No data was found

หวั่นทรุด..เมรุวัดสวนในแตกร้าว หลังเผาขยะติดเชื้อโควิดจากสธ.เมืองตราด

กดติดตาม TOP NEWS

เมรุวัดสวนในแตกร้าว หลังเผาขยะติดเชื้อโควิดจากสธ.เมืองตราด สัปเหร่อวัดเผยต้องใช้ไฟและเชื้อเพลิงมาก หวั่นทรุดพังทลายลงมา

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดสวนใน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด พระครูใบฎีกาวิยา วิทโย เจ้าอาวาสวัดสวนใน และกรรมการวัดพร้อมนายธรรมนูญ งามเกษ สัปเหร่อวัด พาสื่อมวลชน จ.ตราดไปที่เมรุของวัด เพื่อไปตรวจสอบเมรุที่ชำรุด และมีรอยร้าวรอบเมรุหลังจากที่วัดสวนในนำขยะติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ที่อยู่ในโรงพยาบาลสนามมากำจัดด้วยการเผา และเกิดชำรุดขึ้น

พระครูใบฎีกาวิทยา พร้อมกรรมการวัดและสัปเหร่อที่เมรุ ชี้ให้เห็นบริเวณผนังรอบเตาเผาพบรอยแตกร้าวทั้งรอบเตาเผา และคานรับหลังคา ซึ่งมีทั้ง 3 ผนังด้านขวาและซ้ายถูกความร้อนเผาจนมีสีเกรียมและมีร้อยร้าวเกิดทั่วไป และคานภายในหัก ซึ่งไม่วามารถใช้งานต่อไปได้ เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดการพังทลายลงมา

พระครูใบฎีกาวิทยา กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อนำขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลสนามมาเผา ซึ่งทางวัดก็อนุญาตไปในครั้งแรก ท่ามกลางการกลัวการติดเชื้อของชาวบ้านใกล้เคียง เพราะมีควัน และฝุ่นละออกปลิวออกไป หลังจากนั้นก็มาเป็นครั้งที่ 2 จึงได้หารือกับนายกอบต.วังกระแจะ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองตราด และกรรมการวัด รวมทั้งกำนันตำบลวังกระแจะ ว่าหากเมรุ และเชื้อและควันจะอันตรายหรือไม่ ซึ่งทุกเรื่องได้ชี้แจงจนทำให้ชาวบ้านหมดกังวล แต่สุดท้ายเตาเผาเมรุเสียในการเผาครั้งที่ 2 ซึ่งการการเผาขยะติดเชื้อต้องใช้ความร้อนสูงกว่าการเผาศพ และยังต้องใช้เพลิงทั้งไม้ และนำมันมาก รวมทั้งใช้เวลานานกว่าการเผาศพกว่า 3 ชั่วโมง

“วันนี้เตาเผาเสียไม่สามารถเผาศพหรือขยะติดเชื้อที่ยังไม่ได้เผาอีก 1 ถังได้ เพราะหากเผาจะทำให้เมรุพังลงมาได้ เพราะคานจะไม่สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่านี้ ซึ่งการซ่อมแซมจะต้องรื้อหลังคา ปล่อง และเตาทั้งหมด ซึ่งขอเก่าสร้างมาในปี 2532 และซ่อมแซมอีกครั้งเมื่อปี 3 ปีที่ผ่านมา ครั้งนี้จะต้องเปลี่ยนเตาเผาใหม่และโครงสร้างใหม่ทั้งหมดยกเว้นฐาน ซึ่งจะใช้งบราว 1 ล้านบาท”

ขณะที่นายธรรมนูญ กล่าวว่า การเผาขยะติดเชื้อนั้นจะประกอบด้วยขวดน้ำที่ยังมีน้ำเหลืออยู่ กล่องนม หน้ากากอนามัย แพมเพอร์และสิ่งของอื่นๆ ซึ่งเป็นขยะเปียกต้องใช้เชื้อเพลิงมากกว่าเผาศพที่ใช้เวลา 1 ชม.กว่า แต่เวลาเผาจะดับเพราะมีน้ำจากขวดน้ำไหลออกมาต้องใช้เพลิงเพิ่มทำให้ต้องใช้เวลากว่า 3 ชม.ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงและสัมผัสได้เพราะต้องยืนออกห่างจากเตาเพราะร้อนมาก ส่งผลให้ผนังเมรุที่รอบเตาแตกร้าว และภายในทรุด ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องทำการซ่อมแซมเป็นการด่วน

สำหรับขยะติดเชื้อที่ผ่านการเผาแล้วจะถูกนำมาฝังกลับในหลุมข้างเมรุที่มีความลึกกว่า 1.5 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง และในขณะนี้ยังมีขยะติดเชื้ออีก 1 ถังยังไม่ได้เผา เนื่องจากไม่สามารถใช้เมรุได้จึงตั้งอยู่ภายในเมรุเพื่อไม่ให้ใครมาสัมผัสเนื่องจากเกรงจะติดเชื้อขึ้น ทั้งนี้ หากประชาชนชาวตราดและผู้ใจบุญสามารถบริจาคสนับสนุนการซ่อมแซมเมรุวัดสวนใน สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีวัดสวนใน 2 ธนาคารกรุงไทย สาขาตราด เลขที่ 206-0-38844-9

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ประจำ จ.ตราด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น