No data was found

อานิสงส์ท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจไทย ขยายตัวต่อเนื่อง ปี65-66

กดติดตาม TOP NEWS

อานิสงส์ท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจไทย ขยายตัวต่อเนื่อง ปี65-66

วันที่  27 ม.ค. 66 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง และนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการกองนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจการคลัง ประจำเดือนธันวาคม 2565 ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนธันวาคม 2565 ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนมกราคม 2566 และประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 และ 2566 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 1 กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566

 

โดยเศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย อีกทั้งยังมีปัจจัยสนับสนุนด้านการบริโภคภาคเอกชนในภาคตะวันตก และภาคใต้ ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าชะลอลงตามทิศทางการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้าไทย 2.24 ล้านคน ขยายตัว 872.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงจาก พ.ย.2565 หลังสิ้นสุดฤดูกาล -41.1% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซีย , รัสเซีย , อินเดีย , สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ขณะที่การท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยมีจำนวน 21.6 ล้านคน ขยายตัว 35.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลที่ -2.7%

และ เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า การบริโภคหมวดสินค้าคงทน ยอดขายรถยนต์นั่ง และรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ลดลง -22.6% และ -0.2% การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ ลดลง -9.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 49.7 จาก 47.9 ในเดือนก่อนหน้า เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และสูงสุดในรอบ 25 เดือน เป็นผลมาจากผู้บริโภคเชื่อมั่นเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้น หลังจากการท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น และรายได้เกษตรกรที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 7.3%

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนมกราคม 2566 พบว่า ในภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคกลาง กทม. และปริมณฑล มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ

 

 

ส่วนประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.0 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.8 ในปี 2566 จากการฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวและสถานการณ์เงินเฟ้อที่คลี่คลายลง อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่
"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น