No data was found

วันชัย ปูด “3 ส.ว.” ตัวตึงไม่เอาด้วย สายตรง “ทักษิณ” ขู่งดออกเสียงสนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง”

กดติดตาม TOP NEWS

วันชัย ปูด “3 ส.ว.” ตัวตึงไม่เอาด้วย สายตรง “ทักษิณ” ขู่งดออกเสียงสนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง”

วันที่12 ก.พ. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊ก “ 250 ส.ส.หรือส.ว. …ใครจะแลนด์สไลด์” ระบุส.ว.พร้อม “แลนด์สไลด์” ไม่โหวตเลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เสียงเอง ว่า ส่วนตัวแล้วถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมากก็พร้อมโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็น “อุ๊งอิ๊ง” ก็โหวตให้ แต่เท่าที่ฟังเสียงเพื่อนส.ว.หลายคน ทุกคนบอกว่า ถ้าเป็น “อุ๊งอิ๊ง”ไม่เอา เพราะมองเรื่องวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และประสบกาณ์ยังไม่มี ดูแล้วเป็นยากมาก โดยเฉพาะการเป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นลูกนายทักษิณ ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง หากเอา“อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ อาจทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ถึงจะรวมเสียงข้างมากได้ ส.ว.อาจไม่เอา ถ้ายังดึงดันเอา “อุ๊งอิ๊ง”เป็นให้ได้ พรรคเพื่อไทยอาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย อาจมีบุคคลที่สามมาเป็นนายกรัฐมนตรี ชื่อ “ส.ตัวใหญ่” อาจไม่ได้มาตอนนี้ อาจมาตอนก๊อกสอง หากโหวตเลือกนายกฯ กันไม่ได้จริง ๆ สิ่งที่ได้ยินมาจึงไม่ใช่เรื่องโคมลอย เพราะไม่ใช่เรื่องพรรคเพื่อไทยฝ่ายเดียว ถ้าจะให้ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ ต้องไปรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง ถ้าทำไม่ได้ และคนอื่นไม่เอา “อุ๊งอิ๊ง” จะดันต่อไปอย่างไร จึงต้องประนีประนอมถอยไป เอาคนอื่นมาเป็นแทน เอามาเป็นตัวขายได้ แต่ไม่ใช่ตัวจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของส.ว. คงไม่ได้เน้นเฉพาะน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คนเดียว แต่จะดูผลคะแนนหลังเลือกตั้งว่า ซีกใดจะตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นซีกที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาในอนาคต พวกที่ตั้งป้อมด่าส.ว. เอาแต่วิจารณ์ส.ว.รุนแรง กลัวส.ว.ใช้สิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป เราจะไปเลือกได้อย่างไร แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้แลนด์สไลด์เกินครึ่งแน่ ขณะนี้สังคมแบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายที่เอาและไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เท่า ๆ กัน คะแนนเสียงที่ออกมาจะใกล้เคียงกัน หรือเหลื่อมกว่ากันเล็กน้อย ส.ว.จึงเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะมี 250 เสียง แลนด์สไลด์ล่วง หน้าไปแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้ไม่เกิน 250 เสียง น.ส.แพทองธาร ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่ ส.ว.ไม่เคยมองพรรคเพื่อไทยจะได้เกิน 250 เสียง การตั้งรัฐบาลพรรคการเมืองต่าง ทั้งพรรคขนาดกลาง พรรคเล็กจะดูมีแนวโน้ม ใครจะเป็นรัฐบาลก็ไหลไปรวมกับฝ่ายนั้น ดังนั้นจึงต้องไหลไปรวมอยู่กับขั้วที่ส.ว.จะโหวตให้ เพราะทุกพรรคก็อยากเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็รู้สถานการณ์ดีถึงกลัว ต้องแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจส.ว.ให้ได้

“ขณะนี้เสียงส.ว.เกิน 90% จะโหวตไปทางเดียวกันหมด โอกาสครั้งหน้าบอกได้เลย ไม่พล.อ.ประยุทธ์ หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เท่านั้นที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี” นายเสรี กล่าว

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า สิ่งที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ระบุว่า ส.ว.จะไม่โหวตเลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะได้เสียงเกินครึ่งนั้น เป็นความเห็นนายวันชัยคนเดียว อย่าเหมารวมเป็นความเห็น ส.ว.ทั้งหมด หลายคนไม่สบายใจกลัวถูกเหมารวมไปด้วย กรณีส.ว.จะโหวตใครเป็นนายกรัฐมนตรีต้องไปดูหน้างาน ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เกิน 250 เสียง ต้องดูว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นน.ส.แพทองธาร เชื่อว่า ส.ว.แต่ละคนคงมีวิธีตัดสินใจของตัวเอง ถ้าเป็นตนจะงดออกเสียง แต่ไม่รู้ว่า คนอื่นจะคิดเหมือนกันหรือไม่ ส.ว.จะไม่ใช้วิธีบล็อกโหวต ให้แต่ละคนตัดสินใจเอง

“ยอมรับว่าการโหวตของส.ว.มีทั้งที่ยอมรับเสียงของประชาชนและไม่ยอมรับน.ส.แพทองธาร ถ้าโหวตชื่อน.ส.แพทองธารแล้วเกิดปัญหาก็ต้องเอาแคนดิเดตระดับรอง ๆ ลงไปมาเป็นแทน” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น