No data was found

“กรณ์” แจงละเอียด 4 เหตุผลหลัก ทำไมต้องลดภาษีมนุษย์เงินเดือน

กดติดตาม TOP NEWS

"กรณ์ จาติกวณิช" แจงละเอียด 4 เหตุผลหลัก ทำไมต้องลดภาษีมนุษย์เงินเดือน ที่ไม่ถึง 40,000 บาท

วันที่ 23 ม.ค. 66 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงเหตุผลทำไมต้องลดภาษีให้คนทำงาน ที่เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ว่า มนุษย์เงินเดือนรวมไปถึงฟรีแลนซ์ กว่า 4 ล้านคนที่เสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ครึ่งหนึ่งหรือ 2 ล้านคนมีรายได้ตํ่ากว่าเดือนละ 40,000 บาท มีส่วนน้อยที่มีรายได้หลักแสนต่อเดือน ได้รับประโยชน์ เนื่องจากคนทำงานกลุ่มนี้เสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยเสมอต้นเสมอปลายที่สุด ถึงเวลาที่เขาควรได้รับการช่วยเหลือ ด้วย 4 เหตุผลหลัก คือ

1. ค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าที่อยู่อาศัยหรือเงินผ่อนบ้านคอนโด หรือจะเป็นค่าเดินทาง ค่าผ่อนรถ ค่านํ้ามัน ค่ารถไฟฟ้า คนวัยทำงานมีภาระสองเด้ง คือเลี้ยงลูกเล็กและภาระดูแลผู้ใหญ่ในบ้าน ส่วนค่าอาหาร ค่าไฟ ค่าประกันสุขภาพ ทุกอย่างแพงขึ้นหมด ในขณะที่ภาระภาษีแทบไม่เคยปรับลดลง

2. อัตราภาษีนิติบุคคลของบริษัทขนาดใหญ่ได้รับการปรับลดลงจาก 30% เป็น 20% มาแล้วกว่า 10 ปี เป็นเหตุให้เศรษฐีและผู้มีรายได้สูง เลือกที่จะมีรายได้ผ่านกำไรหุ้นและเงินปันผลมากกว่าผ่านการรับเงินเดือน ซึ่งคนทำงานที่เป็นลูกจ้างไม่มีทางเลือกนี้

3. รายได้รัฐเริ่มฟื้น โดยสำนักงบประมาณประมาณการว่ารายรับภาษีรัฐบาลจะเพิ่มขึ้น 270,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2567 จึงเป็นจังหวะที่ดีที่จะลดภาระคนทำงาน (ซึ่งข้อเสนอของพรรคชาติพัฒนากล้ามีผลต่อรายได้ภาษี 21,000 ล้านบาทต่อปี) และ

4. พรรคที่ร่วมรัฐบาลมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมาอย่างน้อย 2 พรรคได้หาเสียงไว้ว่าจะลดภาษีเงินได้ แต่ไม่ได้ทำ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรณ์ ได้ยกตารางคำนวณเปรียบเทียบว่า เงินเดือนไม่เกิน 4 หมื่น ไม่เสียภาษี! สูงกว่านั้นก็คิดตามขั้นบันได ความหมายของเราคือรายได้พึงประเมินต่อปี หลังหักลดหย่อน 0-300,000 บาทแรก ( อัตราภาษีเป็น 0% พอปรับทอนกลับไปเป็นจำนวนเงิน คนที่รายได้สูงกว่า 4 หมื่นก็จะได้ปรับลดหลั่นกันเป็นขั้นบันไดเช่นกัน

 

 

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า นโยบายที่พรรคชาติพัฒนากล้า จะแถลงใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (24 มกราคม 2566) เชื่อว่าจะถูกใจ และตอบโจทย์ประชาชนอย่างแน่นอน เพราะเป็นการรื้อโครงสร้างระบบเศรษฐกิจแบบไม่เคยมีมาก่อน ในหลาย ๆ มิติ โดยได้ผ่านการกลั่นกรองร่วมกันคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษา ตลอดจนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคมาหลายครั้ง จนตกผลึก เป็นชุดนโยบาย และจะนำไปเป็นนโนบายในการหาเสียงของพรรคชาติพัฒนากล้าต่อไป โดยใช้ชื่อว่า “รื้อโครงสร้างเศรษฐกิจให้ทุกคนมีโอกาส เปิดนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จะทำให้คนไทย “งานดี มีเงิน ของไม่แพง”

 

 

นายกรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ปล่อยชุดนโยบาย 2 ชุดแรกออกมาคือ “ยกเลิกแบล็กลิสต์บูโร รื้อระบบสินเชื่อ” และ “ภาษีเป็นธรรม : ลดภาษีบุคคล เงินเดือน 40,000 บาทแรก ไม่ต้องเสีย! รายได้สูงกว่านั้น ลดเป็นขั้นบันได” ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนประสบปัญหามาอย่างยาวนาน และมีประชาชนประสบปัญหา 5.5 ล้านคน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา พรรคชาติพัฒนากล้า จึงขออาสามาผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม

“พรุ่งนี้ เวลา 9.30 น. คณะผู้บริหาร กรรมการบริหาร ที่ปรึกษา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ จะเข้าร่วมการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ถนนราชดำริ โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแพลตฟอร์มของพรรค ทั้ง facebook, youtube และ tiktok ของพรรค” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ คดีม.112 “บอส ฉัตรมงคล” หนุ่ม 3 นิ้ว สั่งจำคุก 3 ปี หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง
เปิดใจ "แรงงานนอกระบบ" เผยสิ่งที่ต้องการ ขอแค่สวัสดิการที่เท่าเทียม
หน้าชัดมาก "ทีมก้าวไกล" ร่วมเครือข่าย 3 นิ้ว นำแรงงานต่างด้าว ยกขบวนเรียกร้องสิทธิในไทย
"เสริมศักดิ์" อำลาตำแหน่งรมว.วธ. ฝากขับเคลื่อนงานซอฟต์พาวเวอร์ ข้าราชการจัดขบวนกลองยาวรำส่ง สุดชื่นมื่น
"เทพไท" จวกเดือด ผลงานกกต.ครบ 1 ปีเลือกตั้ง 80 สำนวนร้องผิด แจกใบแดง เงียบกริบ
นาทีสลายม็อบนศ.ยึดตึกม.โคลัมเบีย (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น