No data was found

“ไตรรงค์” แจงปราศรัยโคราช เชิดชูเบื้องสูง มั่นใจไม่ได้ทำผิด

กดติดตาม TOP NEWS

ไตรรงค์ มั่นใจไม่ได้ทำผิดกม. ย้ำพูดถึงพระราชดำรัสดี ๆ ของสถาบัน ไม่คิดโหนเจ้า จี้กกต.ตอบให้ชัด หลังมีกฤษฎีกาเลือกตั้ง ปราศรัยได้แค่ไหน ย้อนถามดึง ม.112 เอี่ยวหาเสียงผิดหรือไม่

28 ก.พ.2566 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีที่ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง จ.นครราชสีมา โดยนำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งว่า เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ตนไม่กังวล เพราะเป็นการกล่าวถึงสิ่งดีๆ ของสถาบันพระมหากษัตริน์ในอดีต โดยเฉพาะรัชกาลที่ 9 เป็นการนำกระแสพระราชดำรัสของพระองค์มาพูดให้ประชาชนฟัง ไม่ได้มีจิตอกุศลหรือต้องการโหนสถาบันแต่อย่างใด

 

“ผมเอาคำพูดที่เป็นสิ่งดีดีของในหลวงที่ผ่านมาแล้ว ไม่ใช่องค์ปัจจุบันมาพูดเพื่อเตือนสติให้ประชาชน แล้วจะเอาผมไปใส่คุกผมก็ยินดีคุณจะทำอะไรกับผมก็ได้ ผมตั้งใจที่จะทำดีให้กับประเทศชาติ แต่ถ้าไม่ให้ทำก็บอกมา แต่ใช่ว่าผมจะยอมนะ จะขอทำสงครามต่อ”

ข่าวที่น่าสนใจ

 

นายไตรรงค์ กล่าวต่อว่า ตนไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดไปแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา เชิญไปฟ้องได้เลย แต่ตนสนใจว่าหลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้ว เราต้องระวังกฎเกณฑ์ต่างๆ ดังนั้น ตนต้องการให้ กกต.บอกมาระบุให้ชัดเจนว่าหลังจากยุบสภาและมีะระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งแล้ว นักการเมืองขึ้นไปปราศรัยบนเวทีสามารถพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์มีขอบเขตแค่ไหน หรือห้ามพูดเลยตั้งแต่คำว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยรามคำแหงมหาราช จนถึงรัชกาลที่ 10 เพราะการเมืองในประเทศอังกฤษก็มีข้อห้ามไม่ให้นักการเมืองกล่าวอ้างถึงสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบัน แต่สามารถพูดถึงในอดีตได้ ซึ่งเมื่อเราเขียนรัฐธรรมนูญโดยใช้อังกฤษเป็นแม่แบบก็ควรจะกระทำได้เช่นกัน

“ผมยืนยันว่าสิ่งที่กล่าวนั้นไม่ผิดกฎหมาย หรือพูดผิดพลาด ผมเคยพูดบนเวทีปราศรัยที่ชุมพรมาแล้ว และพูดมากกว่าที่โคราช และยังเป็นการพูดก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพียง 2 วันด้วยซ้ำ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร”

ทั้งนี้นายไตรรงค์ ยังเรียกร้องให้กกต.ตรวจสอบกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคประกาศเป็นนโยบายหาเสียงจะยกเลิกมาตรา 112 ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะหมายถึงสถาบันกษัตริย์องค์ปัจจุบันอย่างชัดเจน มีการอนุญาตให้ขึ้นป้ายหาเสียงได้อย่างไร เพราะเท่ากับด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น