logo

สายหวานต้องลอง “ขนมต้มริมทาง” ของอร่อยเมืองแม่กลอง

ขนมต้ม เป็นขนมโบราณคู่กับคนไทยมาช้านาน ขนมต้มสูตรดั้งเดิมนั้นใช้ข้าวเหนียวห่อไส้หน้ากระฉีก หรือมะพร้าวขูดเคี่ยวกับน้ำตาลปั้นเป็นก้อนกลมๆ แล้วนำไปนึ่งแล้วคลุกเนื้อมะพร้าวขูดซึ่งเป็นมะพร้าวทึนทึกหรือมะพร้าวอ่อนกลางแก่ แต่ที่จังหวัดสมุทรสงครามมีผู้ทำขนมต้มที่แตกต่างจากของเดิม โดยใช้เนื้อมะพร้าวน้ำหอมแทนมะพร้าวทึนทึก คือนายคงกร รัตนะปุตโต อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน “บ้านขนมต้มแม่กลอง” อยู่ริมถนนบายพาสหลังโรงเรียนสารศาสน์วิเทศสมุทรสงคราม เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม บอกว่า ขนมต้มร้านของตนเป็นสูตรที่ได้รับการสืบทอดมานานกว่า 10 ปี มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองคือใช้เนื้อมะพร้าวน้ำหอมแทนมะพร้าวทึนทึกเนื่องจากมีความหอมและอ่อนนุ่มกว่า ส่วนแป้งนั้นใช้แป้งข้าวเหนียวอบควันเทียนให้มีกลิ่นหอม ใช้น้ำอุ่นนวดทำให้แป้งนุ่ม ส่วนไส้กระฉีกนั้น คุณคงกร บอกว่าใช้เนื้อมะพร้าวน้ำหอมขูดด้วยมือเพื่อให้เนื้อนุ่มไม่กระด้างแล้วนำไปผัดกับน้ำตาลมะพร้าวแม่กลองแท้ 100% จะมีความหวานพอดีและทำให้ไส้ไม่แข็งอีกด้วย

หากถามว่าร้านของตนมีเคล็ดลับอะไรพิเศษหรือไม่ บอกได้เลยว่าไม่มี ส่วนขั้นตอนการทำก็เหมือนขนมต้มทั่วไป เริ่มตั้งแต่นวดแป้ง ผัดไส้ ปั้นไส้ นำไปนึ่งอย่างน้อย 30 นาทีแล้วนำมาคลุกเนื้อมะพร้าวน้ำหอมที่ผ่านการนึ่งสุกแล้ว และตนจะให้เนื้อมะพร้าวเยอะๆเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานเอร็ดอร่อย และเนื่องจากทางร้านเน้นวัตถุดิบสดใหม่ขนมต้มจึงเก็บได้นานพอสมควรในอุณหภูมิปกติประมาณ 7-8 ชั่วโมง

ส่วนราคาขนมต้มนั้น คุณคงกร บอกว่า 1 กล่องมี 11 ลูก ราคากล่องละ 60 บาท ท่านใดสนใจจะรับประทานขนมต้มแม่กลอง ทางร้านไม่มีให้นั่งที่ร้านรับประทาน แต่ขอให้สั่งจองล่วงหน้า 1 วัน เรียกว่าสั่งเช้าได้บ่าย สั่งสายได้เย็น เนื่องจากออเดอร์แต่ละวันประมาณ 100-200 กล่อง ส่วนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือเทศกาลสำคัญๆ จะมีมากถึง 400-500 กล่องต่อวัน ร้านเปิดขายทุกวันระหว่างเวลา 08.00 น.ถึง 17.00 น. สนใจโทรศัพท์สั่งล่วงหน้าได้ที่ 098-2626114

                                  นพพร บุญทนาวงศ์ จ. สมุทรสงคราม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น