No data was found

นักเขียนดัง เฉลยสาเหตุ ทำไม “เขมร” ถึงชอบเคลมวัฒนธรรมไทย

กดติดตาม TOP NEWS

นักเขียนดัง เฉลยสาเหตุ ทำไม “เขมร” ถึงชอบเคลมวัฒนธรรมไทย

นักเขียนดัง เฉลยสาเหตุ “เขมร” เคลมวัฒนธรรมไทย ชี้เพราะเพื่อนบ้านขาดการต่อยอดทางวัฒนธรรม เจอทั้งปัญหารุกราน สงครามกลางเมือง เชื่อยังไม่หยุดเคลมแค่นี้แน่

 

จากกรณีดราม่าที่กัมพูชาเจ้าภาพการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ประกาศว่า ไม่มีการแข่งขันกีฬามวยไทยตามที่เคยจัดกันมา แต่เปลี่ยนเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตน ชื่อ “กุน ขแมร์” ซึ่งกัมพูชาเคลมว่าเป็นต้นตำรับมวยไทย ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของประเทศไทยที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ล่าสุดขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์ของนายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดัง ที่ได้โพสต์ข้อความเรื่อง ทำไมเขมร ถึงอยากได้วัฒนธรรมเป็นของตนเอง ด้วยการ “เคลม” ของชาติไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายปฏิพล ได้ชี้ให้เห็นถึงสาเหตุสำคัญว่า เป็นเพราะเขมรขาดการพัฒนาต่อยอด แม้จะเคยรุ่งเรืองในสมัยอาณาจักรขอม ที่มีการสร้างปราสาทนครวัด แต่จากนั้นก็ถูกรุนรานเรื่อยมา ทั้งจากเวียดนาม ฝรั่งเศส ทำให้วุ่นวายอยู่กับสงครามต่าง ๆ ตลอดมานับร้อย ๆ ปี ทั้งสงครามจากภายนอก และสงครามแย่งชิงภายใน จนไม่มีเวลาพัฒนาวัฒนธรรมร่วมของอุษาคเนย์ ให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน แตกต่างจากไทยที่มีการพัฒนาทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งมีจุดเริ่มต้นเด่นชัดที่สุด

 

คือในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีการฟื้นฟูค้นหาบันทึกและต่อยอดทั้งวรรณคดี วัฒนธรรม ประเพณี ต่อเนื่องตลอดมาทุก ๆ รัชกาล อีกทั้งโชคดีที่ยุคตั้งต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสดงความมุ่งมั่นสร้างเอกลักษณ์ของชาติ “วัฒนธรรมร่วม” เป็นของตายตัว ดังนั้นเขมรเป็นชนชาติที่น่าเห็นใจ แผ่นดินตนไม่เคยสงบจากไฟสงครามแล้วจะเอาเวลาไหนไปพัฒนาวัฒนธรรมให้เกิดเอกลักษณ์ แค่ถือปืนไปทำนา รอทางการเรียกตัวไปร่วมรบ อย่างอื่นก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ซึ่งเขมรเพิ่งยุติความวุ่นวาย แม้ไม่ทั้งหมด และก่อร่างสร้างตนไม่กี่สิบปีหลังในยุคฮุนเซนนี้เอง

อย่างไรก็ตาม นายปฏิพลระบุอีกว่า การสงคราม ความไม่สงบ ทำให้พวกเขาก้าวช้ากว่าคนอื่น พอก้าวเดินได้ ก็มุ่งหน้าพัฒนาเศรษฐกิจ จากนั้นจึงค้นหาความเป็นตัวตนของตนเอง มันจึงเป็นความรู้สึก “โหยหา” อดีตที่ขาดไป เมื่อโหยหาและใจร้อน ไม่สามารถอดทนรอเพื่อการสร้างอัตลักษณ์ของตนเองขึ้นมาได้ดั่งใจ วิธีการง่ายที่สุดในการสร้างตัวตนของชาติ ก็คือการเอาของที่คนอื่นมีอยู่ มาเป็นของตนเองอย่างดื้อๆ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “การเคลม” เป็นการเคลมอย่างเคลิบเคลิ้ม เคลมโดยไม่รู้ว่าผิดหรือละอาย จึงเกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปี และยังจะเกิดขึ้นอีกต่อไป

 

May be an image of 1 person and text that says 'ทำไมเขมร ถึง "เคลม" ไทย?? A ???'

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น