No data was found

ผู้ว่าอุบลฯ ชี้แจง ปมข่าว ลาวฉีดวัคซีนให้คนไทยไปเก็บเห็ด

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าอุบลเผยหวั่นกะแสข่าว ลาวฉีดวัคซีนให้คนไทยล้ำเขตแดน กระทบความสัมพันธ์ ยังไม่มีการยืนยันจากทางการลาวเรื่องการฉีดวัคซีนก่อนกลับ ล่าสุดประสานกงสุลดูแลประสานงาน

หน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ก่อนถูกย้ายไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จนมีกระแสข่าวลือว่าทางการลาวจะทำการฉีดวัคซีน MRNA ให้กับคนไทยทั้ง 7 คน

ล่าสุด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทางจังหวัดได้รับรายงานจาก พื้นที่และทางสถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ว่าได้มีการควบคุมตัวคนไทยที่เข้าไปหาของป่าแล้วหลงเข้าไปในพื้นที่ของ สปป.ลาว 7 คน ซึ่งทางจังหวัดอุบลราชธานี เองได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ประสานไปทาง สถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ในการช่วยเหลือนำตัวคนไทยกลับมาแต่ทั้งนี้ทั้งหมดยังอยู่ในการควบคุมตามมาตราการควบคุมโรคของทางการลาวที่เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก อย่างน้อย 14 วัน และจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายของลาวก่อน

ส่วนประเด็นเรื่องของการฉีดวัคซีน ที่มีข่าวลือสะพัดจนเป็นที่สนใจและชักชวนกันไปหาเห็ดเพื่อจะเข้าไปฉีดวัคซีนนั้น นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ยืนยันว่ายังไม่มีการฉีดหรือการประสานมาจากทางการลาวว่าจะฉีดวัคซีนให้กับ 7 คน ไทยที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด ซึ่งอาจจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหากมีการนำไปเปรียบเทียบเรื่องของการฉีดวัคซีน ดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดอุบลราชธานี และ ทางการไทยได้ประสานกับทาง สปป.ลาวอย่างใกล้ชิด พยายามขอให้ตัวแทนของไทยหรือเจ้าหน้าที่ได้ประสานทางมือถือว่ามีความต้องการอะไรบ้าง ความเป็นอย่างเป็นอย่างไรในบางรายที่ป่วยมีโรคประจำตัวจะส่งยาไปให้ได้หรือไม่อย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น