No data was found

กัมพูชาลุยฉีดวัคซีนโดส 3 ตามแนวชายแดนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

พนมเปญ, 8 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เผยว่ากัมพูชาจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 หรือโดสกระตุ้น ให้บุคลากรการแพทย์แนวหน้า ข้าราชการ และกองกำลังติดอาวุธใน 7 จังหวัดตามแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย ในวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) นี้

แวนดินระบุในแถลงการณ์ว่า 7 จังหวัดดังกล่าว ได้แก่ พระตะบอง บันเตียเมียนเจย ไพลิน เกาะกง อุดรมีชัย โพธิสัตว์ และพระวิหาร พร้อมชี้ว่า “เป้าหมายของการดำเนินการครั้งนี้คือเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ซึ่งอาจแพร่ระบาดทั่วชุมชนเป็นวงกว้าง หากไม่ดำเนินมาตรการป้องกันอย่างทันท่วงที”
แวนดินเสริมว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาของอังกฤษจะถูกใช้เป็นวัคซีนโดสกระตุ้น ให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มของจีนเป็นสองโดสแรก
เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (1 ส.ค.)นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวว่ากัมพูชาตัดสินใจใช้วิธีฉีดผสมระหว่างวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม กับแอสตราเซเนกา ซึ่งหมายความว่าผู้ที่เคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นโดสที่ 3 ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นสองโดสแรก พวกเขาจะได้รับวัคซีนฝีมือจีนเป็นโดสที่ 3
ทั้งนี้ กัมพูชาได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ใหญ่ในวันที่ 10 ก.พ. และสำหรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ในวันที่ 1 ส.ค. โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 12 ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นผู้ใหญ่ 10 ล้านคน และวัยรุ่น 2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของประชากร 16 ล้านคน ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
กระทรวงฯ ระบุว่ากัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนรวมแล้วกว่า 7 ล้าน 9 แสน 2 หมื่นคน ( 7.92 ล้านคน ) หรือคิดเป็นร้อยละ 49.55 ของประชากรทั้งหมด เมื่อนับถึงวันที่ 6 ส.ค.
อย่างไรก็ดี กัมพูชาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 522 ราย ในวันเสาร์ (7 ส.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 8 หมื่น 1 พัน 335 คน ( 81,335) และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 11 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1 พัน 537 ราย ( 1,537)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น