No data was found

“ไข่มดแดง” เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ทำราคาพุ่ง กก.ละกว่า 500 บาท มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

ใบไม้เริ่มออกใบชูช่อดอก เป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่ชอบเข้าป่าออกหาแหย่ “ไข่มดแดง” ขายเป็นของฝาก สร้างรายได้ให้ชาวบ้านอย่างงาม ไข่มดแดง ราคาในท้องตลาดซื้อขายกันสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท เผยมีให้กินเพียงปีล่ะครั้ง หาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

หลังจากที่บางพื้นที่มีฝนตกลงมาทำให้ต้นไม้ผลิดอกออกใบส่งผลให้มดแดงออกทำรังวางออกไข่เป็นจำนวนมาก พ่อเฒ่า 74 ปี ชาวหนองบัวระเหว พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้เวลาว่างนำอุปกรณ์ เช่น ไม้ไผ่ ถุง ตะกร้า แป้งมัน ตะเวนออกเดินหาไข่มดแดง ตามริมถนน ตามถนนสาย หนองบัวระเหว-ซับใหญ่ เพื่อนำมาขายให้เพื่อบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับซื้อ ในราคา กิโลกรัมละ 400-500 บาททำให้ มีรายได้ต่อวันวันละ 5000-1,000 บาท โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร เมนูแซ่บ แกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวอีสานหากินได้เพียงปีล่ะครั้งเท่านั้นเอง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การหาของป่าเช่นการแหย่ไข่มดแดงถือเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างหนึ่งของชาวบ้านในพื้นที่ชนบทที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพหาของป่าขายเป็นอย่างดีเลยที่เดียวในระยะนี้ โดยชาวบ้านจะเดินไปแหงนดูบนต้นไม้ ถ้าเจอก็จะหยุด “แหย่ไข่มดแดง”ไข่มดแดง ถือเป็นอาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้งเท่านั้น แม้จะหายากลำบากสักหน่อย แต่ก็คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี หาได้เท่าไหร่ขายเกลี้ยงหมดทุกวัน

นายบุญศรี นิพัตร อายุ 74 ปี  ชาว บ.โสกปลาดุก ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ หนึ่งในหลายๆ คนที่ได้รับการยกย่องจากเพื่อนบ้านว่าเป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า ช่วงนี้ ไข่มดแดง ออกเยอะ ตนจะใช้เวลาว่างจากงานประจำออกมาเดินหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว เพราะไม่ต้องลงทุนออกแต่แรงอย่างเดียว ซึ่งในแต่ละวันตนออกหาแหย่ไข่มดแดง อย่างน้อยไม่ต่ำน้อยกว่า 1-2 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

 

 

 

 

โดยจะมีเพื่อนบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน ราคาไข่มดแดงในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ400- 500 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยและขนาดของไข่มดแดงด้วย มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 บาท ซึ่งวิธีหาไข่มดแดงแบบไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้ไข่มดแดงเป็นอาหารป่าที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานปีล่ะครั้งเท่านั้น ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้ปรุงกับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาด พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งราคาของไข่มดแดงก็ขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท หรือนำเป็นของฝากแก่ญาติๆ เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยเพราะช่วงนี้ไข่มดแดงมีความเต่งตึงสมบูรณ์มากจึงทำให้มีราคาที่พุงสูงกว่า 500 บาทเลยที่เดียวในระยะนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษก ตร." เผย เตรียมตั้งคณะทำ "คดีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี" จ.ระยอง พบใครเอี่ยวดำเนินการตามกม.เด็ดขาด
"พายุ" ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน
ชาวบ้านแตกตื่นมิเตอร์น้ำประปาหายยกซอยกว่า 30 หลังคาเรือน
คืบหน้า ดาบตำรวจถูกหนุ่มซิ่งเก๋งเมาชนดับคาด่าน เพื่อนตำรวจร่วมแห่อาลัยรดน้ำศพ ด้านภรรยาเผยสามีเป็นคนขยันปฎิบัติหน้าที่และมีวินัยไม่คิดจะมาเสียชีวิตเพียงเพราะคนเมาขับรถประมาท
"ทักษิณ" เดินทางไปไหว้ "ย่าโม" มวลชนเสื้อแดงรอรับแน่น พร้อมม็อบเห็นต่าง
พ่อแม่สั่งลา "น้องโอ" ครั้งสุดท้าย เหตุเพลิงไหม้กุฏิภายในวัดสวนแก้ว "พระพยอม" เผยวัดจะจ่ายค่าทำศพให้ทั้งหมด
ผ่าแผนสำรอง "เศรษฐา" ปลิว ใคร "นายกฯขัดตาทัพ" ตัดทิ้ง "ก้าวไกล" ฝันละเมอร่วมรัฐบาลไม่เสี่ยงส่ง "กล่องดวงใจ" เป็นนายกฯสำรอง
กองปราบปราม รวบพ่อค้าตุ๊กตา ART TOYS รายใหญ่ เบี้ยวไม่ส่งของให้ลูกค้า เสียหายกว่า 4 แสนบาท ยึดของกลางเพียบ
รร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ จับมือกับเอ็มม่า อลิส เปิด“หลักสูตรนวัตกรรมและปัญญาประดิษฐ์ AI ”ยกระดับนร.สู่ความเป็นนวัตกรในอนาคต
"กัน จอมพลัง" ร่วมพม. รุดช่วยเหลือป้าวัย 64 ปี ไร้บ้าน อาศัยนอนอยู่ในกองขยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น