No data was found

“นายกฯ” ลงพื้นที่ติดตาม โครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยาฯ แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล สืบสานมรดกล้ำค่าโดดเด่นสู่สายตาชาวโลก ย้ำคนไทยร่วมภาคภูมิใจรากเหง้า เป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน

วันนี้ (3 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และพระบรมสารีริกธาตุ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกรมศิลปากรได้ปรับปรุงและพัฒนาสร้างอาคารจัดแสดงหลังใหม่เพิ่มเติม สำหรับจัดแสดงโบราณวัตถุประเภทเครื่องทองโดยเฉพาะ มีการก่อสร้างอาคารเครื่องทองและงานระบบต่างๆ ตกแต่งภายในพร้อมจัดทำนิทรรศการถาวร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำวีดิทัศน์และคิวอาร์โค้ด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เพื่อให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา มีความทันสมัยและได้มาตรฐานสากลเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญ ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับทองคำ ความรุ่งเรืองของอยุธยาในฐานะราชธานีเก่าที่ยิ่งใหญ่ในอดีตของไทย พร้อมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการจัดแสดงเครื่องทองกรุวัดราชบูรณะด้วยความสนใจ สอบถามประวัติ ความเป็นมา พร้อมแนวทางการบูรณะ อนุรักษ์และพัฒนา ได้แก่ พระราชประวัติของเจ้าสามพระยารวมทั้งพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ชมเครื่องสูงของพระมหากษัตริย์ เช่น พระแสงขรรค์ชัยศรี ภาชนะรูปหงส์ พระคชาธาร แบบจำลองเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องต้นสำหรับพระมหากษัตริย์ในงานพระราชพิธี และเครื่องประดับ ชมแบบจำลองวัดราชบูรณะ พร้อมชมพระพุทธรูปปางต่าง ๆ กรุวัดราชบูรณะจำลอง จิตรกรรมฝาผนังกรุ พร้อมชมนิทรรศการคติการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับรูปแบบจากอินเดียและศรีลังกา โดยเชื่อว่าการสร้างสถูปเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเป็นเสมือนรูปแทนองค์พระพุทธเจ้าอีกทั้งยังเป็นการสร้างกุศลช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วย

 

นายกรัฐมนตรีชื่นชมการดำเนินงาน และความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมกล่าวว่า ร่องรอยอารยธรรมโบราณที่เป็นประวัติศาสตร์ แสดงถึงวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์และความเจริญรุ่งเรืองในอดีตนับเป็นมรดกล้ำค่าที่สืบสานมาจนถึงปัจจุบัน มีความโดดเด่นและเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ คนไทยควรภาคภูมิใจและเข้าใจถึงรากเหง้าความเป็นมา พร้อมตระหนักในคุณค่าสมบัติของชาติไทย รักและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการช่วยกันสืบสานเผยแพร่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของไทยให้ทุกคนรับรู้ผ่านสถาปัตยกรรมที่ยังทรงคุณค่าในทุกยุคทุกสมัย สร้างการรับรู้สื่อสารสู่เยาวชนและประชาชนทั่วไปให้เข้าใจง่าย ซึ่งขอย้ำว่าประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความสุข นอกจากนี้ การเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรีและรอยยิ้มเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมพร้อมพัฒนาประเทศให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก โดยก่อนเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ นายกรัฐมนตรีได้ทักทายและขอบคุณประชาชนที่มารอต้อนรับ มอบดอกไม้และให้กำลังใจ พร้อมพบปะพูดคุยกับนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่กิโล 8 จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มาศึกษาแหล่งเรียนรู้ ที่พิพิธภัณฑ์ฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น