No data was found

ปธน สีจิ้นผิงเตรียมเยือนรัสเซียเมษายนหวังผลักดันสันติภาพยูเครน

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผุ้นำจีนเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียในเดือนเมษายนหรือต้นพฤษภาคม หวังผลักดันแผนสันติภาพยูเครน ขณะที่หวางอี้ ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศระดับสูงสุดของจีนก็จะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียวันนี้

สำนักข่าว RT รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ The Wall Street Journal ระบุว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเดินทางไปเยือนกรุงมอสโกว ในเดือนเมษายนหรือต้นพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับช่วงที่รัสเซียฉลองวันครบรอบชัยชนะเหนือกองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยประธานาธิบดีสีจะพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เพื่อพูดคุยกันเรื่องแผนสันติภาพยูเครน ซึ่งจีนพยายามสวมบทบาทผุ้นำในการยุติปฎิบัติการสู้รบในยูเครนบอกว่าจะจัดให้มีการเจรจาสันติภาพโดยจะดึงหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมบนโต๊ะเจรจา หลังจากปีที่แล้วความพยายามเปิดเจรจาที่ตุรเคียล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง โดยรัสเซียกล่าวหาว่าเป็นเพราะชาติตะวันตกบางประเทศกดดันให้ยุเครนยุติการเจรจา

ขณะที่นายหวาง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานด้านการต่างประเทศจีนและที่ปรึกษาด้านต่างประเทศสูงสุด รวมทั้งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เดินทางถึงกรุงมอสโกวเมื่อวานนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อพูดคุยในประเด็นสันติภาพยูเครนเช่นกัน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียของเจ้าหน้าที่จีนครั้้งแรกในประเด็นยูเครน โดยหวางอี้จะพบกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันนี้ แต่ไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าจะพบกับปูตินด้วยหรือไม่

ทั้งนี้หวางอี้ ได้ประกาศในที่ประชุมความมั่นคงที่มิวนิกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจีนจะเผยแพร่เอกสารว่าด้วย “การผ่าทางตันวิกฤติการณ์ในยูเครน” ภายในสัปดาห์นี้ โดยเสนอภูมิปัญญาของจีนในการแก้ปัญหารัสเซีย-ยูเครน ท่ามกลางการจับตามองจากสหรัฐและชาติตะวันตกที่เกรงว่าจีนจะแอบส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้รัสเซีย โดยเตือนจีนไม่ให้ข้ามเส้นแดงดังกล่าว

รัสเซียเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของการเดินทางเยือนประเทศต่างๆของหวางอี้เป็นเวลา 8 วัน รวมทั้งเยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลีและฮังการี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ
ผบ.พล.ร.11 ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ ร.112
"สมยศ-รุ้ง-มายด์" ดาหน้าร้องกมธ.นิรโทษฯเพิ่มคดี 112 -สิทธิประกันผตห.รวมด้วย
ไม่เคยแผ่ว แท็กซี่เจ้าถิ่นภูเก็ต หาดกมลา ไล่นทท.ลงรถ แถมบังคับให้กดยกเลิกแอปฯ
“ผู้การชลบุรี” เปิดโครงการฝึกทบทวนการใช้อาวุธปืนพกสั้น เพิ่มทักษะดูแลความปลอดภัยประชาชน
"อ.ไชยันต์" ซัดแรงอำมหิตมาก พวกยุยง "3 นิ้ว ชังเจ้า"
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 พฤษภาคม 2567
ยิ่งกว่าเชื่อมจิต "น้องหญิง-อาจารย์" อ้างตนเป็นผู้วิเศษ ดึงพลังพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ สะอึกทีเดียวรักษาหายทุกโรค
จีน ปูพรมแดงต้อนรับปูตินยิ่งใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น