No data was found

รมว.อาเซียนเลือกนักการทูตบรูไนเป็นทูตเมียนมาร์

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีต่างประเทศในอาเซียนลงมติ เลือกรัฐมนตรีต่างประเทศบรูไน เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมาร์ นับเป็นหนึ่งความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น หลังจากมีการเลื่อนเวลาออกมาหลายเดือน สำหรับการไกล่เกลี่ยเพื่อช่วยยุติวิกฤตที่เลวร้ายในเมียนมาร์

ในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศในอาเซียนลงมติ เลือกนายเอรีวาน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมาร์ นายเอรีวานจะเริ่มทำงานในเมียนมาร์ทันที โดยจะสร้างความไว้วางใจรวมถึงความมั่นใจ และสามารถเข้าถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาร์ได้อย่างเต็มที่

นายเอรีวานได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเจรจาทางการเมืองในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากนางอองซานซูจีซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐเมียนมาร์ ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมตัวและเผชิญกับข้อกล่าวหาหลายสิบคดี ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้ร่วมพรรคและพรรคร่วม ซึ่งได้ตั้งกลุ่มใหม่ภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ก็ถูกตั้งข้อหาเป็นผู้ก่อการร้ายโดยรัฐบาลทหาร

นายเอรีวาน เป็นหนึ่งในผู้สมัครอย่างน้อย 4 คนที่เสนอโดยกลุ่ม แต่เชื่อว่าเมียนมาร์ต้องการอดีตนักการทูตไทยมากกว่า การเลือกให้นายเอรีวานเป็นทูต จึงยังไม่ได้ประกาศออกมาทันที เพราะเมียนมาร์อาจไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ดี บรรดารัฐมนตรีได้จัดการประชุมอีกครั้งเมื่อวันพุธ และได้เกลี้ยกล่อมรัฐบาลทหารเมียนมาร์จนสำเร็จ การตัดสินใจยอมรับข้อเรียกร้องของอาเซียน เป็นหนึ่งหนทางสำหรับรัฐบาลทหารเมียนมาร์ เพราะรัฐบาลทหารยังคงหวังที่จะพึ่งพาการสนับสนุนจากอาเซียนในขณะที่พวกเขาเผชิญกับการประณามจากนานาประเทศ

อาเซียนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากนานาชาติให้ดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับกับความรุนแรงและความไม่มั่นคงในเมียนมาร์ ในฐานะที่เป็นประเทศร่วมกันในสมาชิกอาเซียน นอกจากการเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงแล้ว ยังต้องการให้มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ในทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และให้อาเซียนให้ความช่วยเหลือผ่านหน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย เพราะปัญหาในเมียนมาร์ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้นำอาเซียนได้เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและการเริ่มต้นการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆ เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย โดยทูตอาเซียน และด้านนายพลมิน ออง หล่าย ผู้นำทหารของเมียนมาร์ ได้ย้ำคำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในอีก 2 ปี และร่วมมือกับอาเซียนในการหาทางแก้ไขทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น