No data was found

กกต.โคราช เคาะ 3 รูปแบบ แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ให้ ปชช.เลือก

กดติดตาม TOP NEWS

กกต.โคราชเคาะ 3 รูปแบบ แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. 16 เขต พร้อมให้ประชาชนชาวทั้ง 32 อำเภอ ตัดสินใจเลือกใน 10 วัน ก่อนนำไปใช้เลือกตั้ง ส.ส. กลางปีนี้

วันนี้ (3 ก.พ.2566) พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ซึ่งระบุจำนวนเขตเลือกตั้ง และ ส.ส.เขต ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 400 คน จาก 400 เขต โดยการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ จ.นครราชสีมา จะมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาทั้งหมด 3 รูปแบบ โดยแบ่งตามพื้นที่ซึ่งมีเขตติดต่อกัน และในแต่ละเขตจัดให้มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกันที่สุด ซึ่งขณะนี้เขตเลือกตั้งทั้ง 3 รูปแบบ จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีทั้งหมด 16 เขต ประชากรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีทั้งหมดกว่า 2.6 ล้านคน เฉลี่ยแต่ละเขตจะมีประชากรประมาณ 165,000 คน

โดยวันนี้ (3 ก.พ.2566) จะนำไปปิดประกาศตามสถานที่ต่างๆ เช่น ศาลากลางจังหวัดนคราชสีมา, ที่ว่าการอำเภอทั้ง 32 อำเภอ, สำนักงาน กกต.จังหวัด, เทศบาล, อบต. และเผยแพร่ในเว็บไซต์ กกต.จังหวัด เพื่อให้ประชาชนทราบทั่วกัน หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 66 เป็นต้นไป จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ภายใน 10 วัน ก่อนที่จะสรุปความเห็นเพื่อได้เลือกมา 1 รูปแบบ นำไปใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไป

ทั้งนี้ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 2.6 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 2.1 ล้านคน กระจายอยู่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนสำหรับการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมานั้น มีเขตเลือกตั้งเพียง 14 เขต และหน่วยเลือกตั้งประมาณ 4,300 กว่าหน่วย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีเพิ่มขึ้นมาเป็น 16 เขต และหน่วยเลือกตั้งประมาณ 4,400 กว่าหน่วย

 

ขณะนี้ได้เริ่มประกาศรับสมัคร ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งแล้ว โดยจะรับสมัครไปก่อน หลังจากได้เขตเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว จึงจะได้มีการนำรายชื่อผู้สมัคร มาสรรหาเป็น ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งอีกครั้ง ส่วนวันเลือกตั้งนั้น ก็ต้องรอทาง กกต.ส่วนกลางประกาศอีกครั้ง เพราะขณะนี้ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาก่อนหมดวาระของรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว.

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย
ออกประกาศเตือน 30 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก 22-26 พ.ค.นี้
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ"เดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาล ขอรับคำร้องพม.เข้าถึงตัว"ไนซ์ เชื่อมจิต"เป็นกรณีเร่งด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น