No data was found

ผู้ว่าฯระนอง สั่งช่วยเหลือด่วน ผู้อพยพหนีภัยการสู้รบ “เมียนมา-กะเหรี่ยง”

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯ ระนอง สั่งหน่วยงานนำเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือชาวเมียนมา ที่อพยพเข้ามาฝั่งไทย เพื่อหนีภัยการสู้รบ สถานการณ์ล่าสุดไม่มีการสู้รบกัน

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่บ้านหวายแดง อ.บกเปี้ยน จ.บกเปี้ยน ประเทศเมียนมา ซึ่งตรงกันข้ามคุ้มหวายแดง บ้านหาดตุ่น หมู่ 8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยง กับทหารเมียนมา ที่เคลื่อนย้ายกำลังเข้ามาเพื่อยึดหมู่บ้านคืน จากกองกำลังทหารกะเหรี่ยงส่งผลให้ชาวบ้านนับร้อยจากฝั่งประเทศเมียนมา หนีตายข้ามแม่น้ำกระบุรี เข้ามาอยู่ในพื้นที่ฝั่ง ต.ปากจั่น และ ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง

สถานการณ์โดยรวมวันนี้ (23 ก.พ.66) ไม่มีการสู้รบกันแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าทางกองกำลังทหารรัฐบาลเมียนมา อยู่ระหว่างเสริมกำลัง และปรับแผนทางยุทธการเพื่อหาโอกาสเข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ทหารกองกำลังเทพสตรี ได้นำกำลังออกลาดตระเวนเดินเท้าตรวจแนวชายแดนด้านต้นแม่น้ำกระบุรี เพื่อไม่ให้กลุ่มกำลังใดลุกล้ำอธิปไตย พร้อมบินตรวจแนวชายแดนตลอดแม่น้ำกระบุรีตลอดสาย ส่วนพื้นที่จุดปะทะบ้านหวายแดง แม้เหตุการณ์จะสงบเป็นวันที่สอง แต่กองกำลังเทพสตรี ยังวางกำลังเข้มทั้งการวางจุดตรวจจุดสกัดไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ตะเข็บแนวชายแดน

ช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.พ. 2566) นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี กิตติภพ รอดดอน ปลัดจังหวัดระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง เดินทางลงพื้นที่ พบชาวเมียนมาอพยพหนีภัยจากการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังทหารกะเหรี่ยง ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านหาดตุ่น ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง พร้อมนำข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ไปมอบให้แก่ผู้อพยพด้วย เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นตามหลักมนุษยธรรม อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานป้องกันชายแดน และสร้างความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีผุ้มีจิตศรัทธานำข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่ม ไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้อพยพด้วย

สำหรับผู้อพยพชาวเมียนมา ล่าสุดมีจำนวน 134 คน มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และพระสงฆ์ ซึ่งทางกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ชุดเฝ้าตรวจชายแดน ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415 ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ร่วมกันดูแลผู้อพยพให้อยู่เฉพาะในพื้นที่กำหนดเท่านั้น

พร้อมทั้งมีตั้งเต็นท์ สร้างห้องน้ำห้องส้วมชั่วคราว เพื่อให้ผู้อพยพได้พักพิงและใช้ชั่วคราว ป้องกันโรคระบาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่อย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24ชั่วโมงเพื่อป้องกันมิให้กองกำลังฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดล่วงล้ำเขตแดนเข้ามาในฝั่งไทย เพื่อเข้าโจมตีฝ่ายตรงข้าม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น