No data was found

ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 49 ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อบูรณาการแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

วันนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมสีมาธานี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาโครงการผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 49 และงานเสวนา “ผู้ตรวจการแผ่นดินพบสื่อมวลชนจังหวัดนครราชสีมา เพื่อบูรณาการแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ และประชาชน โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และสื่อมวลชนในจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมโครงการ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่และอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงจากคำร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ และจากการหยิบยกเรื่องที่เห็นว่าส่งผลกระทบต่อสาธารณชนมาพิจารณาหาแนวทางแก้ไข เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนที่อาจได้รับความเดือดร้อนเสียหายหรือความไม่เป็นธรรมจากการกระทำของหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงเป็นหน่วยกลางในการเชื่อมประสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งการลงพื้นที่จัดสัมมนาผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชนในครั้งนี้ มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจถึงหน้าที่ และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินแก่ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดยเฉพาะหน่วยงานและผู้นำท้องถิ่นที่จะสามารถเป็นกระบอกเสียงแก่คนในพื้นที่ เพื่อใช้สิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งกิจกรรมมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ 2566 โดยจะมีการจัดสัมมนาพร้อมบรรยายเรื่อง หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่อง ตัวอย่างเรื่องร้องเรียนอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และการบรรยายในหัวข้อเรื่อง ช่องทางการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน อีกทั้งยังได้มีการเสวนา ผู้ตรวจการแผ่นดินพบสื่อมวลชน ในหัวข้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน : สื่อมวลชน กลไกเพื่อสิทธิของประชาชน และการเสวนา หัวข้อ หน้าที่และอำนาจขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 โดยผู้แทนจากองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นั้น จัดขึ้น ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ขยายผลสู่ระดับเยาวชนให้มีพื้นฐานด้านกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาสิทธิอันพึงมี และการเข้าถึงความเป็นธรรมผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน ช่องทางการร้องเรียน และวิธีการเขียนเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้แก่คณะครูอาจารย์และนักเรียนชั้นมัธยมปลายกว่า 300 คน พร้อมจัดการแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับผู้ตรวจการแผ่นดินของตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมปลายจาก 7 โรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ น้อง ๆ นักเรียนจะได้รับทุนการศึกษาและประกาศนียบัตรจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย กิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้จัดรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) มาออกหน่วยบริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาปัญหาด้านกฎหมาย ตลอดจนจัดกิจกรรมสันทนาการบอกเล่าความรู้เกี่ยวกับผู้ตรวจการแผ่นดินอันเป็นประโยชน์แก่พี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ไปร่วมกิจกรรมหรือไปยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่รถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) ซึ่งจะจอดให้บริการในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 – 15.30 น. – ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา และวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 06.00 – 10.30 น. – ณ สวนสาธารณะโคราช สวนภูมิรักษ์ 2 แต่ถ้าท่านไม่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวได้ สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงานได้ ทั้งทางไปรษณีย์ถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 เลขที่ 120 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ) ทางอินเทอร์เน็ตที่ www.ombudsman.go.th ทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” และแอปพลิเคชันไลน์ (ID Line : @ombudsman) ซึ่งการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 พฤษภาคม 2567
ยิ่งกว่าเชื่อมจิต "น้องหญิง-อาจารย์" อ้างตนเป็นผู้วิเศษ ดึงพลังพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ สะอึกทีเดียวรักษาหายทุกโรค
จีน ปูพรมแดงต้อนรับปูตินยิ่งใหญ่
สโลวาเกีย นายกฯอาการปลอดภัยแล้ว
ซีพีเอฟ จัดเต็มเสิร์ฟอาหาร-เครื่องดื่มคุณภาพ อร่อย สุดคุ้ม ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2024
"ข้าวกล่องพร้อมรับประทาน" มาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัย
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมไล่กล้องวงจรปิด พิสูจน์ไทม์ไลน์ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต ย้ำทีมแพทย์ดูแลอย่างเต็มที่ทุกขั้นตอน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ใครต้องรับผิดชอบ "บุ้ง" เสียชีวิต ย้ำ 112 ไม่ใช่คดีการเมือง
ไม่เคยลืมกัน "ไทด์ เอกพัน" รุดเยี่ยม นักร้องดังฝาแฝด "ละอองดาว-สกาวเดือน" หลังรู้ข่าวป่วยเป็นโรคไต
ทิ้ง "ขยะชิ้นใหญ่" "กทม." 50 เขตฟรี ที่ไหนบ้าง เช๊กได้ที่นี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น