No data was found

ตราดยกพวกเข้าพบ ศักดิสยาม ชิดชอบ ขอสร้างสะพานข้ามเกาะช้าง

กดติดตาม TOP NEWS

ตราดยกพวกเข้าพบ”ศักดิสยาม ชิดชอบ”ขอสร้างสะพานข้ามเกาะช้าง และถนนรอบเกาะพร้อมถนนเฉลิมบูรพาชลทิต(ช่วงจันท์-ตราด)ระบุตั้งงบ 30 ล้านศึกษา คาดตั้งงบสร้างได้ปี 68 ระบุใช้งบแค่ 700 ล้าน แก้รถยนต์ติดข้ามเกาะ และพัฒนาท่องเที่ยวสู่อินเตอร์

เวลา 16.00 น.วันที่ 19 มกราคม 2566 ที่ห้องประชุมบุษฉัตรสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรุงเทพ ชาวตราดกว่า 30 คน นำโดยนายสมเกียรติ สมรรถการนายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมตราด /ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตราดนายธนัท โสวนะปรีชา ประธานหอการค้าจังหวัดตราด ,นายธรา วัฒนวินินประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด,นายวิชิต สุกระสูยานนท์ ,นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราดกำนันสมคิด สายสังข์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดตราด,นายวศิน พงษ์ศิริ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตราด,นายยุทธศักดิ์ รัตนพงษ์ อุปนายกสมาคมโรงแรมและรีสอร์ท จังหวัดตราด,นายกำพล เจริญขจรกุลอุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวธุรกิจจังหวัดตราด พร้อมคณะกว่า 30 คน เข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายประดิษฐ์ ดีทองอ่อน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทจ.ตราด และเจ้าหน้าระดับหัวหน้าส่วนร่วมประชุมในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดตราด ประกอบไปด้วย 1. การสร้างสะพานข้ามเกาะช้าง จังหวัดตราด ระยะทาง 6-8 กม.2.การก่อสร้างทางเชื่อมต่อถนนรอบเกาะช้าง จังหวัดตราด ระยะทาง 11 กม. 3. ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ช่วงจันทบุรี- ตราด ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกือบ 2 ล้านคน/ปี และสร้างรายได้เข้าจังหวัดตราดมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท/ปี

 

 

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การที่ชาวตราดที่นำโดยประธานหอการค้าจ.ตราด ประธานสภาอุตสาหกรรมจ.ตราด อุปนายกสมาคมโรงแรมรีสอร์ทจ.ตราด,อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตราด นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจ.ตราด และอีกหลายหน่วยงานในพื้นที่ทั้งอำเภอเกาะช้างและบนฝั่งจังหวัดเดินทางมาพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมครั้งนี้ ต้องการมาเสนอความต้องการของประชาชนชาวตราดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดตราด ใน 3 ประเด็นที่ได้มีการนำเสนอให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งผ่านขั้นตอนในระดับจังหวัดและระดับกรมมาแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างที่มีความจำเป็นกับประชาชนในอำเภอเกาะช้าง ผู้ประกอบการทั้งการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอำเภอเกาะช้าง ซึ่งได้ผ่านการทำประชาคมในพื้นที่จังหวัดตราดมาแล้ว 2 ครั้งและทั้งสองครั้งประชาชนเห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์ ซี่งการเดินทางมาครั้งนี้ นอกเหนือจากมานำเสนอความต้องการของชาวตราดแล้ว ยังมานำเสนอปัญหาต่างๆที่เป็นอุปสรรคทางการท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิตของชาวเกาะช้าง

 

“ปัจจุบันการเดินทางเข้าเกาะช้างต้องใช้การเดินทางโดยใช้เรือเฟอร์รี่นำรถยนต์และนักท่องเที่ยวไปยังเกาะช้างมและเกิดปัญหาต้องรอลงเรือเฟอร์รี่นานถึง 2-3 ชั่วโมงโดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญ รวมทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ อีกทั้งในวันธรรมดาช่วงเช้าก็ยังต้องรอคอยนานเช่นกัน ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ทั้งขาไปและกลับ การสร้างสะพานข้ามเกาะช้างจึงเป็นสิ่งที่ทำให้แก้ปัญหานี้ได้ ขณะเดียวกันหากมีการสร้างสะพานจะส่งผลดีต่อชาวเกาะช้างทั้งในเรื่องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการเข้ามารักษาพยาบาลในตัวเมืองตราดและการที่ลูกหลานสามารถเข้ามาเรียนหนังสือในตัวเมืองตราดได้สะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งชาวตราดและชาวเกาะช้างจะได้มีทางเลือกมากขึ้นว่าเมื่อมีสะพานข้ามเกาะช้างแล้วจะสามารถตัดสินใจและวางแผนการเดินทางมาเกาะช้างเมื่อไรก็ได้ ส่วนปัญหาการคับคั่งทางจราจรแม้จะมีแต่ก็น่าจะสามารถแก้ไขได้ง่ายกว่าไม่มี ทั้งนี้ โครงการทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นจากภาคเอกชนที่ริเริ่มขึ้นมาจนถึงวันนี้ ขณะที่การบ้านที่เราจะต้องทำต่อไปก็คือมการรับฟังปัญหาต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อเคลียรอุปสรรคทุกอย่างให้จบสิ้น ซึ่งทางกระทรวงพร้อมจะสนับสนุนและดำเนินการต่อไป คาดว่าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและใช้ได้ในปี 2570”

 

ทางด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบให้สัมภาษณ์หลังจบการประชุมว่า เรื่องที่ทางภาคเอกชนของจังหวัดตราดเสนอมามันเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เฉพาะที่ตราด แต่ในทุกจังหวัดที่เป็นเรื่องของความต้องการของประชาชน หากได้มีการทำความเข้าใจและแก้ปัญหาในพื้นที่ได้ กระทรวงคมนาคมในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก็พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งสะพานข้ามเกาะช้างที่ชาว เกาะช้างต้องการนั้น มีระยะการก่อสร้าง 6-8 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับว่าจะสร้างในแนวทางไหน ส่วนถนนรอบเกาะช้างที่มีระยะ 11 กิโลเมตร ได้เห็นมิติของชาวตราดที่เป็นผู้ริเริ่มและรับว่าจะไปดำเนินการแก้ปัญหาในพื้นที่ และทำความเข้าใจ ร่วมกับทางราชการนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งกระทรวงคมนาคมที่ตนเองเป็นรัฐมนตรี ต้องการทำให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการก่อสร้างเพราะเกาะช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย แต่การจะเข้าไปพัฒนาต้องดูเรื่องของสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ฟื้นฟู ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะที่มาต้องเข้าไปร่วมกับกระทรวงคมนาคมศึกษาและบอกกับชาวตราด ให้เข้าใจก็จะสามารถดำเนินการได้ตามผลการศึกษาและหากสามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้มีการเสนอและได้มีการประชุมในครั้งนี้ จะได้เห็นว่าในปี 2567-2568 จะเห็นการอนุมัติโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างได้ตามที่ชาวตราดต้องการ

 

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า ขั้นตอนต่อไปนับจากนี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นำงบประมาณเหลือจ่ายจำนวน 30 ล้านไปศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างต่อไป ส่วนจะเป็นจุดไหน ขึ้นอยู่กับประชาชนชาวตราด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งจนไม่สามารถสร้างได้ สำหรับถนนรอบเกาะช้างนั้น ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอยู่ และถนนเรียบชายทะเลสายเฉลิมบูรพาชลทิศ ช่วงจันทบุรีถึง จังหวัดตราด ต้องให้คณะทั้งหมดที่เดินทางมาครั้งนี้สร้างความรับรู้และประสานงานกับพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ป่าชายเลนจึงต้องหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ การศึกษาความเป็นไปได้ของการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างนั้นจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2566 นี้แน่นอน อย่างไรก็ตามยังมีข้อกังวลว่าวาระการดำรงตำแหน่งของรัฐบาลอยู่เพียงไม่นาน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นปัญหาเพราะแม้รัฐบาลจะหมดวาระ ตนเองก็ยังเป็น รมต.รักษาการอีก 6 เดือนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีรักษาการสามารถสั่งการอธิบดีได้ เนื่องจากมีการดำเนินโครงการมาก่อนที่รัฐบาลหมดวาระ”

 

“สำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดตราด เช่น การทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง การสร้างถนนมอเตอร์เวย์จาก จ.ระยอง มายัง จ.ตราด หรือรถไฟรางคู่นั้นเป็นกรอบแผนพัฒนาด้านเครือข่ายคมนาคมของรัฐบาล อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดขอเรียนว่ารัฐบาลเองก็มีข้อจำกัดงบประมาณก่อสร้างเช่นกัน และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานใด ๆ ใน ปัจจุบัน ต้องมองในเรื่องของความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์เป็นหลัก เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะส่งผลกระทบกับประชาชน และเป็นภาระของประชาชนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าโดยสารที่สูงขึ้น” นายศักดิ์สยาม กล่าวในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น