No data was found

ศาลให้ประกันตัว 31 ผู้ต้องหาชุมนุมไล่นายกฯ กำหนดเงื่อนการปล่อยชั่วคราว

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลให้ประกันตัว 31 ผู้ต้องหาชุมนุมไล่นายกฯ กำหนดเงื่อนการปล่อยชั่วคราว

วันนี้ (3 ส.ค.) ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถนนนครไชยศรี กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังผ่านจอภาพครั้งเเรก นายจิตริน พลาก้าน กับพวกรวม 29 คน (มีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ผู้ต้องหาที่ 27) ในความผิดฐาน ร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย และร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นเวลา 12 วันนับตั้งเเต่วันที่ 3 -14 ส.ค.64 เนื่องจากยังต้องสอบพยาน6ปากเเละรอผลตรวจสอบรายนิ้วมือประวัติต้องโทษผู้ต้องหา จึงขออำนาจศาลฝากขัง

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่าเมื่อวันที่ 1 ส.ค.64จ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ตัวผู้ต้องหาที่เข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบซึ่งมาร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและได้นำมาควบคุมไว้ที่ บช.ปส. ต่อมาวันที่ 2 ส.ค.64 ได้มีกลุ่มของผู้ต้องหาได้นัดรวมตัวกันที่หน้าบช. ปส. เพื่อมาชุมนุมและข่มขู่กดดันพนักงานสอบสวน สน. สำราญราษฎร์ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บช.ปส. ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บช. ปส. นั้นพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาไปยื่นคำร้องขอผัดฟ้องฝากขังต่อศาลจากนั้นศาลได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกันไปแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงชุมนุมกดดันพนักงานสอบสวน สน. สำราญราษฎร์ให้คืนรถบรรทุก 6 ล้อและเครื่องขยายเสียงซึ่งเป็นของกลางในคดีจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามที่จะเข้าไปใน บช.ปส. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประกาศและสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยุติการชุมนุมจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำสีที่ได้เตรียมมาสาดใส่รั้วประตูของ บช.ปส. และจะเข้าไปใน บช. ปส. เพื่อจะเข้าไปเอารถบรรทุก 6 ล้อและเครื่องขยายเสียงของกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมตัวเพื่อส่งสน. ทุ่งสองห้องดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่เนื่องจากได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สน. ทุ่งสองห้องว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางเข้าไปยังที่ สน. ทุ่งสองห้อง เกรงว่าจะมีการปิดล้อมและกดดันให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาและอาจมีการก่อเหตุร้ายขึ้นจึงขอให้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปส่งที่ บก. ตชด. ภาค 1 จังหวัดปทุมธานีซึ่งได้ขอไว้เป็นที่ทำการของพนักงานสอบสวนจึงแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ทราบ โดยผู้ต้องหาทั้ง 29 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เหตุเกิดที่บริเวณ หน้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 ส.ค. เวลาประมาณ12.00 น.

โดยท้ายคำร้องระบุว่า หาก นายจตุภัทร์หรือไผ่ดาวดินบุญภัทรรักษ์ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108 เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับมีพฤติการณ์ที่จะกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอีกทั้งผู้ต้องหามีแนวโน้มที่จะกระทำความผิดในลักษณะเติมต่อไปอีกซึ่งการกระทำผู้ต้องหาเป็นการกระทำซ้ำ ๆ ต่างกรรมต่างวาระตามข้อกล่าวหาเดิมและหลายครั้งหลายครา กรณีมีเหตุอื่นอันเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีก ซึ่งมีคดีที่นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน บุญภัทรรักษ์ผู้ต้องหาก่อเหตุก่อนหน้าจํานวน 12คดีในพื้นที่ สน.ต่างๆ

นอกจากนี้วันเดียวกันยังมีสำนวนที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องยื่นฝากขังผ่านจอภาพผู้ต้องหาหญิงอีก2 คน คือ น.ส.ชนาภา สิทธินววิชอายุ 24 ปีเเละ น.ส.รุ่งฤดี แก่งดาภาอายุ 20ปีในความผิด ร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายและร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการชุมนุมวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ภายหลังผู้ต้องหาทั้งหมด ยื่นขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างฝากขัง โดย ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโทษที่ถูกกล่าวหาไม่สูงมากนักผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งเชื่อว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะไม่หลบหนีจึงอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนตีราคาหลักประกันคนละ 1 แสนบาทถ้วน แต่เพื่อป้องกันภยันอันตรายหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจึงกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหา ห้ามก่อความวุ่นวายหรือกระทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากมิฉะนั้นจะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเนื่องจากมีพฤติการณ์พิเศษและป้องกันไม่ให้หลบหนี ทำสัญญาประกัน งดหมายขัง ตรวจคืนหลักประกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น