No data was found

สรุปไทม์ไลน์ “Car Mob” บุกศาลอาญา ยื่นหนังสือเรียกร้อง 3 ข้อ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

กดติดตาม TOP NEWS

สรุปไทม์ไลน์ "Car Mob" บุกศาลอาญา ยื่นหนังสือเรียกร้อง 3 ข้อ ก่อนประกาศยุติชุมนุม

25 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 13.00 ที่ผ่านมา ที่ได้มีการจัดกิจกรรม Car Mob for Freedom นำโดย กลุ่มทะลุวัง โมกหลวงริมน้ำ คนรุ่นใหม่นนทบุรี และ 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปยังหน้าศาลอาญา เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ปล่อยนักโทษการเมือง 3.ยกเลิก 112 ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน กลุ่มทะลุวัง และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักกิจกรรมทางการเมือง คดี ม.112 ที่กำลังอดอาหารและน้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 8

พบว่าวันนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ได้อาสานำทีม และกล่าวก่อนจะออกขบวนว่า จะมีมอเตอร์ไซค์นำขบวน 1 คัน เราจะไปทางสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนจรัญสนิทวงศ์ และเลี้ยวขวา จากนั้น ตรงไปถึงสะพานแม่น้ำพระราม 7 และไปวงศ์สว่าง ประชานุกูลตรงไปจนถึงรัชดาภิเษก และกลับรถตรงแยกลาดพร้าว มาที่ศาลอาญา

 

 

 

ส่วนทางด้านนายเจษฎา ศรีปลั่ง โฆษกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่า การเคลื่อนขบวนวันนี้ จะใช้คลับเฮาส์เพื่อสื่อสารการเคลื่อนไหวระหว่างทาง โดยจะมีการพูดคุยถึงความยุติธรรมในวันนี้ว่า ข้อเรียกร้องของเรามีวัตถุประสงค์ใด ซึ่งกิจกรรมจะดำเนินตั้งแต่เวลานี้ จนสิ้นสุดเวลาประมาณ 16.00 น. โดยไปด้วยความสงบไปตามสิทธิเสรีภาพ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้เมื่อขบวนคาร์ม็อบเคลื่อนไปใกล้ถึงศาลอาญา เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเตรียมพร้อม และมีรายงานว่าได้ทำการปิดประตู 6-7 ไม่ให้กลุ่มคาร์ม็อบเข้ามาในพื้นที่

จนเมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศด้านหน้าศาลฯ มีกลุ่มมวลชนที่เคลื่อนขบวนมาโดยรถยนต์จำนวนร่วม 20 คันและรถจักรยานยนต์ร่วม 50 คัน พร้อมกับติดป้ายข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 112 เคลื่อนขบวนมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตามเส้นทางถนนจรัญสนิทวงศ์ โดยข้ามสะพานพระราม 7 ต่อมาเมื่อมาถึงบริเวณหน้าศาลฯ ภายหลังทางแกนนำได้ประกาศเริ่มกิจกรรมได้มีการโปรยกระดาษสีขาว จากบนสะพานลอยบริเวณหน้าศาลฯ ภายในมีข้อความระบุข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพื่อให้มวลชนที่มาร่วมกิจกรรมนำกระดาษไปติดที่รั้วของศาลอาญารัชดา นอกจากนี้ยังมีการนำป้ายไวนิลไปติดบริเวณรั้วของศาล เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยมีการนำกรวยมาตั้งปิดถนนช่องทางซ้ายสุดจำนวน 1 เลนส่งผลให้การจราจรฝั่งขาออกติดขัดตลอดเส้นถนนรัชดา เนื่องจากมีกลุ่มมวลชนกว่า 100ทคน ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ด้าน นายบอย ธัชพงศ์ แกดำ แกนนำขึ้นกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งระบุว่า” นักโทษทางการเมืองดังกล่าวที่ถูกคุมขังเพียงแค่แสดงออกทางความคิด และเป็นความคิดเห็นทางสังคมเท่านั้น ไม่ได้เป็นการฆ่าใครตาย เป็นสิทธิที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองได้ หรือศาลจะตายไปเพราะอำนาจทางการเมือง”

ทั้งนี้เพื่อจะยื่นหนังสือ ข้อเรียกร้องถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ฯ โดยมีใจความว่า
“เรียน อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

 

ตามที่ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณทภู่พงษ์ ได้ถอนประกันตัวเอง ศาลมีคำสั่งคุมขัง 16 มกราคม 2566 มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1. ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทุกคน 2. ปฏิรูปยุติธรรม ศาลเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซง 3. ประกันสิทธิเสรีภาพยกเลิกมาตรา 112 ทั้งสองคนได้เริ่มการอดอาหารน้ำดื่มจนเกิดอาการสาหัสส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิตในภาวะที่เสี่ยงอันตรายแก่ชีวิตขณะนี้สาธารณชนได้แสดงออกในการสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของตะวันและแบม จึงขอ ร้องเรียนข้อเท็จจริงมายังอาธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาดังต่อไปนี

1. รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 วรรค 2 กำหนดไว้ว่าในคดีอาญาให้สันนิษฐานไปก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิดและก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิดจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้ ดังนั้นการคุมขังระหว่างคดีไม่ถึงที่สิ้นสุดจึงเป็นการขัดต่อหลักการผู้บริสุทธิ์เป็นการตัดสินล่วงหน้าว่าผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิดไปแล้วส่วนวรรค 3 ยังระบุอีกว่าการควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลยให้กระทำได้เพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อป้องกันมิให้หลบหนีซึ่งหมายถึงศาลจะสั่งให้คุมขังได้เพียงกรณีเดียวคือการหลบหนีดังนั้นการที่ผู้ถูกกล่าวหาที่ได้รับการประกันตัวหรือการปล่อยตัวชั่วคราวมีเงื่อนไขห้ามออกนอกเคหสถาน ห้ามวิจารณ์ห้ามร่วมกันชุมนุมที่วุ่นวายต้องติดกำไร EM จึงเป็นการใช้ดุลยพินิจของสถานที่เกินไปกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดและเป็นการขัดต่อสิทธิเสรีภาพดังนั้นทั้งตะวันและแบมจึงเป็นการปฏิเสธเงื่อนไขข้อกำหนดการประกันตัวที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนดังกล่าว

 

2. น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ถูกศาลมีคำสั่งถอนประกันตัวเมื่อ 9 ม.ค 66 ด้วยเหตุที่ไปเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านการประชุมเอเปค ในวันเดียวกันนี้ศาลได้เรียกให้อัยการและตำรวจทำการไต่สวนเพื่อถอนประกันตัวตะวันตุลานนท์เพราะไปเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านการประชุมเอเปคเช่นกัน แต่พนักงานอัยการและตำรวจได้แจ้งว่าไม่ได้รับรู้เรื่องนี้มาก่อนโดยศาลแจ้งว่าศาลมีอำนาจไต่สวนถอนประกันตัวได้เองแต่ทนายความแจ้งว่าไม่ได้รับทราบสำนวนการไต่สวนมาก่อนจึงเลื่อนออกไปในวันที่ 1 มีนาคม 2566 ดังนั้นในวันที่ 16 มกราคม 2566 ตะวันและแบมจึงขอถอนประกันตัวเองเพราะเห็นว่าการไต่สวนถอนประกันจากเหตุไปเข้าร่วมการชุมนุมเป็นการขัดต่อสิทธิเสรีภาพอีกทั้งอย่างไรเสียศาลก็มีคำสั่งให้ถอนประกันตัวทั้งสองคนอยู่แล้วการขอถอนประกันตัวของตะวันได้ยื่นคำร้องระบุด้วยว่าเงื่อนไขการประกันตัวขาดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญพร้อมทั้งประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อดังกล่าว

 

3. การดำเนินคดีต่อประชาชนตามมาตรา 116 และ 112 นั้นเกิดขึ้นจากความเดือดร้อนของประชาชนจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลทำให้ประชาชนออกมารวมตัวกันแสดงความคิดเห็นและชุมนุมประท้วงรัฐบาลแต่รัฐบาลกลับใช้มาตรา 112 และ 116 เพื่อคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชนเมื่อนำคดีสู่ศาลโดยที่ศาลสั่งคุมขังและกำหนดเงื่อนไขที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพย่อมเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายรัฐในการควบคุมสิทธิเสรีภาพประชาชน

 

4. พ่อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อในส่วนของศาลสามารถดำเนินได้ทันทีอยู่แล้วกล่าวคือ 1 ปล่อยนักโทษทางการเมืองทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและยังเป็นการระงับความขัดแย้งดังที่ศาลยุติธรรมในปี 2559 – 2560 ได้เคยระงับการใช้มาตรา 112 มาก่อนเพราะเป็นพระราชประสงค์ของกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ให้งดการบังคับใช้มาตรา 112 และ2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ศาลเป็นอิสระปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นหลักการสำคัญและเป็นวิสัยทัศน์ของศาลยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้วดังนั้นเพียงแต่ผู้บริหารศาลประกาศขอ กำหนดให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนการไต่สวนตัดสินใจในการอำนวยความยุติธรรมได้โดยอิสระ ปราศจากการแทรกแซงจากอำนาจทั้งปวงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้สิทธิเสรีภาพตามครรลองของประชาธิปไตย

 

ข้อเรียกร้องของทั้งสองคนเป็นการเรียกร้องเพียงแต่ขอให้ศาลคำนึงถึงหลักนิติธรรมหลักสิทธิมนุษยชน ปกป้องสิทธิเสรีภาพราษฎร ไม่ให้ศาลเป็นเครื่องมือการแทรกแซง การดำเนินคดีจากอิทธิพลภายนอกตามประเพณีการปกครองดังนั้นการที่ตะวันและแบมยอมใช้ชีวิตที่เจ็บปวดที่อาจถึงแก่ชีวิตก็เพื่อแสดงให้สังคมเห็นคุณค่าของคำว่าสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมนั้นมีความหมายยิ่งกว่าลมหายใจของตนเองเป็นความต้องการของประชาชนที่จะทำให้สังคมไทยมีความก้าวหน้าด้วย สิทธิมนุษยชนเสรีภาพและประชาธิปไตย จึงขอให้ศาลโปรดพิจารณาข้อเรียกร้องตามข้อ 1,2 ที่สามารถทำได้ทันทีเป็นการเร่งด่วนเพื่อเป็นการรักษาชีวิตทั้งสองคนและปกป้องสิทธิเสรีภาพของราษฎรทั้งปวง
ขอแสดงความนับถืออย่างสูง ”

 

 

ลงนามท้ายหนังสือโดย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม กลุ่มทะลุวัง, น.ส.พิชญา เกตุอุดม กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, น.ส.ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, นายเจษฎา ศรีปลั่ง เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้จะมีการจัดกิจกรรมจุดเทียนและตัดกำไร EM บริเวณหน้าศาลอาญารัชดาอีกด้วย อย่างไรก็ตามเมื่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาออกมาเป็นตัวแทนรับหนังสือ กลุ่มคาร์ม็อบจึงได้ประกาศยุติการชุมนุม

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ : ทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น