No data was found

ชาวระยอง 800 กว่าราย “ฟ้องร้อง” บ.เหตุทำน้ำมันรั่ว รัฐละเลยหน้าที่

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวระยอง 800 กว่ารายเดินหน้า "ฟ้องร้อง" SPRC และ PTTGC ทำน้ำมันรั่วลงสู่ทะเล พร้อมยื่นฟ้องศาลปกครอง เหตุหน่วยงานรัฐการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า

ชาวบ้าน ชาวประมง และผู้ประกอบการ เดินหน้า “ฟ้องร้อง” น้ํามันรั่วระยอง 2565 2 บริษัทต่อศาลจังหวัดระยองให้ฟื้นฟูทะเลระยองจากเหตุน้ำมันรั่ว หลังผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว พร้อมยื่นฟ้องศาลปกครอง เหตุหน่วยงานรัฐการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

จากเหตุท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) รั่วไหลปริมาณมหาศาลลงสู่ทะเล เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด ชาวบ้าน ชาวประมง และผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กว่า 837 ราย เดินหน้า “ฟ้องร้อง” SPRC และ PTTGC คดีต่อศาลจังหวัดระยองให้ฟื้นฟูทะเลระยองจากเหตุน้ำมันรั่ว พร้อมเดินหน้ายื่นฟ้องศาลปกครอง เหตุหน่วยงานรัฐละเลยการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า ในการบริหารจัดการเหตุน้ำมันรั่วที่ระยอง ปี 65 เป็นเหตุให้ทะเลระยองเกิดความเสียหายเกินสมควร ยากต่อการเยียวยา

 

 

 

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเล, SPRC, ฟ้องร้อง, PTTGC, ทะเลระยอง, น้ํามันรั่วระยอง 2565​, เหตุน้ำมันรั่ว, Rising Sun Law, น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลระยอง, โรงกลั่นน้ำมัน, เรือบรรทุกน้ำมัน, น้ำมันกลางทะเล, ถ่ายน้ำมัน, ทุ่นรับน้ำมัน, มาตรฐานของการขนส่งน้ำมัน, ยื่นฟ้อง, ค่าสินไหมทดแทน, น้ำมันดิบรั่วไหล

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคมผ่านมา เพจกฎหมายชื่อดังอย่าง Rising Sun Law เผยว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคที่ผ่านมา ชาวประมง ชาวบ้าน และผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยว รวม 832 ราย ร่วมกับสมาคมประมงพื้นบ้านท้องถิ่นระยอง พร้อมทีมทนายความจาก Rising Sun Law ได้ “ฟ้องร้อง”

  • บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC เป็นจำเลยที่ 1
  • บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  PTTGC เป็นจำเลยที่ 2

จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลระยองต่อเนื่องกว่า 400,000 ลิตร จากจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SINGLE POINT MOORING SYSTEM) เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 โดยมีรายละเอียดคำฟ้องโดยสรุป คือ

 

 

 

SPRC และ PTTGC จำเลยทั้งสอง เป็นผู้ได้รับอนุญาตจากรัฐให้ประกอบกิจการโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในการทำกิจการจะต้องขนถ่ายน้ำมันดิบจากทุ่นรับน้ำมันกลางทะเล เพื่อทำหน้าที่ลำเลียงขนส่งน้ำมันดิบที่ขนส่งมาโดยเรือบรรทุกน้ำมันผ่านระบบทุ่นรับน้ำมันและระบบท่อขนส่งน้ำมันเข้าสู่คลังเก็บน้ำมันของ SPRC และ PTTGC

 

 

 

ซึ่งทั้งสองเป็นเจ้าของโรงกลั่นน้ำมัน เครื่องจักรบางส่วน และทุ่นรับน้ำมันร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของทุ่นรับน้ำมันเป็นการลงทุนร่วมกันฝ่ายละครึ่งหนึ่งและมีข้อตกลงในเรื่องของการผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้บริหารกิจการร่วมกันดังกล่าวนี้ฝ่ายละ 5 ปี ดังนั้น ในฐานะของเจ้าของร่วมในทุ่นรับน้ำมันและอุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้ในการลำเลียงขนส่งน้ำมันดิบ SPRC และ PTTGC จึงมีหน้าที่ที่จะต้องร่วมรับผิดชอบ ดูแล บำรุงรักษา ทุ่นรับน้ำมันและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น

  • ระบบท่อและวาล์วควบคุมน้ำมันให้อยู่ในสภาพดี
  • ป้องกันไม่ให้ชำรุดหรือเกิดความบกพร่องจนอาจเกิดการรั่วไหลหรือแพร่กระจายของน้ำมันดิบปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก
  • โดยจะต้องใช้ความระมัดระวังดูแลให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ ระเบียบ และมาตรฐานของคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) ข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับมาตรฐานของการขนส่งน้ำมันทางทะเล
  • ตลอดจนเป็นไปตามข้อกำหนดของรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

 

 

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเล, SPRC, ฟ้องร้อง, PTTGC, ทะเลระยอง, น้ํามันรั่วระยอง 2565​, เหตุน้ำมันรั่ว, Rising Sun Law, น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลระยอง, โรงกลั่นน้ำมัน, เรือบรรทุกน้ำมัน, น้ำมันกลางทะเล, ถ่ายน้ำมัน, ทุ่นรับน้ำมัน, มาตรฐานของการขนส่งน้ำมัน, ยื่นฟ้อง, ค่าสินไหมทดแทน, น้ำมันดิบรั่วไหล

 

 

 

กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลระยองเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ได้ก่อให้เกิดความเสียหายด้วยความประมาทเลินเล่อปราศจากความระมัดระวังตามวิสัยและพฤติการณ์จนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเล โจทก์ทั้ง 832 ราย จึงยื่นฟ้องต่อศาลขอให้ SPRC และ PTTGC รับผิดชอบใน 3 ประเด็น ดังนี้

 

 

1. ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันแก้ไขฟื้นฟูทรัพยากรและสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งที่ได้รับความเสียหายจากมลพิษของคราบน้ำมันดิบและสารเคมี

  • ด้วยการเก็บกู้ตะกอนสารพิษที่เกิดจากการรวมตัวของน้ำมันดิบและสารเคมีที่ตกค้างในบริเวณที่เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลและบริเวณใกล้เคียง ตลอดแนวชายหาดและป่าชายเลน
  • รวมทั้งที่ตกค้างสะสมอยู่ในจุดที่เป็นแหล่งอาศัย แหล่งแพร่พันธุ์ของสัตว์น้ำ ด้วยกระบวนการหารือและกำกับดูร่วมกันระหว่างโจทก์ จำเลย และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

2. ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนมูลค่าความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งในจำนวนเงิน 5,000 ล้านบาท

  • เพื่อมอบให้หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่กำจัดมลพิษ และฟื้นฟูความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลร่วมกับโจทก์ และชุมชนประมงชายฝั่ง
  • เพื่อจัดตั้งเป็น กองทุนฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวระยอง เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชุมชนประมงชายฝั่งอ่าวระยอง ที่มีโจทก์ จำเลยทั้งสอง และหน่วยงานราชการร่วมกันบริหารจัดการ ทำการฟื้นฟูทะเล จนกว่าระบบนิเวศทางทะเลจะกลับมาให้บริการทางอาหารและการนันทนาการได้ในภาวะปกติก่อนเกิดเหตุน้ำมันรั่วในปี 2556

 

 

 

ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเล, SPRC, ฟ้องร้อง, PTTGC, ทะเลระยอง, น้ํามันรั่วระยอง 2565​, เหตุน้ำมันรั่ว, Rising Sun Law, น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลระยอง, โรงกลั่นน้ำมัน, เรือบรรทุกน้ำมัน, น้ำมันกลางทะเล, ถ่ายน้ำมัน, ทุ่นรับน้ำมัน, มาตรฐานของการขนส่งน้ำมัน, ยื่นฟ้อง, ค่าสินไหมทดแทน, น้ำมันดิบรั่วไหล

 

 

 

3. ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล

  • ให้แก่โจทก์ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่ต้องขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ รวม 246,343,799 บาท

โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดระยองได้มีคำสั่งรับฟ้อง และเนื่องจาก การยื่นฟ้องในคดีนี้มีการเรียกค่าสินไหมทดแทนจึงถือเป็นคดีมีทุนทรัพย์ โจทก์ที่ฟ้องคดีจะต้องวางเงินค่าธรรมเนียมศาลต่อศาล โดยในคดีนี้โจทก์ได้มีการยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลต่อศาลด้วย แต่ศาลได้มีคำสั่งยกร้อง ไม่อนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ขั้นตอนภายหลังจากนี้ คือ

  • นัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น.
  • และนัดสืบพยานในวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

ข้อมูล : Rising Sun Law

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น