No data was found

ครั้งแรกที่ TOP NEWS “ไตรรงค์” ลั่นชัดเจน”ลุงตู่” สมัครปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 รทสช.

กดติดตาม TOP NEWS

ครั้งแรกที่ TOP NEWS "ไตรรงค์" ลั่นชัดเจน"ลุงตู่" สมัครปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 รทสช.

เนื่องในโอกาศสครบรอบ 2 ปี สถานีข่าวท็อปนิวส์ เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 3 อย่างเป็นทางการ ได้มีการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “อนาคตประเทศไทย หลังการเลือกตั้ง 2566”

 

 

ช่วงหนึ่งของการพูดคุย “สันติสุข มะโรงสี” ผู้ประกาศข่าวสถานีข่าว Top News เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ได้สอบถามความเห็นจาก ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ถึงภาพรวมการเมืองปี 2566 โดยเริ่มจากการพูดติดตลกว่า “เท่าที่ดูผมมอง จะมีคนติดคุก เพิ่มขึ้น” ก่อนจะพูดถึงการทำงานของรัฐบาลว่า “ผมไม่อยากชมรัฐบาลนะ แต่มองว่าเป็นจริง จากการศึกษากับกระทรวงการคลั ง องค์กรต่าง ๆ นักเศรษฐศาสตร์ดัง ๆ ในประเทศไทย เห็นตรงกันปี 66 เศรษฐกิจสหรัฐฯก็แย่ ยุโรปก็ตกต่ำ ดูเหมือนว่าประเทศไทย อีกหนึ่งประเทศที่ดีขึ้น เราแพ้ชาติเดียวคือจีน ดังนั้นใครมาเป็นรัฐบาล ก็คงสามารถดูแลพี่น้องที่ยากจนได้ดีขึ้น เพราะไทยเราสามารถฝ่ามรสุมเศรษฐกิจโลกมาได้แล้ว และการท่องเที่ยวจะช่วยเราได้เยอะจากนี้”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

และเมื่อ “สันติสุข มะโรงสี” ผู้ประกาศข่าวสถานีข่าว Top News เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ถามว่า ใครจะได้เป็นนายกฯ “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิตัล มีเดีย จำกัด ให้ความเห็นว่า “ถ้าวันนี้เราจะมองว่า ใครได้เป็นนายกฯคนต่อไป ในระบบรัฐสภาฯ มีความจริงที่เราต้องยอมรับก่อน คือ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสจะได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการใช้เงินมากที่สุด ที่เคยมีมา

ถามว่าทำไมเพื่อไทย ถึงจะมาเป็นอันดับหนึ่ง จะมีส.ส.มากที่สุด ต้องกลับไปดูข้อมูล คะแนนนิยมของ ภาคอีสาน ตามมาด้วยภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และกทม. เพราะเพื่อไทยเขาคุมอีสานมาตลอด ต้องเรียนดร.ไตรรงค์ว่า มันเป็นความผิดพลาดของพรรคประชาธิปปัตย์ พรรคเดิมที่ท่านเคยอยู่ พรรคนี้ไม่ได้รุกในภาคอีสานเลย ต่อมาในภาคกลาง ผู้ที่คุมพื้นที่คือพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีสุชาติ ก็ทำหน้าที่ดูแลภาคกลาง พรรคประชาธิปปัตย์ภาคใต้เสื่อมทรุดเป็นครั้งแรก

แต่ประเด็นสำคัญ คึอ การเลือกตั้งท้ายที่สุดแล้ว ใครจะพูดว่าไม่แบ่งขั้ว ปรองดอง ต้องบอกเลยเป็นไปไม่ได้ เพราะการเมืองปัจจุบันมันแยกเป็นขั้ว ภาคบังคับอยู่ที่แถลงการณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ออกมาสนับสนุน แบม-ตะวัน กลุ่ม 3 นิ้ว ที่เรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ในการขอยกเลิกมาตรา 112 และอ้างว่า พรรคไหนเสนอยกเลิก 112 จะเลือกพรรคการเมืองนี้ แต่พอเป็นแบบนั้น ปรากฎว่า พรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ แถลงยอมรับใน 2 ข้อแรกของตะวัน-แบม แต่ไม่แตะมาตรา 112 แต่เพียงเท่านี้ก็เหมือนการยอมรับแล้ว ว่าคนพวกนี้ทำถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่มีการพูดจาไม่เหมาะสมต่อสถาบันฯ

 

 

ส่วนในแง่ของการประกาศจุดยืนของพรรคการเมือง พรรคพลังประชารัฐ จุดยืนของพลเอกประวิตร เชื่อว่าไม่เอาเพื่อไทยแน่นอน เพราะท่านเป็นผบ.ทบ.มาก่อน เคยดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยา จึงเชื่อว่าจะไม่มีวันทำร้ายสถาบันฯแน่นอน ดังนั้น การเมืองมีขั้วและขั้วนั้น คือไม่เอาทักษิณ ไม่จับมือเพื่อไทย

 

“หลังจากการเลือกตั้ง พอช่วง 3 ทุ่ม ผมบอกเลยว่า ขั้วการเมืองจะจับกันเสร็จแล้ว และพรรคเพื่อไทยจะได้เป็นฝ่ายค้าน ผมไม่ได้เกลียดเพื่อไทย แต่ผมเกลียดทักษิณ เพราะทำร้ายชาติบ้านเมืองของเรา และถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติ คะแนนมาแรงแซงภูมิใจไทยได้ พลเอกประยุทธ์ได้เป็นนายกฯแน่นอน ถ้าเกิดรวมไทยสร้างชาติ คะแนนไม่นำขึ้นมา ขึ้นอยู่กับว่า 2 พรรคนี้ จะจับมือร่วมกันโหวตให้พลเอกประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ หรือไม่ แต่มั่นใจ ว่าคนฝั่งนี้เป็นรัฐบาลแน่นอน”

เมื่อถามต่อไปว่า หากพลเอกประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ แล้วพรรคพลังประชารัฐ จะดำเนินต่อไปอย่างไร ดร.ไตรรงค์ ตอบว่า ตามที่คุณสนธิญาณประเมินไว้ 30-40 ที่นั่ง จากการที่พลเอกประยุทธ์ เข้ามาเป็นสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ การเดินหน้างานการเมืองมีความชัดเจนเป็นลำดับ มีการตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค และมีคณะกรรมการกำกับแนวทางการบริหารพรรคอีกชุดหนึ่ง โดยมีพลเอกประยุทธ์ เป็นประธาน และตนก็เป็นกรรมการในชุดนี้ด้วย

 

“ผมขอประกาศว่า ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ได้ตอบแล้วว่า ผมจะลงปาร์ตี้ลิสต์ครับพี่” ขณะที่ “สนธิญาณ” กล่าวย้ำว่า เดี๋ยวจะมีข่าวออกมาแน่นอนว่า พลเอกประยุทธ์จะลงปาร์ตี้ลิสต์ของรวมไทยสร้างชาติ และผมขอบอกเลยว่า ที่บอกว่าเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ขอบอกว่าไม่จริง ของจริงนั้นกลวง

 

 

 

 

 

 

เมื่อถามว่า ถ้าหากภูมิใจไทยคะแนนมาเป็นอันดับ 2 จะมีเหตุผลอะไรที่โหวตให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ดร.ไตรรงค์ กล่าวย้ำว่า ผมสนิทกับหนู อนุทิน เขาก็เคารพผม เขามีเหตุมีผล เป็นหัวหน้าพรรคที่ดี จากนั้น “สนธิญาณ” ได้ปิดท้ายว่า ทันที่ที่ดร.ไตรรงค์ ประกาศถ้าพลเอกประยุทธ์ลงปาร์ตี้ลิสต์ กระแสสังคมจะพลิก ผมว่าตัวเลขมี 70 แน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย
"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น