No data was found

จังหวัดเลย โรคพิษสุนัขบ้าระบาดหนัก พบดับแล้ว 3 ตัว

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดเลย โรคพิษสุนัขบ้าระบาด พบสุนัขดับแล้ว 3 ตัว ที่ 2 ตำบลของ อ.ท่าลี่ จ.เลย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 21 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ 2 ตำบลของ อ.ท่าลี่ จ.เลย ประจำปี 2566 พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และตายเองและทำลายแล้ว 3 ตัว ทางราชกการเร่งระดมวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้ง บุคลากร สัตวแพทย์ลงไปให้การช่วยเหลือ ฉีดวัคซีน วางมาตรการป้องกันในรัศมี 5 กม. 4 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือ ทต.ท่าลี่ อบต.อาฮี อบต.ท่าลี่และ อบต.หนองผือ อ.ท่าลี่ จ.เลย

 

ด้าน นายคณายศ กริอุณะ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 นี้จังหวัดเลยได้ตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 3 ตัว โดยตัวแรกเมื่อวันที่ 3 ก.พ.66 ที่ ต.อาฮี อ.ท่าลี่ เป็นสุนัขอาศัยที่บ้านสวนยางพารา ทำลายและส่งหัวไปตรวจพบว่าผลเป็นบวก จึงทำลายตัวแม่ที่สัมผัสใกล้ชิดและนำหัวไปตรวจก็เป็นผลบวก อีกต่อมา นอกนั้นได้ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันอีก 9 ตัว รวมทั้งวัวอีก 18 ตัว ตลอดทั้งเจ้าของสุนัขด้วย
ส่วนตัวที่ 3 เป็นสุนัขเลี้ยงภายในบ้าหนองผือ ต.หนองผือ อ.ท่าลี่ พบเมื่อวันที่ 17 ก.พ.66 ตัวนี้ป่วยและตายเอง จึงได้ฉีดวัคซีนแก่เจ้าของสุนัข ทั้ง 3 ตัวที่ป่วยและเป็นโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้ฉีดวัคซนแม้แต่ตัวเดียว ซึ่งทางราชการได้ระดมกำลังออกไปฉีดวัคซีนพร้อมประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว . ฉีดครบทุกตัว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยที่ผ่านมาวันที่ 17 ก.พ.66 สำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์เขต 4 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลยและองค์การบริหารส่วนตำบลหนองผือ ดำเนินการสอบสวนโรคพิษสุนัขบ้า ณ บ้านเลขที่ 38/1 หมู่ .9 ต.หนองผือ อ.ท่าลี่ จ.เลย ซึ่งเป็นจุดเกิดโรค พร้อมทั้งแนะนำการเฝ้าระวังอาการของสัตว์ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งหารือกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองผือเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาในการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที

มาวันที่ 20 ก.พ. 66 สำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าลี่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองผือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว ในพื้นที่เสี่ยง ในรัศมี 5 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ.66 ในพื้นที่ บ้านเมี่ยง หมู่ที่ 5,8และ 9 ต.หนองผือ จำนวนสัตว์ที่ได้รับการฉีดวัคซีน แยกเป็น สุนัข 199 ตัว แมว 53 ตัว รวมสุนัขและแมว ทั้งสิ้น 252 ตัว

โดยออกเป็นประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เนื่องจากปรากฏว่าในเขตท้องที่บ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย ได้มีสัตว์ (ชนิด) สุนัขเป็นโรคระบาดชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาตร้ายแรงที่ติดต่อกับคน สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ได้ ให้ทราบโดยทั่วกันว่าในเขตพื้นที่บ้านนากระเช็ง หมู่ที่ 4 ต.อาฮี จึงขอจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า ให้ปฏิบัติตามประกาศฯให้สังเกตุอาการว่สัตว์เลี้ยงผิดปกติ นิสัยดุร้ายหรือไม่ ให้แจ้งปศุสัตว์โดยด่วน หากพบ มีสุนัขและแมว ป่วย ตาย ด้วยอาการคล้ายคลึงกันในระยะเวลา ห่างกันไม่เกินเจ็ดวัน ให้เจ้าของแจ้งต่อ เมื่อพบสุนัขและแมว ป่วยหรือตายโดยไม่รู้ว่าเป็นโรคระบาด ให้กักขังด้วยคอกที่แข็งแรงดูอาการ 10 วัน หรือโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือในหมู่บ้านเดียวกัน หรือพื้นที่หรือสารวัตร หรือสัตว์แพทย์แล้วแต่กรณี ภายใน 12 ชั่วโมง นับแต่เวลาสัตว์ป่วย หรือตาย

 

 

 

นอกจากนี้.ห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ หรือผู้ใดเคลื่อนย้ายสุนัข แมว ที่ป่วยทั้งหมดไปจากบริเวณนั้น ในกรณีสุนัข และแมวตาย ให้เจ้าของ ควบคุมซากนั้น ให้คงอยู่ ณ ที่สัตว์นั้นตาย ห้ามมิให้เจ้าของ หรือบุคคลอื่นใดเคลื่อนย้าย ชำแหละ หรือกระทำการอย่างใดแก่ซากสัตว์นั้น ทั้งนี้ โรพิษสุนัขบ้าเกิดขึ้นได้ทุกฤดูกาลเพียงแต่หน้าร้อนอาการจะเร็วและรุนแรงกว่าเนื่องจากสภาพอากาศร้อนด้านวัคซนนั้นมีครบที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ โดยสามารรถนำสัตว์ไปฉีดได้ หรือไม่สะดวกก็เจ้าหน้าที่มาฉีดที่บ้าน ที่สวน ไร่นา หรือให้สัตวแพทย์แนะนำและฉีดให้กับสัตว์ของตนเองก็ได้ หรืออาส่าสมัครประจำหมู่บ้าน-ตำบลก็ได้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว  บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น