logo

ลุ้นระทึก “จตุพร” ถอดรหัสยุบพรรค เพื่อไทยยากแลนด์สไลด์ เพราะ “ก้าวไกล”

ลุ้นระทึก "จตุพร" ถอดรหัสยุบพรรค เพื่อไทยยากแลนด์สไลด์ เพราะ "ก้าวไกล"

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานนปช. เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ใจความสำคัญตอนหนึ่งพูดถึงปรากฎการณ์ยุบพรรคที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ตามคำร้องของหลายฝ่ายจากการตรวจสอบการกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง โดยระบุว่า ต้องดูวันที่ 3 มี.ค.นี้ และผลการตัดสินของศาล รธน.จะลามเป็นไฟลามทุ่งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ศาล รธน.เคยวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะมาแล้วเมื่อ 2 เม.ย. 2549 และ 2 ก.พ. 2557 ส่วนครั้งนี้พรรคการเมืองล้วนเฝ้าชะเง้อมองอย่างระทึกเช่นกัน

“เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ผมเชื่อและคิดเป็นอื่นไม่ได้ เพราะถ้าชี้ช่องทางเอาคนต่างด้าวมาคำนวณเขตเลือกตั้งได้จะเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งต่อไปอาจมีการวางแผนนำคนต่างด้าวมาจัดหมวดหมู่ เพิ่มสัดส่วนประชากรเพื่อหวังผลทางการเมืองได้เช่นกัน”

ด้วยเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีคนต่างด้าวกว่า 9 แสนคนกระจายไปในเขตเลือกตั้ง 4 จังหวัด หาก ศาลวินิจฉัยว่าทำไม่ได้ ผู้แทน 4 จังหวัดจะลดลง แล้วไปเพิ่มอีก 4 จังหวัด เขตเลือกตั้งจะเปลี่ยนแปลงไป

อีกทั้งยังจะลามไปถึงการเลือกตั้งปี 2562 เสมือนหนึ่งไม่มีการเลือกตั้ง ผล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นเสมือนกับนายกฯ รักษาการมา 4 ปีและยังมีอำนาจตาม ม.44 ในมือ รวมทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ ส.ส. ก็มีสภาพเสมือนไม่เคยเป็นมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพราะสภาพการเป็นถูกโมฆะด้วยคำวินิฉัย แต่ยังได้รับการคุ้มครองจากการทำหน้าที่ ในส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกหรือถูกดำเนินคดี ซึ่งมีเพียงสองเส้นทางเดินนี้เท่านั้น

สำหรับการยุบพรรคการเมืองทั้ง เพื่อไทย ก้าวไกล และพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น นายจตุพร กล่าวว่า คงเป็นอีกมาตรการหนึ่ง เพราะกรอบเวลาการพิจารณาตามระเบียบใหม่ของ กกต.ดำเนินการภายใน 6 เดือน เปรียบเหมือนการรอตกปลา เพื่อเฝ้าจับตาและให้พรรคการเมืองตายใจ แล้วแสดงพฤติกรรมเข้าข่ายยุบพรรค

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองอาจมีช่องทางต่อสู้ข้อกล่าวหาได้ว่า เป็นเรื่องของบุคคลฝ่ายเดียว ไม่เกี่ยวกับพรรค และไม่ได้พูดต่อหน้ากรรมการบริหารพรรค สิ่งสำคัญถ้าพูดผ่านโซเชียลมีเดียแล้วกรรมการบริหารพรรคนั่งร่วมในระบบสื่อสารด้วย หรือการพูดต่อหน้ากรรมการบริหารพรรคในเชิงครอบงำคงหลีกเลี่ยงได้ยาก และโอกาสถูกยุบพรรคจึงมีสูง

นายจตุพร ให้ข้อสังเกตว่า การออกแบบของพรรคการเมืองมีเส้นแบ่งบางๆ กับผู้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ต้องมาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง จะดำเนินการได้เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน และพูดนอกเหนือจากนโยบายพรรคไม่ได้ ดังนั้น เมื่อยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งบุคคลภายนอกที่ไม่เป็นสมาชิกพรรค ไปพูดในลักษณะการครอบงำและพูดต่อหน้ากรรมการบริหาร อีกทั้งไม่มีการห้ามปราม หรือแสดงการปฏิเสธแล้ว พฤติกรรมเช่นนี้หวั่นเข้าข่ายยุบพรรค

“สิ่งนี้ต้องไปดูข้อกฎหมาย ผมชี้ช่องทางได้เลยว่า เรื่องแบบนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับบางพรรคการเมือง จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่เมื่อผมยังได้ยินเลย และบอกได้เลยว่า เรื่องนี้มีการไปยื่นแล้วที่ กกต. นอกจากนี้การยุบพรรคการเมืองอื่นๆ ก็ยังโยงกับลากหลายประเด็น ซึ่งแต่ละพรรคคงรู้ชัดอยู่แล้ว”

นายจตุพร ระบุด้วยว่า การยุบพรรคจะเกิดช่วงไหนและนำไปสู่เป้าหมายอะไร ย่อมขึ้นกับแบบเงื่อนสถานการณ์จะกำหนด โดยที่ผ่านมามีอย่างน้อย 3 กรณีศึกษา คือ ถ้ายุบพรรคก่อนมีพระราชกฤษฎีเลือกตั้ง 30 วัน แต่ละพรรคสามารถตั้งหลักได้ทัน หากไปยุบพรรคแบบยุบไทยรักษาชาติ ซึ่งสมาชิกยื่นสมัครในวันสุดท้ายการรับสมัครเลือกตั้งและอยู่ระหว่างการหาเสียง สถานะผู้สมัคร ส.ส.ย่อมสิ้นสุดไปด้วย

เพราะหาพรรคสังกัดใหม่ไม่ได้ หรืออาจไปยุบพรรคภายหลังการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ส.ส.กฌโยกไปสังกัดพรรคอื่นได้ ดังนั้น แต่ละฝ่ายยอมรู้ได้ว่า การวางแผนออกแบบนั้นต้องการผลอะไรให้เกิดขึ้นและอย่างไร ซึ่งมันมีแต่ละเรื่องราวได้กำหนดไว้

อีกทั้ง กล่าวว่า ยิ่งกรณีนักการเมืองบ้านใหญ่ที่มากด้วยบารมี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายเทาๆ จึงอยู่ในเงื่อนไขการต่อรองทางการเมือง ดังนั้น ปรากฎการณ์บ้านใหญ่ จะมีจุดแข็งต่อผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาก แต่มีจุดอ่อนที่สุดในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งคนเหล่านี้กลัว ปปช. ปปง กรมสรรพากร คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และการตรวจสอบขององค์กรอื่นๆ

 

ช่วงท้าย นายจตุพร ยังกล่าวถึงแนวคิดแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย มีโอกาสเป็นไปได้ยาก เพราะเมื่อพิจารณาผลการเลือกตั้งของเพื่อไทยในปี 2562 จะเป็นคำตอบได้ชัดเจน เนื่องจากมีพรรคก้าวไกลมาหารแย่งเอาส่วนแบ่งเสียงเลือกตั้งไปยึดครองด้วย อันเป็นผลจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบไป คะแนนเสียงบางส่วนจึงไหลเทไปให้ก้าวไกล (เดิมพรรคอนาคตใหม่) ที่เป็นพรรคตั้งใหม่ ยังไม่ด่างพลอย ไร้บาดแผลและรอยบอบช้ำมัวหมอง แต่เต็มไปด้วยความหวังของอนาคตคนรุ่นใหม่

ดังนั้นโอกาสเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ได้ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลเป็นอุปสรรค แต่ขณะนี้มีเสียงคะแนนจ่อคอหอยมาทุกขณะ ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงเป็นหนามยอกอกเพื่อไทย จนเกิดปรากฎการณ์กองเชียร์ทั้งสองฝ่ายรบกันจ้าละหวั่นในสมรภูมิโชเชียลมีเดีย ยิ่งการอภิปรายทั่วไปฯที่เพิ่งผ่านมา ก้าวไกลใช้ผู้อภิปรายฯ ระดับหัว ถนัดการใช้ข้อมูล แต่เพื่อไทยใช้นักการเมืองปลายแถว จึงทำให้โกยแต้มความนิยมไปได้มากมาย

“เมื่อมีก้าวไกลจะทำให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ยาก เพราะเป็นคะแนนเสียงที่ไม่เห็นตัวตน สิงอยู่ในโชเชียลมีเดีย จึงสกัดยากมากด้วย อีกอย่างคะแนนที่หายไปของเพื่อไทยปี 2562 ก็ไปอยู่ที่ก้าวไกล (หรือชื่อเดิมพรรคอนาคตใหม่) ดังนั้น ก้าวไกลจึงเสนออะไรที่มากกว่าเพื่อไทยประกาศหาเสียง เนื่องจากเป็นตลาดการเมืองเดียวกัน ยังไม่เคยบริหาร บาดแผลไม่มี จึงเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าเพื่อไทยที่ต้องแบกปัญหาโจมตีมากมายไปหมด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สอบสวนกลาง" เปิดยุทธการ “ฟ้าสางที่อันดามัน” ยึดของกลางได้อื้อ ทั้งปืน-ยาเสพติด
โซเชียลฉะยับ หนุ่มต่างชาติบูลลี่สาวไทย เจอสวนกลับสุดเดือด อย่าเหมารวม
"เนื้อไก่" แหล่งโปรตีนคุณภาพดี ไม่ใช่สาเหตุของเด็กเป็นสาวก่อนวัย
เอาจริง ตร.บุกทลาย "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ข้ามชาติ ป้องคนไทยตกเป็นเหยื่อ กว่า 46 ล้านเบอร์
ระทึก ลูกเรือประมง ดม "แก๊สไข่เน่า" หมดสตินับสิบ สาหัส 4 ราย
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้อง "4 บิ๊กกสทช." ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สั่งปลด "ไตรรัตน์" รักษาการเลขาธิการฯ
เชฟแคร์ส โชว์แนวคิด 'กล่องนี้ดีที่สุข' ส่งต่อความรัก-ความอร่อย ตอกย้ำการช่วยเหลือสังคม ร่วมมหกรรมอาหาร THAIFEX – Anuga Asia 2024
สนับสนุนความเท่าเทียม "รร.บุญวัฒนา" จ.นครราชสีมา สร้างห้องน้ำสีรุ้ง สำหรับนักเรียน LGBTQ+
"วราวุธ" นำกระทรวงพม. ถวายพระพรชัยมงคล "พระราชินี"
BYD เปิดตัว "เทคโนโลยีไฮบริด" 2 ระบบ รุ่นที่ 5  เดินทางได้ไกลถึง 2,100 กม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น