logo

ท่องเที่ยวไทย -ลาว – จีน คึกคัก หลังโควิดซา ขณะที่เงินกีบเฟ้อส่งผลดี

ท่องเที่ยวไทย -ลาว – จีน คึกคักหลังโควิดซา ทัวร์กรุ๊ปใหญ่เน้นนั่งรถไฟความเร็วสูง เที่ยวหลวงพระบางแน่น หลังปีใหม่ชะงักเหตุรอชัดเจนจีนเปิดประเทศไปเที่ยวได้ถึงไหน ขณะที่เงินกีบเฟ้อส่งผลดี ใช้จ่ายสะดวกขึ้น

(17 ก.พ. 2566) นางสุกานดา พันธุ์เสือ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย และผู้บริหารบริษัทกานตนาทัวร์ บริษัททัวร์ท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย เผยว่า นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย และลาวเปิดประเทศเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 เป็นต้นมา ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 เป็นช่วงที่ธุรกิจการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก

 

 

ทั้งจากการที่ประชาชนนักท่องเที่ยวอัดอั้น ไม่ได้ท่องเที่ยวในช่วงระบาดโควิด เป็นระยะเวลานาน ประกอบกับมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันในช่วงเดือน มิ.ย. – ก.ค.ที่ผ่านมา และการมาของรถไฟความเร็วสูงลาว – จีน ทำให้ความต้องการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น มีการจองทัวร์แบบกรุ๊ปทัวร์ ขนาดกลาง 40 คน ไปจนถึงขนาดใหญ่ 100 คน จัดทัวร์ท่องเที่ยวจากหนองคาย – เวียงจันทน์ – หลวงพระบาง เป็นหลัก

 

 

ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยต้องการสัมผัสบรรยากาศการนั่งรถไฟความเร็วสูง และได้ท่องเที่ยวเมืองประวัติศาสตร์หลวงพระบาง ก็จะจัดทัวร์ให้บริการทำบัตรผ่านแดน จองตั๋วรถไฟความเร็วสูง ซึ่งในช่วงแรกการจองตั๋วรถไฟค่อนข้างยุ่งยากและมีการแข่งขันแย่งชิงตั๋วรถไฟกัน ใครจองก่อนได้ก่อน ใครพลาดต้องรอ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่หลังจากเดือน ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา จีนทำการเปิดประเทศ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวชะงัก เพราะนักท่องเที่ยวไทยรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะสามารถเดินทางไปเที่ยวในประเทศจีนได้โดยตรงผ่านขบวนรถไฟความเร็วสูงนี้ได้เลยหรือไม่ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถเดินทางไปถึงที่ไหน

โดยขณะนี้ขบวนรถไฟยังไปถึงแค่สถานีบ่อเต็น ชายแดนลาว-จีน ซึ่งบ่อเต็นไม่ได้มีสถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานบริการรองรับนักท่องเที่ยว ทำให้การจองทัวร์เปลี่ยนไป จากการทัวร์ระยะไกลเป็นการทัวร์ท่องเที่ยงเที่ยวระยะสั้น เช้าไปเย็นกลับ คือจากหนองคายถึงเวียงจันทน์เท่านั้น

 

 

 

 

ทั้งนี้ ทางบริษัทท่องเที่ยวของไทยต้องเตรียมแผนรับมือ หากสามารถพาทัวร์ท่องเที่ยวไปถึงจีนได้ คงต้องมีการปรับราคาค่าบริการ จัดสถานที่ท่องเที่ยวให้เหมาะสม และเป็นที่พอใจของลูกค้า โดยขณะนี้ราคาท่องเที่ยวเริ่มต้นอยู่ที่ 19,900 บาท ยังไม่รวมค่าตั๋วรถไฟ ค่าที่พักโรงแรม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีนักท่องเที่ยวชาวจีนสอบถามเข้ามา ถึงการเข้ามาท่องเที่ยวในเวียงจันทน์ หนองคาย และอุดรธานีมากขึ้น เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบการเดินทางด้วยเครื่องบินจากจีน – เวียงจันทน์ ที่เฉลี่ยค่าเดินทางประมาณ 20,000 บาท / คน

แต่หากเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงค่าใช้จ่ายจะถูกลงมาก จึงเป็นที่นิยมของคนจีนที่ต้องการมาเที่ยวเวียงจันทน์และในไทยด้วย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีหนีอากาศหนาวในประเทศ มาพักระยะสั้นในหนองคาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักกอล์ฟ มาฝึกกอล์ฟที่เวียงจันทน์ และบางส่วนมาพักที่หนองคาย ทำให้การท่องเที่ยวในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ดีในระดับหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

นางสุกานดา ยังบอกอีกว่า การที่ขณะนี้เงินกีบของลาวเฟ้อ อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท ประมาณ 500 กีบ ปรับตัวอ่อนลงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด 19 เท่าตัว เพราะก่อนหน้านี้อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท ประมาณ 250 กีบ ก็ทำให้ส่งผลดีกับการท่องเที่ยว เพราะส่วนใหญ่ต้องแลกเงินกีบไปจ่ายเป็นค่าโรงแรมที่พัก ค่าอาหาร ระหว่างการท่องเที่ยวในเวียงจันทน์ หรือหลวงพระบาง โดยทางบริษัททัวร์จะแนะนำนักท่องเที่ยวให้แลกเงินบาทเป็นเงินกีบที่ด่านฝั่งลาว ไปใช้จ่ายระหว่างทัวร์ท่องเที่ยว หากใช้ไม่หมดสามารถแลกกลับเป็นเงินบาทได้ในเรทที่น้อยลงเล็กน้อย.

 

 

 

 

 

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น