No data was found

“เด็กอุเทนถวาย” เดือด รวมตัวคัดค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน ขีดเส้นยกระดับ

กดติดตาม TOP NEWS

"เด็กอุเทนถวาย" เดือด รวมตัวคัดค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน ขีดเส้นยกระดับ

วันที่ 16 ก.พ. 66 ที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้านเรื่องการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ออกจากสถานที่ตั้งเดิมในที่ดินปัจจุบัน เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเตรียมจะยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ถึงประเด็นข้อพิพาทดังกล่าว

กรณีนี้เกิดขึ้นได้สืบเนื่องจากมีรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ในคดีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอุเทนถวายปมปัญหาที่ดิน ซึ่งจุฬาฯ จะนำไปพัฒนาเรื่องการศึกษา โดยให้อุเทนถวายย้ายออกจากที่ตั้งเดิม ซึ่งหลังจากที่ศาลมีคำสั่งจะต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลภายใน 60 วัน

 

 

สำหรับปัญหาที่ดินระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอุเทนถวาย มีมาอย่างยาวนาน สืบเนื่องจากแผนแม่บทจัดการที่ดิน 1,153 ไร่ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่อุเทนถวาย จำนวน 20 ไร่ 3 งาน 29 ตารางวา ที่อุเทนถวายทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 68 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2478-2546 เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนา ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้เจรจาขอคืนที่ดินมาตั้งแต่ พ.ศ.2518 แต่ไม่เป็นผล

 

โดยในวันนี้กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้ทำกิจกรรมชูป้ายและเดินขบวนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณริมฟุตปาธ หน้าประตูรั้วของมหาวิทยาลัย โดยป้ายเขียนข้อความไว้ว่า “ที่ดินแห่งนี้มีไว้ เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เพื่อแสวงหากำไร” ,”พระราชทานที่ดินไว้ให้ เพื่อเป็นโรงเรียนก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย” , “ที่ดินของพ่อ จะให้ผมย้ายไปไหน” , “เราอุเทนถวาย ไม่ย้าย” , “เราอยู่กันมาเกือบจะ 100 ปี เราจะไม่ยอมย้านไปไหน” , “ขอใครก็ได้เห็นใจเรา นักศึกษาเศร้า อยากเรียนที่เดิม” , “อยู่ดีๆมาเอาที่คืน” เป็นต้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งหนึ่งในตัวแทนศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย ระบุว่า วันนี้ต้องการยื่นหนังสือถึงอธิการบดีเพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริง เรื่องการเซ็นหนังสือการย้ายที่ตั้งมหาวิทยาลัย เพราะที่ผ่านมามองว่าทางมหาวิทยาลัยจะเซ็นหนังสือยกที่ดินให้ใครนั้น ไม่ได้มาถาม หรือมาปรึกษานักศึกษา ทำให้สิทธิของนักศึกษาเสียไป วันนี้จึงต้องมาเรียกร้องสิทธิ เพราะนักศึกษาอยู่ที่นี่กันมานาน อะไรๆ ก็ไม่เคยได้ แล้วอยู่ดีๆ เขาจะมาเซ็นที่ดินให้ใคร พวกตนเองจะได้อะไร ซึ่งหากอธิการบดีไม่มารับหนังสือ ก็พร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหว ซึ่งจะให้เวลาถึง 14.00 น. ของวันนี้ พร้อมยืนยันว่า อุเทนถวายจะไม่ย้ายแน่นอน จะต้องอยู่ที่นี่ เพราะเราอยู่กันเกือบจะร้อยปีแล้ว และที่นี่คือที่ดินพระราชทาน ยังไงเราก็ต้องอยู่ที่นี่

ขณะที่นายกฤษฏิธัชย์ ณัฐสราณัญต์ ผู้ประสานงานคณะพิทักษ์สิทธิ์เพื่อการศึกษาอุเทนถวาย กล่าวว่า การที่กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมาทำกิจกรรมรวมตัวกันในวันนี้ เพื่อต้องการให้อธิการบดีมารับเอกสารที่เป็นประชามติจากพี่น้องชาวอุเทนถวายที่ไม่ต้องการย้ายออกจากที่ตั้งปัจจุบัน ซึ่งเดิมทีพวกตนตั้งใจจะไปยื่นหนังสือถึงอธิการบดีด้วยความสงบเพราะทราบว่าอธิการบดีมีกำหนดการจะไปประชุมที่วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาท แต่ต่อมาก็มีการย้ายสถานที่และสุดท้ายก็เปลี่ยนเป็นการประชุมออนไลน์ ทำให้นักศึกษารู้สึกถึงความไม่แน่นอน จึงขอเรียกร้องให้อธิการบดีเดินทางมารับเอกสารที่วิทยาเขตอุเทนถวายแห่งนี้ ภายในเวลา 14.00 น.

 

ซึ่งหากไม่มาก็จะมีการยกระดับการชุมนุมต่อไป โดยขอยืนยันว่า กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ขอคัดค้านการที่จะนำที่ดินซึ่งเป็นบ้านของพวกตน เป็นสถานศึกษาที่มีประวัติ มีตำนานการก่อตั้งมายาวนาน ไปทำอาคารพาณิชย์ อีกทั้งการที่มหาวิทยาลัยมีปัญหาเรื่องข้อพิพาทนี้ ก็ยังส่งผลให้ถูกตัดงบประมาณการพัฒนาการศึกษา ซึ่งมองว่าการที่อุเทนถวายมีข่าวไม่ดีออกไปหลายๆ ครั้ง ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาการศึกษา ทำให้คุณภาพของการศึกษาลดน้อยลง ทั้งที่การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ สมาคมศิษย์เก่า , สมาคมครูและผู้ปกครอง รวมถึงนิสิตนักศึกษาอุเทนถวาย ได้ออกเอกสารร่วมกัน 3 ฉบับเพื่อยื่นต่ออธิการบดี โดยรายละเอียดในหนังสือ ระบุว่า กรณีที่คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้วิทยาเขตอุเทนถวายออกจากพื้นที่ที่ใช้เป็นการเรียนการสอนในปัจจุบันนั้น เนื่องจากวิทยาเขตอุเทนถวายได้ก่อตั้งมา 89 ปี มีศิษย์เก่าอยู่มากมาย ที่ประสบความสำเร็จในการงาน และศิษย์ปัจจุบัน ที่กำลังศึกษาอยู่ จะเป็นปัญหาในระบบการศึกษาของนักศึกษาปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย ได้มีมติจากที่ประชุมว่าวิทยาเขตอุเทนถวายไม่ประสงค์จะย้ายอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ สื่อการเรียน การสอน และศิษย์เก่าไม่เห็นด้วยที่จะย้ายออกจากที่ดินของอุเทนถวาย ณ ปัจจุบันนี้ พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงมหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกด้วยว่า สถานที่แห่งนี้ควรใช้เพื่อการศึกษาหรือเพื่อการค้าพาณิชย์

นอกจากนี้ ทางสมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย ยังได้ทำการสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย โดย 1.กลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน ไม่ย้าย ร้อยละ 98.70 , ย้าย ร้อยละ 1.30 2.กลุ่มศิษย์เก่า ไม่ย้าย ร้อยละ 98.7 , ย้าย ร้อยละ 1.3 และ 3.กลุ่มคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ไม่ย้าย ร้อยละ 25.9 , ย้ายร้อยละ 35.2 และอื่น ๆ 39.9 ซึ่งจากการสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย มีความเห็น “ไม่ย้าย” คิดเป็นร้อยละ 74.43

โดยในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากทาง พ.ต.อ.สมศักดิ์ มงคลคุณากร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมกับ พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน สนธิกำลังตำรวจ บก.น.6 ร่วมกับ สน.ปทุมวัน เฝ้าระวังสถานการณ์การรวมตัวชุมนุมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเส้นพญาไท

 

 

ภาพ : ทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น