No data was found

วัดเขาพระทองแจกมังคุด 2 ตัน หลังออเดอร์มังคุดกวน ทุเรียนกวน พุ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

พระสงฆ์วัดเขาพระทอง-ลุยฝ่าโควิดช่วยซื้อถึงในสวนนำมังคุด 2 ตันแจกหน้าวัดพระมหาธาตุ ฯ-เผยออเดอร์ทะลักสั่งซื้อ “มังคุดกวน-ทุเรียนกวน”รสพระธรรมทะลักทั่วประเทศสั่งซื้อต่อเนื่องจนผลิตและส่งไม่ทัน

วันที่ 4 ส.ค. 2564พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง ได้จัดกิจกรรมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ชวนคนเสพติดความดี จิตอาสา โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การต้มเคี่ยวว่านยาสมุนไพร อาทิ ฟ้าทะลายโจร กระชาย ตระไคร้ ขมิ้น เป็นพืชสมุนไพร ที่สามารถบรรเทาอาการของโรค โควิด 19 โดยได้ประกอบสวด “รัตนสูตร” และเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเสริมสิริมงคล เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่พี่น้องประชาชน เพื่อต่อต้านไวรัสโควิดอีกทางหนึ่งด้วย พร้อมจัดแบ่งน้ำน้ำว่านยาสมุนไพรไปไว้ใน 4 จุดทั่ววัดเพื่อบริการประชาชนให้สามารถดื่มสมุนไพรต้านโควิดฟรีตลอดช่วงเข้าพรรษา และได้เปิดรับซื้อทุเรียน และมังคุดของชาวสวนในละแวกใกล้เคียงที่ราคาตกต่ำ จนแทบจะไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อผลไม้ของชาวสวน ทางวัดจะรับซื้อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนให้มีรายได้บ้าง และจะนำมาแปรรูปเป็นทุเรียนกวน และมังคุดกวน “รสพระธรรม” ซึ่งเป็นการถนอมและแปรรูปอาหารแบบโบราณสร้างมูลค่าเพิ่มและสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่มาทำบุญที่วัด โดยวัดเพระทองยังคงเปิดโอกาสให้ให้ประชาชนมาร่วมบุญได้ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา แต่ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด
สำหรับการรับซื้อมังคุดและทุเรียนบ้านของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันราคาตกต่ำและแทบไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อเลยมังคุดเลย ชาวสวนต้องทิ้งให้เน่าเสียและร่วงหล่นเต็มสวน เจ้าของสวนจึงเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้าไปสอยนำไปจำหน่ายโดยไม่ต้องแบ่งรายได้ให้เจ้าของสวน ทางวัดจึงรับซื้อมังคุดและทุเรียนบางส่วนของชาวบ้านมาแปรรูปเป็นมังคุดกวน ทุเรียนกวน ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งทุเรียนกวน และมุงคุดกวนที่ได้พระภิกษุและชาวบ้านจะช่วยกันบรรจุกกล่อง ๆ ละ ครึ่งกิโลกรัม และ 1 กิโลกรัมปิดสติกเกอร์ “มังคุดกวน-ทุเรียนกวน ออร์แกนิค 100 เปอร์เซ็นต์ “รสพระธรรม”วัดเขาพระทอง และจำหน่ายรวมทั้งแจกจ่ายให้กับญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด พร้อมจัดส่งไปให้ญาติโยมที่ทำบุญออนไลน์กับทางวัดในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

 

พระมหาอารยนันต์ อนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านซวยซ้ำซวยซ้อน ซึ่งนอกจากจะประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด จนต้องหยุดทุกกิจกรรมอยู่บ้านเดือดร้อนแสนสาหัสแล้ว ยังต้องประสบปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมังคุดแทบไม่มีราคาเลย ทางวัดช่วยซื้อมาแปรรูปซึ่งสามารถช่วยเกษตรได้ไม่มากนัก เพราะทางวัดมีเงินทุนจำนวนจำกัด โดยการแปรรูปเป็นทุเรียนกวนต้องใช้เวลากระทะละ 8-10 ชม. ดยทางวัดจะใส่น้ำผึ้งเดือน 5 ลงไปผสมกระทะละ 1-2 ขวดทำให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนกวน มังคุดกวนวัดเขาพระทอง ซึ่งมังคุด 200 กก.เมื่อนำมาแกะเนื้อกวนจะได้มังคุดกวนแค่ 20 กก. ส่วนทุเรียนกวนจำนวนเท่ากันคือ 200 กก.จะได้เนื้อทุเรียนกวนประมาณ 15 กก.เท่านั้น จำหน่าย กก.ละ 400 บาท มังคุดกวน กก.ละ 450 บาท  ในขณะที่“บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์” คู่แฝดดารานักบุญ และประชาชนทั่วประเทศสั่งซื้อทุเรียนกวน มังคุดกวน รสพระธรรม วัดเขาพระทอง อย่างล้นหลามจนเกินกำลังการผลิตของทางวัด จึงต้องเกณฑ์ชาวบ้านที่ว่าง ไม่มีงานทำ รวมทั้งชาวสวนผลไม้มาช่วยกันกวนช่วยกันทำ ช่วยกันบรรจุและช่วยกันส่งให้คนที่สั่งซื้อรายได้ที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจแบ่งปันให้ชาวบ้านทุกคน ที่เหลือนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในวัด โดยเฉพาะค่าภัตตาการเช้า,เพล เนื่องจากช่วงโควิดพระสงฆ์ออกบิณฑบาตไม่ได้ หากเหลือก็เก็บไว้สมทบทุนกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง

ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (4 ส.ค.) ทางวัดและชาวสวนมังคุดจะนำมังคุดประมาณ 2 ตันมาแจกจ่ายให้ประชาชนชาวนครศรีธรรมราชได้กินฟรี โดยกำหนดแจกที่ริมถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จนกว่าจะหมด ประชาชนในตัวเมืองสามารถไปรับมังคุดสด ๆ จากสวนได้ฟรีตามวัน เวลาและสถานที่ดังกล่าว แม้ในขณะนี้พระสงฆ์จะเดือดร้อนเพราะไม่มีคนเข้าวัดทำบุญไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ แต่ยังน้อยกว่าความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เดือดร้อนทุกข์ใจกว่าพระสงฆ์หลายเท่า อาตมาพร้อมคณะสงฆ์และวัดเขาพระทองพร้อมที่จะเป็นศูนย์รวมจิตใจเยียวยาช่วยเหลือประชาชนได้ในระดับหนึ่ง โดยพระสงฆ์ ลูกศิษย์วัดและชาวบ้านจะร่วมกันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจและไวรัสโควิดไปให้จนได้ “หากคนรวยใจดี เศรษฐีใจบุญจากทั่วประเทศต้องการจะทำบุญออนไลน์ เช่น ทำบุญเลี้ยงพระ หรือให้ทางวัดช่วยซื้อทังคุด ทุเรียนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หรือสั่งซื้อมังคุดกวน ทุเรียนกวน รวมทั้งเช่าหัวนะโม -แหวนหัวนะโม และวัตถุมงคลของทางวัด สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่อาตมา โทร.094-7952998 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีเขาพระทอง หมายเลขบัญชี 822-0-60673-8” พระมหาอารยนันต์ อนันโท กล่าว.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น