No data was found

“ชาญชัย” เตือนกทม.โดนคดีอาญาเล่นแง่จ่ายหนี้รถไฟฟ้า BTS รัฐเสียหายดอกเบี้ยพุ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

"ชาญชัย" เตือนกทม.โดนคดีอาญาเล่นแง่จ่ายหนี้รถไฟฟ้า BTS รัฐเสียหายดอกเบี้ยพุ่ง

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ไม่ชำระหนี้ตามสัญญาและให้การต่อศาลปกครอง อ้างการทำสัญญาจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส มิชอบ ว่า หลังจากที่ได้เห็นข้อมูลเรื่องดังกล่าว บนเวบไซต์ของ KT มีข้อความปฏิเสธ และยื่นเรื่องต่อศาลในการสู้คดี มีการนำประเด็นสู้คดี เป็นเรื่องกฎหมายพ.ร.บ.ร่วมทุน อ้างว่า KT เป็นเอกชน ศาลปกครอง ไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดี เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างเอกชนต่อเอกชน

นายชาญชัย ระบุว่า เรื่องนี้ ตนเคยสอบสวนอยู่เมื่อประมาณปี 51-52 และปี 59 ตอนอยู่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จำได้ว่า ได้เชิญกฤษฎีกาเข้ามาชี้แจงเรื่องการต่อสัญญากับบีทีเอส ซึ่งกฤษฎีกาได้นำเอกสารมายื่นให้ดูว่า มีการวินิจฉัยไปแล้ว เรื่องดังกล่าวนี้

 

 

หนึ่ง ไม่ได้เป็นไปตามที่กทม.พูด กทม.ได้เสนอเรื่องไปให้กฤษฎีกา เพื่อวินิจฉัยว่า ประเด็นเกี่ยวกับพ.ร.บ.ร่วมทุน เข้าหรือไม่ ซึ่งกฤษฎีกาสรุปให้ฟังง่ายว่า “เรื่องนี้เป็นการจ้างมาบริการเดินรถเฉยๆ ไม่ได้ลงทุน ไม่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมทุน”

และเรื่องที่สอง ที่ตกใจ ก็คือ กทม.อ้างว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นเอกชน ในคำวินิจฉัย กฤษฎีกาบอกว่า KT เป็นรัฐวิสาหกิจท้องถิ่น กทม.ถือหุ้น 99.98% พูดง่ายๆ ก็เป็นบริษัทลูกในนามกทม. ถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ มีอำนาจในการวินิจฉัย รวมทั้งศาลปกครอง ก็วินิจฉัยเรื่องดังกล่าวไว้ด้วย ที่ตกใจคือ เรื่องเกิดขึ้นทั้งที่กทม. รู้อยู่แล้ว ว่า เรื่องนี้ถูกวินิจฉัยและศาลมีคำพิพากษาในคดีแรกออกมา เค้ากล้าเอาเรื่องนี้ขึ้นมาในการต่อสู้ครั้งที่ 2 ผมงงมาก ว่าทำไมเค้าถึงกล้าทำ ซึ่งจากที่เคยตรวจสอบเรื่องพวกนี้มาตลอด คุณทำไปแพ้ ทำไปแล้วเจอคำพิพากษาที่วางไว้เป็นฐาน ศึกษากันอย่างไรถึงออกมาเป็นแบบนี้ เป็นเรื่องหนึ่งที่ตกใจว่าทำไมกทม.สู้แบบนี้ และใครเป็นกุนซือให้ทำเรื่องแบบนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สาม สิ่งที่เกิดขึ้นต้องไปพิสูจน์ว่า ที่ออกมาบอกว่าไม่ชอบ เพราะอะไร ต้องไปยื่นเรื่องสอบสวน ตั้งกรรมการสอบสวน ต้องส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และป.ป.ช.ชี้มูลว่าผิดจริงตามที่คุณว่าไหม และศาลพิจารณาไหมว่าใครผิด ลงโทษ จำคุก จนกระทั่งบอกว่า สัญญานี้เป็นโมฆะ ถึงทำให้สัญญานี้หยุดได้ หลักกฎหมายเป็นอย่างนี้เอง

นายชาญชัย กล่าวว่า อยู่ๆ จะยกเลิกขึ้นมา ไปบอกกับศาลว่า เรื่องนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ศาลปกครองช่วยพิจารณา ศาลปกครองจะไปพิจารณาได้อย่างไร เหตุที่ไม่พิจารณา ยกตัวอย่างเรื่องคลองด่าน ศาลอาญาตัดสินจำคุกอธิบดีเรียบร้อยแล้ว และส่งไปให้ศาลปกครองช่วยพิจารณาว่า เป็นหลักฐานใหม่ในการฟื้นคดีว่า สัญญาตั้งแต่เริ่มแรกมิชอบ ศาลปกครองมีคำวินิจฉัยมาเรียบร้อยแล้วว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด สัญญาคลองด่านนั้นยังไม่มีการบอกเลิกสัญญา ศาลปกครองก็พิจารณายกฟ้อง ไม่พิจารณาคดีใหม่ และยืนยันว่ารัฐต้องจ่ายเงินให้เอกชนคู่สัญญา 9 พันล้านบาท เพราะไปจ้างเอกชนมาก่อสร้าง เมื่อสร้างเสร็จ ต้องจ่ายเงิน ซึ่งเป็นกรณีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว

 

กทม.ไปเอาแบบจากไหนมาทำ มันเป็นทางตัน เป็นการต่อสู้แบบประเภทยื้อไปให้มันเสียดอกเบี้ย แล้วดอกเบี้ยก็เป็นเงินภาษีประชาชนต้องมาจ่าย เมื่อเค้าว่าจ้างให้เค้าไปวิ่งรถให้ เค้าต้องไปออกทุนทำอะไรทั้งหมด แล้วคุณไม่จ่าย อยู่ๆ จะมาเบี้ยวว่า สัญญาที่ทำมาไม่ชอบ ไม่ชอบนี่ไม่ได้เซ็นฝ่ายเดียวนะ กทม.ไปเซ็นกับเค้านะ มันไม่ใช่ประเภทมืออาชีพในการแก้ปัญหา มันจะทำให้ปัญหาบานปลาย

นายชาญชัย ย้ำว่า คดีแบบนี้ จะซวยซ้ำสองไปหากทม. หนึ่ง คุณประวิงเวลา ดอกเบี้ยต้องเสีย ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดได้ ทำให้รัฐเสียหาย อาจจะโดนคดี 157 ซึ่งเรื่องลักษณะนี้มีคดีอยู่ในศาลหลายคดีด้วยกัน

พร้อมทิ้งท้ายว่า การใช้ดุลพินิจที่ผิดพลาด ใช้อำนาจหน้าที่ที่ผิดพลาด มันจะเป็นคดีอาญาตามมา เตือนไปถึงกทม.ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น