No data was found

รมว.แรงงาน ยัน เงินเยียวยา ถึงมือประชาชนแน่นอน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ระบุ นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งดำเนินการ โอนเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตน และพี่น้องประชาชนทุกคนที่ลงทะเบียนในมาตรา 40

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการโอนเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตน และประชาชนที่ลงทะเบียนม.40นั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดูแลพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ถัดมาเพิ่มอีก 3 จังหวัด และเพิ่มอีก 16 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 29 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

โดยครั้งแรกทางกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนในสิทธิ์ประกันสังคมมาตรา 33 ปรากฏว่าสามารถโอนสำเร็จ 93% ไม่สำเร็จ 7% ซึ่งล้วนแล้วเป็นผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ หรือผูกเลขบัตรประชาชนติดกับบัญชีธนาคาร หลังจากนี้จะมีการโอนเงินผ่านเลขบัตรประชาชน เพื่อเข้าบัญชีธนาคารในวันที่ 13 ส.ค.64 ที่จะถึงนี้

 

สำหรับในวันที่ 10 ส.ค. 64 ที่จะถึงนี้ ทางกระทรวงแรงงานได้ประสานกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาให้กับ 16 จังหวัด เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และคาดว่าหลังจากนี้จะสามารถโอนเงินเยียวยาให้ได้ภายในวันที่ 20-24 ส.ค. 64 นี้

 

ส่วนประกันสังคมมาตรา 40 นั้น เดิมทีมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านคน แต่หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 24-31 ก.ค. 64 ล่าสุดมียอดผู้ลงทะเบียนกว่า 3 ล้านคน ซึ่งจะค่อยๆพิจารณาเป็นรายๆและโอนเงินผ่านเลขบัตรประชาชนเข้าบัญชีธนาคารในวันที่ 20-24 ส.ค. 64 นี้แน่นอน รวมถึงกลุ่มคนที่ยังไม่ลงทะเบียนมาตรา 40 นั้น ขอให้มาลงทะเบียนภายในวันที่ 10-24 ส.ค. 64 และจะพิจารณาชำระเป็นรายบุคคลต้นเดือน ก.ย. 64

 

ขณะที่กรณีหลายคนมีความกังวลว่าหากลงทะเบียนมาตรา 40 อาจจะส่งผลกระทบถึงสิทธิ์บัตรทองทำให้ถูกตัดสิทธิ์นั้น หากมีการลงทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 แล้ว ยืนยันว่าจะไม่มีการตัดสิทธิ์บัตรทองอย่างแน่นอน ส่วนการเยียวยานายจ้างทั้ง 13 จังหวัด มีประมาณ 120,000 รายนั้น เบื้องต้นบรรดานายจ้างได้ตอบรับหรือยืนยันสิทธิ์มาแล้วประมาณ 6-7 หมื่นคน และหลังจากนี้จะทยอยเงินเยียวยาให้กับนายจ้างในวันที่ 10-12 ส.ค. 64 นี้

 

อีกทั้งกรณีแคมป์คนงานนั้น เบื้องต้นพบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีแคมป์คนงานกว่า 622 แคมป์ ซึ่งได้ดำเนินการปิดแคมป์ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.  64 ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และอีกหลายๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงตรวจแคมป์ และฉีดวัคซีนให้กับคนงาน ซึ่งปัจจุบัน สามารถเปิดแคมป์ได้ประมาณ 85-90 เปอร์เซ็นต์

 

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับว่าจะต้องโอนเงินช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในสิทธิ์ประกันสังคมทุกคนไม่ให้มีการตกหล่นเป็นอันขาด แม้เม็ดเงินอาจจะไม่มาก แต่รัฐบาลก็ยินดีที่จะส่งเสริมในสถานการณ์ขณะนี้ ส่วนกรณีที่มาตรา 39 และมาตรา 40 ได้เงินเยียวยามากกว่ามาตรา 33 นั้น เนื่องจากว่าผู้ประกันตนในมาตรา 39 และมาตรา 40 ไม่มีเงินเดือนจึงจำเป็นจะต้องได้รับการเยี่ยวยามากกว่า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น