำแหน่งอื่นๆทางการเมืองไม่สนใจไม่เอา ขนาดเป็นรองนายกฯคุมเศรษฐกิจก็ไม่เอา ” ก็คือไม่เอา แต่ก็อาจจะไปให้คำแนะนำอยู่ข้างหลัง หรือยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ต่อก็ได้ ผมก็ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทยอยู่ ทำงานให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจ โดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ ตรงนี้ก็สามารถทำได้…..ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง เราก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้เหมือนกัน ถ้าเกิดมีตำแหน่ง ถ้าต้องขับเคลื่อนอะไรจริงๆ แล้ว ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ ก็สามารถทำได้จริง” เสี่ยนิดประกาศิต เศรษฐาออกมาพูดแบบนี้ก็ยิ่งให้การขับเคี้ยวแย่งชิงแคนดิเดตนายกฯในเพื่อไทยร้อนแรงขึ้นไปอีก   อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยขึ้นชื่อเรื่องเล่นการเมืองภายในอยู่แล้ว  เศรษฐามาใหม่อาจจะยังคึก ยังห้าวเป้ง ยังมั่นใจตัวเองอยู่สูง  เพราะเป็นหนึ่งมาตลอดในทางธุรกิจ  แต่อย่าลืมว่าในอดีตเก่งกว่าเศรษฐาก็ม้วยมรณาจมดินมาแล้วในคอกแม้ว  ไปไล่ดูบทเรียน สมัคร เจ๊หน่อย โภคิน สมคิด เนวิน ฯลฯ  แต่ละคนล้วนถูกทักษิณดีดออก คุณหญิงพจมานเขี่ยทิ้ง  เศรษฐามาใหม่อาจต้องใช้เวลาเรียนรู้บ้านหลังใหม่ เส้นทางใหม่นี้อีกนาน   อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ชิงดำนายกฯเพื่อไทย อย่าลืมว่าต่างฝ่ายต่างก็มีกองหนุนของตัวเอง    อุ๊งอิ๊งมีนายหญิงคุณหญิงพจมานเป็นแบ็กอัพ เศรษฐามีเจ๊ปูว์นายกฯน้องสาวเป็นคนหนุนหลัง แต่ละก๊วนก็มีคนมีพรรคพวกมีคนสนับสนุนไม่น้อยไปกว่ากัน  ทำไปทำมาศึกในเพื่อไทยระหว่างอุ๊งอิ๊งกับเสี่ยนิดก็มันส์หยดเช่นกัน อย่าคิดว่าเศรษฐาจะยอมให้แพทองธารกดหัวจูงจมูกง่ายๆ ฝ่ายลูกสาวคนเล็กแรงขนาดไหนไม่ต้องอธิบาย ก็คงไม่ยอมให้คนนอกมาหยิบชิ้่นปลามัน เส้นทางเศรษฐาตอนนี้อาจจะดูสว่าง แต่เปิดตัวมาก็มีพวกจองกฐินรอไว้แล้ว จะรอดสันดอนไปได้กี่น้ำก็ตามดูกัน

//////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น