No data was found

ชวนลิ้มรส เมนูข้าวมันแกงเขียวหวานอโวคาโด ที่สวนเทพนา

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ เกษตรกรสวนอโวคาโดสุดเจ๋ง ปรุงเมนูข้าวมันแกงเขียวหวานอะโวคาโดให้ผู้ว่าฯ และนักท่องเที่ยวลิ้มรสอย่างอร่อย หลังสอนนักเรียนทำและนำไปแข่งขันจนชนะเลิศอันดับ1 ระดับชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคอีสานมาแล้ว

ที่สวนเทพนา บ้านเทพพนา หมู่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นสวนอโวคาโด้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ โดยเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนมีนักท่องเที่ยวแว๊ะเวียนมาเที่ยวชมสวนตลอดเวลา ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวมาชมสวนจะมาถ่ายภาพและซื้ออะโวคาโดไปรับประทานแต่ที่ทางสวนเทพนาแงนี้ได้มีการต่อยอดให้อะโวคาโดได้มีกินมีทานได้อย่างต่อเนื่องโดยมีการนำอะโวคาโด้มาแปรรูปเช่นอะโวคาโด แช่แข็ง มีทั้งปั่น และเป็นชิ้น พร้อมกันนี้ยังได้นำมาปรุงเป็นเมนูอาหาร ข้าวมัน แกงเขียวหวาน อะโวคาโด้ ขนมจีน ให้ได้กินอย่างอร่อยสุดๆไปเลย

ขณะเดียวกัน นายวิเชียร พรมทุ่งค้อ บ้านเทพพนา หมู่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เจ้าของสวนอะโวคาโด ได้เผยว่า ที่สวนของตนเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน โดยให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจมาเที่ยวชมและเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกอะโวคาโดแก่ผู้ที่สนในมาศึกษาเรียนเรียนรู้ซึ่งทางสวนได้ทำสวนผสมผสานมีทุกอย่างในพื้นที่ในรูปแบบปลอดสารพิษ และชอบคิดขึ้นอะไรแปลกใหม่เพื่อให้อะโวคาโดได้กินตลอดปี ดังนั้นจึงได้ คิดเอาอะโวคาโดในสวนมาแปรรูป เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวนอกฤดูกกาลได้มีอะโวคาโด กิน จึงทำอะโวคาโดแปรรูป แช่แข็ง ชนิดชิ้น และชนิดปั่น บรรจุถุง ขายในราคา ถุงละ 250 บาท/ครึ่งกก. นอกจากนั้นยังได้นำอะโวคาโด มาทำเมนูอาหารที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ คือ เมนู ข้าวมันอะโวคาโด แกงเขียวหวานไก่อะโวคาโด กินข้าวและขนมจีนอร่อยสุดไปเลย ตบท้ายด้วย น้ำอะโวคาโดปั่นใส่น้ำผึ้งและมะพร้ามน้ำหอม อร่อยมากๆให้นักท่องเที่ยวได้ชิมที่สวนอีกด้วย นอกจากนี้ ทางสวนยังได้สอนเมนู ข้าวมัน แกงเขียวอะโวคาโด และบัวลอยอะโวคาโดให้กับน้องนักเรียนในพื้นที่ได้นำไปแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชาติมาแล้วเมื่อเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ก็ได้ถือโอกาสเดินทางลงพื้นที่ชมสวนทพนาพร้อมชิมเมนู อาหารที่ทำจากผลของอะโวคาโด้แล้วต้องยอมรับเลยว่าเป็นเมนูที่อร่อยและแปลกจากที่เคยกินจากที่เมนูอาหารทั่วไปมาก โดยเฉพาะเมนูแกงเขียวอะโวคาโด กินกับข้าวมันอะโวคาโด และขนมจีนที่ผ่านการแข่งชนะเลิศ ระดับชาติ ของนักเรียนในพื้นที่ที่นำไปแข่งขันมาแล้วอีกด้วย ซึ่งแกงเขียวหวานเป็นเมนูที่อร่อยมากๆหอมนุ่มละมุนตบท้ายด้วยน้ำปั่นอะโวคาโด้น้ำมะพร้าวเข้ากันมากซึ่งหากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่สวนเทพนาแห่งนี้

ซึ่งสวนเทพนามีมาตรฐาน ผลผลิต คือ อะโวคาโดสายพันธุ์แฮสนิวซีแลนด์และพันธุ์แฮสเม็กซิโก ซึ่งสายพันธุ์แฮสส์ สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางมาเที่ยวสวนเทพนาสามารถเข้าเยี่ยมชมสวน เพื่อซื้อผลผลิตด้วยตนเองที่หน้าสวนเทพนาหรือสอบถามข้อมูลการผลิตอะโวคาโดของสวนเทพนา ถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายวิเชียร พรมทุ่งค้อ โทร 08 19892584.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น