ทางรถไฟใต้ดินสายนี้ก่อสร้างระหว่างปี 2011-2022 โดยเส้นทางระยะแรกเปิดดำเนินงานในปี 2018 ส่วนอีก 20 กิโลเมตร ซึ่งมีระยะทางยาวที่สุดในประวัติศาสตร์รถไฟใต้ดินของมอสโก เริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2021
ทางรถไฟใต้ดินสายบีซีแอล ประกอบด้วยสถานี 31 แห่ง โดยมี 24 แห่งทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อ 47 จุดไปยังสถานีที่มีอยู่เดิม และสถานีที่จะเปิดใช้ในอนาคตของมอสโก
แม็กซิม ลิกซูตอฟ รองนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกซึ่งรับผิดชอบด้านการขนส่ง ระบุว่าเส้นทางขนส่งข้างต้นจะอัดฉีดแรงผลักดันแก่การพัฒนาของมอสโกในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า โดยจะช่วยลดปริมาณการจราจรบนทางหลวงมากถึงร้อยละ 15 และลดความแออัดในทางรถไฟใต้ดินสูงสุดร้อยละ 25
เครดิต: :ซินหัว