No data was found

ผู้ว่าฯระนอง สั่งช่วยเหลือด่วน ผู้อพยพหนีภัยการสู้รบ “เมียนมา-กะเหรี่ยง”

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯ ระนอง สั่งหน่วยงานนำเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือชาวเมียนมา ที่อพยพเข้ามาฝั่งไทย เพื่อหนีภัยการสู้รบ สถานการณ์ล่าสุดไม่มีการสู้รบกัน

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่บ้านหวายแดง อ.บกเปี้ยน จ.บกเปี้ยน ประเทศเมียนมา ซึ่งตรงกันข้ามคุ้มหวายแดง บ้านหาดตุ่น หมู่ 8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยง กับทหารเมียนมา ที่เคลื่อนย้ายกำลังเข้ามาเพื่อยึดหมู่บ้านคืน จากกองกำลังทหารกะเหรี่ยงส่งผลให้ชาวบ้านนับร้อยจากฝั่งประเทศเมียนมา หนีตายข้ามแม่น้ำกระบุรี เข้ามาอยู่ในพื้นที่ฝั่ง ต.ปากจั่น และ ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง

สถานการณ์โดยรวมวันนี้ (23 ก.พ.66) ไม่มีการสู้รบกันแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าทางกองกำลังทหารรัฐบาลเมียนมา อยู่ระหว่างเสริมกำลัง และปรับแผนทางยุทธการเพื่อหาโอกาสเข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ทหารกองกำลังเทพสตรี ได้นำกำลังออกลาดตระเวนเดินเท้าตรวจแนวชายแดนด้านต้นแม่น้ำกระบุรี เพื่อไม่ให้กลุ่มกำลังใดลุกล้ำอธิปไตย พร้อมบินตรวจแนวชายแดนตลอดแม่น้ำกระบุรีตลอดสาย ส่วนพื้นที่จุดปะทะบ้านหวายแดง แม้เหตุการณ์จะสงบเป็นวันที่สอง แต่กองกำลังเทพสตรี ยังวางกำลังเข้มทั้งการวางจุดตรวจจุดสกัดไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ตะเข็บแนวชายแดน

ช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.พ. 2566) นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี กิตติภพ รอดดอน ปลัดจังหวัดระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง เดินทางลงพื้นที่ พบชาวเมียนมาอพยพหนีภัยจากการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังทหารกะเหรี่ยง ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านหาดตุ่น ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง พร้อมนำข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ไปมอบให้แก่ผู้อพยพด้วย เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นตามหลักมนุษยธรรม อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานป้องกันชายแดน และสร้างความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีผุ้มีจิตศรัทธานำข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่ม ไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้อพยพด้วย

สำหรับผู้อพยพชาวเมียนมา ล่าสุดมีจำนวน 134 คน มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และพระสงฆ์ ซึ่งทางกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ชุดเฝ้าตรวจชายแดน ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415 ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ร่วมกันดูแลผู้อพยพให้อยู่เฉพาะในพื้นที่กำหนดเท่านั้น

พร้อมทั้งมีตั้งเต็นท์ สร้างห้องน้ำห้องส้วมชั่วคราว เพื่อให้ผู้อพยพได้พักพิงและใช้ชั่วคราว ป้องกันโรคระบาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่อย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24ชั่วโมงเพื่อป้องกันมิให้กองกำลังฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดล่วงล้ำเขตแดนเข้ามาในฝั่งไทย เพื่อเข้าโจมตีฝ่ายตรงข้าม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567
อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดความจริงปม "บุ้ง" เสียชีวิต ซัดกลุ่มบิดเบือน เลิกโหนตายเพราะเห็นต่าง
โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์" พ้นมลทินข้อกล่าวหาทุจริต
เกาหลีใต้ ศาลสูงตัดสินเห็นชอบแผนเพิ่มนศ.แพทย์
สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น