No data was found

ส่อวุ่น ส.ว.เสียงแตก ถกญัตติฝ่ายค้าน เสนอทำประชามติแก้รธน.ทั้งฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

ส.ว. เสียงแตก ถกญัตติฝ่ายค้าน เสนอทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ด้าน กิตติศักดิ์ จวกนักการเมืองหวังแก้เอื้อทุจริต ประชาชนไม่ได้อะไร

วันนี้ (21 ก.พ.) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 26 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วาระเรื่องด่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติขอให้สภาฯ มีมติส่งเรื่องที่มีเหตุสมควรจะให้มีการออกเสียงประชามติให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบกับญัตติเสนอให้ทำประชามติความเห็นประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 2 ฉบับ ที่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมวุฒิสภาได้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษาญัตติดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาญัตติ เสนอการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ โดยระบุว่า ญัตติเสนอให้ ครม. ทำประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมคำถามแนบท้ายว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปัจจุบัน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน”

กรรมาธิการฯ เห็นว่าการตั้งคำถามในญัตติดังกล่าว เป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจไว้ จึงอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ อีกทั้งญัตติดังกล่าวอาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะมีลักษณะมุ่งเพียงตั้งคำถามเท่านั้น ไม่ระบุเหตุจำเป็นที่ต้องจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนการแก้ไขเนื้อหาฉบับเดิม และไม่มีแนวทางจัดทำประชามติที่ชัดเจนเพียงพอจะให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาได้โดยสะดวก และหลังจากผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เห็นว่า การออกเสียงประชามติพร้อมการเลือกตั้งทั่วไปนั้น มีกรอบเวลาและข้อกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกัน อีกทั้งข้อจำกัดเรื่องการแบ่งเขต จะทำให้มีปัญหาเรื่องบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงการทำประชามติแต่ละครั้ง ต้องใช้งบประมาณถึง 3,500 ล้านบาท เมื่อพิจารณาแล้ว และต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง การออกเสียงประชามติและเลือกตั้งทั่วไปในวันเดียวกัน เป็นไปได้น้อยมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ ส.ว.บางส่วน ได้โต้แย้งความเห็นของกรรมาธิการ เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ยังยืนยันว่า ตนจะลงคะแนนเห็นชอบให้กับญัตติดังกล่าว ด้วยเหตุผลคือ ยังหาไม่พบว่าจะมีเหตุใดต้องขัดขวางตัดสินใจในเบื้องต้นของประชาชนที่เป็นผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ อีกประการคือเห็นว่าเป็นไปคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ “โดยตรรกะ เมื่อเราอ้างอิงและเคารพผลประชามติเมื่อปี 2559 เมื่อมีผู้เสนอให้ทำประชามติอีกครั้ง ผมไม่มีเหตุผลใดที่จะไปขัดขวาง หรือคัดค้านเขา”

นายคำนูณ อธิบายว่า การจะดำเนินการออกเสียงประชามติในเรื่องใดนั้น เป็นหน้าที่และอำนาจโดยเฉพาะของ ครม. ไม่ใช่รัฐสภา ส่วนรัฐสภามีหน้าที่เพียงแจ้งเรื่องไปยัง ครม. เท่านั้น ไม่ใช่การบังคับให้ต้องทำ หลักการของญัตติดังกล่าวที่เสนอมา จึงอยู่ที่เพียงการเสนอเรื่องไปยัง ครม. เท่านั้น ยังไม่ได้ไปถึงเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ซึ่งกระบวนการที่จะตามมาต้องใช้เวลาอีกเป็นปี ขณะที่ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. แย้งว่า ที่กรรมาธิการฯ มีความกังวลในเรื่องการแก้ไขเนื้อหารัฐธรรมนูญอย่างไม่มีขอบเขต แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้นต้องมีการเห็นชอบให้ตั้ง สสร. อยู่ และเมื่อถึงตรงนั้น ส.ว. ยังกำหนดได้ว่า ห้ามแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดใดบ้าง เช่น หมวด 1 หมวด 2 หรือมาตรา 255 ว่าด้วยระบอบการปกครอง ซึ่งขั้นตอนยังอีกยาวไกล

“ถ้าเราไม่ทำตอนนี้ แล้ว ส.ว.ชุดใหม่มา เขาก็เป็นพวกการเมืองทั้งหมด เขาจะทำง่ายกว่าสมัยนี้ สมัยนี้ ส.ว.พวกเราก็ยังเห็นๆ กันอยู่ว่ามาจากไหน และเราก็ยังมีอำนาจตามมาตรา 256 ที่สามารถยับยั้งได้ ถ้าเราปล่อยอำนาจไปโดยหมดวาระ ส.ว.ชุดใหม่ก็มาจากพรรคการเมืองทั้งหมด เขาก็ยิ่งแก้ไขง่ายกว่าปัจจุบันนี้” ด้าน นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว. ย้ำว่า ญัตตินี้ ไม่ได้ถามความเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถามเพียงความเห็นชอบที่จะให้มีการออกเสียงประชามติเท่านั้น แม้ส่วนตัวตนจะไม่ได้เห็นด้วยนักกับการจัดทำใหม่ทั้งฉบับ แต่อย่างน้อยควรเราควรเปิดทางให้ประชาชนได้แสดงเจตนารมณ์ร่วม ให้เรื่องที่สภาฯ เสนอได้ไปถึง ครม. เท่านั้น

“เราไม่สามารถรู้ได้หรอกว่าประชาชนจะเห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ แต่ในระบอบประชาธิปไตย เราไม่อาจคาดเดาหรือมีสูตรสำเร็จรูปในเรื่องใดเลย ประชาธิปไตยเป็นเรื่องของความล่าช้า ที่ต้องใจเย็นและอดทน เป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในกระบวนการ มันอาจไม่ถูกใจเราในวันนี้ อาจต้องทำซ้ำทำใหม่ แก้ไขไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่สังคมตกผลึกร่วมกัน ประชาธิปไตยจึงไม่เป็นระบบที่การันตีประสิทธิภาพประสิทธิผลในเร็ววัน เป็นเรื่องน่ารำคาญ น่าเบื่อหน่าย ต้องอดทนใจเย็นไปตลอด แต่ผมยอมรับได้”

อย่างไรก็ตาม ยังมี ส.ว. บางส่วน ไม่เห็นด้วยกับญัตติ เช่น นายกิตติศักดิ์ ชี้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะเป็นจุดเริ่มความขัดแย้งของประชาชนรอบใหม่ ประชาชนบางส่วนอาจเห็นชอบตามที่นักการเมืองใส่ข้อมูลว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ที่ประเทศไทยต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ ก็มีที่มาจากนักการเมืองทุจริตคดโกง มีประชาชนออกมาไล่จำนวนมาก ดังนั้น ตนเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้แก้ปากท้องประชาชน แก้แล้วกินอิ่ม นอนอุ่นหรือไม่ “รัฐธรรมนูญปี 2560 ขึ้นชื่อว่า ฉบับปราบโกง นักการเมืองกลัวรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เพราะหากถูกจับได้ว่า ทุจริต โกงประเทศ งบประมาณ ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต นี่หรือเปล่าจึงอยากแก้ทั้งฉบับ โดยประชาชนไม่ได้อะไรเลย จะแก้เพื่อนิรโทษกรรม เพื่อปลดโทษให้ทุจริตโกงกินหนักกว่าเดิมหรือไม่” นายกิตติศักด์ มองว่า แม้มี สสร. เลือกตั้งมา ก็ความคิดไม่ต่างกับนักการเมือง ถ้าแก้ความขัดแย้งไม่สำเร็จ หนังม้วนเก่าอาจกลับมาฉายอีก ถ้ามาตราใดไม่พอใจก็เสนอให้รัฐสภาแก้ไข แต่เสนอมาแก้ไขทั้งฉบับ ตนประกาศเลยว่ไม่เห็นด้วย เพราะแก้ทั้งฉบับประชาชนไม่ได้อะไร พืชผลการเกษตร ราคาน้ำมันไม่ถูกลง เพียงแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองโกงเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น