No data was found

ทบ.เป็นแม่งาน จัด “ไหว้ครูมวยไทย” ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ เตรียมบันทึกสถิติโลก “บัวขาว” ร่วมนำทัพ

กดติดตาม TOP NEWS

ทบ.เป็นแม่งาน จัด "ไหว้ครูมวยไทย" ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ เตรียมบันทึกสถิติโลก "บัวขาว" ร่วมนำทัพ

หลังจากที่ “บัวขาว” นักมวยชื่อดัง ได้ยกประวัติศาสตร์แจงเป็นคนไทยแน่นอน หลังชาวกัมพูชา คอมเมนต์ในเฟซบุ๊กหลังโชว์ภาพชกมวยไทย แต่ถูกเคลม เป็น “กุน ขแมร์” ยันตัวเป็นไทยเชื้อสายกูย ไม่ใช่กัมพูชา

 

ครั้งแรก! ของวงการ NFT กับ ตำนานนักมวยไทย บัวขาว บัญชาเมฆ  ก้าวสู่ตำนานบทใหม่บนโลกดิจิทัล - มติชนสุดสัปดาห์

ต่อมาในเฟซบุ๊กของ บัวขาว บัญชาเมฆ ได้โพสต์คลิปวีดีโอ ที่จะมีการซ้อมไหว้ครูมวยไทย พร้อมระบุว่า ไหว้ครูมวยไทย ครั้งที่ยิ่งใหญที่สุดในประวัติศาสตร์ชาตืไทยและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นการประกาศความพร้อมที่กีฬามวยไทยจะมีการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กองทัพบกจัดงานมวยไทยเฟสติวัล มีการรรำไหว้ครูมวยไทยครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 5,000 นาย โดยจะมีการบันทึกกินเนสบุ๊คเวิรลด์เรคคอร์ด ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป

โดย บัวขาว หรือ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ จะเป็นหนึ่งในกำลังพลกองทัพบกและในฐานะนักมวยไทย จะร่วมนำรำไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ในเพจเฟซบุ๊ก Thailand Vision ก็ได้เปิดเผยข้อมูลเช่นกันว่า เนื่องใน “วันมวยไทย” 6 กุมภาพันธ์ กองทัพบก ได้จับมือกับ ทีเส็บ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

งานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันให้ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยหรือมวยไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยบนเวทีโลก และเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

งานนี้มีพื้นที่จัดงานทั้งหมด 3 แห่ง คือ 1. อุทยานราชภักดิ์ 2. สวนสนประดิพัทธ์ และ 3. พื้นที่อำเภอหัวหิน โดยมี “นาย มัวริซิโอ สุไลมาน” ประธานสภามวยโลก ชาวเม็กซิโก นักกีฬาและผู้สนใจกีฬามวยไทยจากกว่า 20 ประเทศ ได้ตอบรับเข้าร่วมงานนี้แล้ว

งาน Amazing Muaythai Festival 2023 มีไฮไลท์สำคัญคือ กิจกรรม “ไหว้ครูมวยไทยและแม่ไม้มวยไทย” บันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ จำนวน 5,000 คน ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน นำโดย “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยไทยชื่อดังระดับโลก และผู้เข้าร่วมทั้งจากชมรมมวยไทย ทหาร ประชาชน ชาวต่างชาติ หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือและบูรพมหากษัตริย์ 7 พระองค์, กิจกรรมมวยไทย 4 ภาค (สาธิตมวยไทย 4 สาย), นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติโผน กิ่งเพชร, กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล, การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก, การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยชื่อดัง, กิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย,กิจกรรมมวยสตรีทไฟต์ ณ หัวหินซอย 51, การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย, การแสดงสินค้าโอทอปของ 8 อำเภอ และเทศกาลอาหารของดีประจำจังหวัด เป็นต้น

สำหรับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ “สมเด็จพระเจ้าเสือ” เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน จึงจัดทำกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น