logo

“ไกด์ไทย”แฉยิบ ไกด์เถื่อน-ทัวร์ศูนย์เหรียญ เริ่มกลับมา เป็นภัยต่อประเทศ

วันนี้ (21 ก.พ.) เวลา 18.00 น. นายสายชล ชื่นชู ประชาสัมพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ได้ให้ความเห็น ถึงการกลับมาของทัวร์ศูนย์เหรียญ ภายหลังการระบาดของโควิด 19 เบาบางลง และมีการเปิดประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการรับสมัครผู้ช่วยไกด์ ไกด์จีนแดง และไกด์เถื่อนต่างชาติ เพื่อให้เข้ามาประกอบอาชีพในประเทศไทย ตามที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกลได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยบริษัททัวร์เหล่านี้ มีต้นทางอยู่ที่ประเทศจีน อีกทั้งยังมีการส่งคนมาเปิดบริษัทที่เมืองไทย รวมถึงร้านอาหาร โรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่อาจนำไปสู่วัฏจักรของทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้มีมานานแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนให้ความสนใจ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายสายชล เล่าถึงพฤติกรรมของไกด์จีน ที่เข้ามาในประเทศไทยว่า มักสร้างความบิดเบือนในเรื่องของข้อมูลการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว ในหลายประเด็น เช่น ผู้ชายไทยอนุญาตให้มีภรรยาได้หลายคน โดยให้สังเกตตุ่มน้ำที่หน้าบ้านหากมีหลายใบ ก็เท่ากับมีภรรยาได้หลายคน ยิ่งไปกว่านั้น ไปบิดเบือนว่า สามเณรเกิดจากพระกับชีแต่งงานน มีเพศสัมพันธ์กันจนออกลูกมาเป็นสามเณร นอกจากนั้นยังบิดเบือนข้อมูลว่า ร้านจิวเวลรี่ เป็นร้านในสังกัดของรัฐบาลหรือสถาบัน แอบอ้างเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ถือเป็นภัยด้านการท่องเที่ยว แทนที่รายได้จะกลับเข้าสู่ประเทศไทยกลับต้องตกอยู่ในมือของคนเหล่านี้ นอกจากนั้นยังพบว่า มีการขายสินค้าบนรถให้นักท่องเที่ยว โดยมีตัวอย่างให้ทดลองชิมเมื่อนักท่องเที่ยวสนใจก็นำสินค้าของประเทศจีนส่งไปให้นักท่องเที่ยว นายสายชล ยังกล่าวเพิ่มเติมพบว่า ผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวแบ่งเป็น 2 ส่วน คือผู้ประกอบการไทยและจีน ส่วนใหญ่เป็นนอมินี ภายในบริษัท ทุกอย่างล้วนเป็นภาษาจีน ไม่มีไกด์ที่เป็นคนไทยเลยสักคน มีการนำไกด์เถื่อนต่างชาติเข้ามา สร้างความเสียหายให้วงการท่องเที่ยวไทย และมีผู้ประกอบการบางราย อาศัยเส้นสายไปบอกกับกรมการท่องเที่ยวว่า ไกด์ไทยไม่เพียงพอ และไม่มีความสามารถ ซึ่งตอนนี้ ไกด์ไทยมีจำนวนกว่า 70,000 คน หากไม่เพียงพอจริง ก็ต้องมีการสร้างไกด์ไทยเพิ่ม ไม่ใช่ไปนำเข้ามาจากต่างประเทศ ปัญหาดังกล่าวนี้ ตนจะพูดในที่ประชุมทุกที่ว่าเราในฐานะที่เป็นมัคคุเทศก์ ตามที่กรมการท่องเที่ยวของไทยอยากให้เป็น เรามีคุณสมบัติตรง และจบหลักสูตรการเป็นมัคคุเทศก์

 

นอกจากนี้ นายสายชล ยังสะท้อนปัญหาว่า ไกด์ไทยว่างงานเยอะมาก หลายคนยังไม่มีงานทำ จึงอยากฝาก ตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยว ให้เข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องไกด์เถื่อน อย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมา ไกด์คนไทย อดทนลำบากมาเยอะ หลังจากการระบาดของโควิด 19 ได้เบาบางลง หลังจากนี้ จะเริ่มมีทัวร์หรือการท่องเที่ยวเข้ามาในไทยบ้างก็อยากให้คนไทย หรือไกด์ไทยหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจทัวร์ไทยกลับมาลืมตาอ้าปาก ตนในฐานะประชาสัมพันธ์สมาคมฯ หาก 1 เสียงสะท้อนของตนจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ ก็อยากให้บังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการพัฒนาอย่างจริง ช่วงนี้ทัวร์ยังไม่เยอะ จึงมองว่า เหมาะสำหรับการเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลง หากตำรวจท่องเที่ยวมีการไปแอบจับไกด์เถื่อนต่างชาติ ทางสมาคมฯก็พร้อมสนับสนุนโดยไม่ต้องกังวลว่า ลูกทัวร์จะเคว้งคว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดเศร้า พ่อลูก 2 โพสต์เป็นนัย ก่อนลั่นไก เลือกจบ 3 ชีวิต
เช็กจุด “ทำฟัน” ฟรี เดือนมิถุนายน 2567 เพียงพก บัตรประชาชน ใบเดียว
"รพ.โพนทอง" อัปเดตจำนวนคนบาดเจ็บ เหตุ "บั้งไฟระเบิด" จ.ร้อยเอ็ด วอนอย่าเชื่อข่าวลวง
ชาวบ้านหนองแต้เดือดร้อน ถ่ายคลิปร้องสื่อมวลชน ถนนลูกรังพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องทนทุกข์ทรมาน มาเกือบ 40 ปี
"ก้าวไกล" มอนิเตอร์คดียุบพรรคพรุ่งนี้ที่สภาฯ "ปกรณ์วุฒิ" ยันไร้แผนสำรอง ลุ้นผลคำวินิจฉัย
"เผ่าภูมิ" แจงชัดแนวคิดปรับ KPI ธนาคารออมสิน มุ่งสร้างแรงจูงใจช่วยสังคม เพิ่มโอกาส SME เข้าถึงสินเชื่อ
Chef Cares เปิดประสบการณ์ 'โจ๊กหมูแดง-ข้าวหมูแดงกวางตุ้งฮ่องเต้' สัมผัสความอร่อยสไตล์ฮ่องกง
อุบัติเหตุซ้ำซ้อน ฝนตกถนนลื่น รถชน 3 คันรวด ผู้โดยสารกว่า 30 คน ขวัญกระเจิง พ่อลูกกระโดดหนีตาย
หมูเถื่อน ในมือตำรวจ ต้นแบบดำเนินคดี "ศาลพิพากษา" สำเร็จโทษคนผิด
"พายุ" จัดหนัก ซัด "ก้าวไกล" เน้นปลุกปั่น เตรียมบิดเบือนอภิปรายงบฯปี 68 แฉซ้ำเคยทิ้งนโยบายเพื่อปชช. มุ่งแต่จะแก้ 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น