No data was found

แบงก์ชาติคาดให้ใบอนุญาต “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” กลางปี 67

กดติดตาม TOP NEWS

ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดให้ใบอนุญาต “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” ได้ในกลางปี 2567 ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล ลดต้นทุนผู้ประกอบการ ส่วน Baht Digital อยู่ระหว่างการทดสอบ ยังไม่นำออกมาใช้ในเร็วๆ นี้

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกแนวนโยบาย ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล และการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบาย Financial Landscape เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมุ่งหวังให้ภาคการเงินมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย ไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น

ธปท. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่องการเปิดให้มีผู้ให้บริการประเภทใหม่ ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดและครบวงจรขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินในราคาที่เหมาะสม

ล่าสุด นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงความคืบหน้า ในการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา(Virtual Bank ว่า ขณะนี้ ธปท. ได้เปิดรับฟังความเห็นในประเด็นดังกล่าว ระหว่างวันที่ 12 ม.ค. – 12 ก.พ.ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นเพื่อนำมาเป็นเกณฑ์ โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จราว ปลายไตรมาสแรก หรือ ต้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ จากนั้นจะเปิดรับสมัครผู้สนใจ ในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งการพิจารณาคัดเลือกนั้น ธปท. จะใช้เวลา 6 เดือน และกระทรวงการคลังอีก 3 เดือน ก่อนที่จะประกาศรายชื่อ ผู้ที่สมควรได้รับการพิจารณาให้ได้รับใบอนุญาตในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ธปท. เชื่อว่า เมื่อการจัดตั้งแล้วเสร็จ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หรือ Virtual Bank จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้กับผู้บริโภคในการเข้าถึงและใช้บริการจากธนาคารพาณิชย์ได้สะดวกขึ้น รวมทั้งยังสามารถลดต้นทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ในการบริหารจัดการสาขาในอนาคตได้ ส่งผลต่อต้นทุนเงินที่จะนำมาให้สินเชื่อแก่ประชาชนลดลง แต่ก็ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงของลูกหนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และแนวทางการอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank หลักๆ มีดังนี้
1. ให้ Virtual Bank สามารถประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปได้
2. ผู้ขอจัดตั้ง Virtual Bank จะต้องมีคุณสมบัติเหมาะสม อาทิ มีรูปแบบธุรกิจที่ตอบโจทย์เป้าหมายข้างต้นได้อย่างยั่งยืน มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การให้บริการดิจิทัล และการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย
3. ให้ Virtual Bank ปฏิบัติตามเกณฑ์การกำกับดูแลเช่นเดียวกันกับธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน โดย ธปท. จะกำกับ Virtual Bank ตามระดับความเสี่ยง ให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาลและวัฒนธรรมด้านความเสี่ยง (risk culture) รวมถึงความต่อเนื่องในการให้บริการของระบบ IT ประสิทธิภาพในการดูแลลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัล และความเหมาะสมของการใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก
4. ให้การดำเนินกิจการในช่วงแรกเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด (phasing) เพื่อให้การดำเนินกิจการเป็นไปอย่างมั่นคงและไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

 

 

ส่วนความคืบหน้าในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล ที่ออกโดยธนาคารกลางสำหรับการใช้งานในภาคประชาชน (Retail Central Bank Digital Currency: Retail CBDC)   หรือ การพัฒนา Baht Digital ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น  นางสาวชญาวดี ระบุว่า เมื่อปลายปี 2565 ธปท. ได้มีการทดสอบการใช้ “เงินบาท ดิจิทัล” กับกลุ่มรายย่อยประมาณ 1 หมื่นราย ซึ่งเป็นการทดสอบเรื่องพื้นฐาน เช่น การโอน การแลกเปลี่ยน และการคืน ตัว CBDC เพื่อดูว่า ระบบเป็นไปอย่างไร มีเสถียรภาพมากน้อยแค่ไหน จะต้องปรับปรุง แก้ไขเพิ่มอีกหรือไม่ ซึ่งการทดสอบที่ว่านี้ จะมีไปจนถึงกลางปีนี้
โดยมีผู้ให้บริการทางการเงิน 3 แห่ง ร่วมนำร่องทดสอบ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด
ส่วนจะนำออกมาใช้เมื่อใดนั้น เนื่องจาก ธปท. ต้องพิจารณาถึงเรื่องนวัตกรรมในอนาคต ที่จะต้องนำมาต่อยอด กับ Baht Digital เสียก่อน จึงยืนยันว่า จะยังไม่มีการนำ Bath Digital ออกมาใช้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ
"หมอเหรียญฯ" ย้ำผิดคือผิด ตบเด็ก 14 ลั่นขึ้นค่าปรับ สูบบุหรี่ในรพ.มงกุฏวัฒนะ เป็น 5 แสน
ฝนถล่ม "เชียงใหม่" อ่วมหนัก น้ำท่วมทางลอด ทำรถติด "ป่าดอยอินทนนท์" น้ำทะลัก จนท.เตือนชาวบ้านเตรียมรับมือ
"นายใหญ่" โฉ่งฉ่างจุ้น "เมียนมา" ข้าว10 ปีหม่ำได้ "รัฐบาล" โดนถล่มเต็มเปา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น