“กรมเจ้าท่า” ตั้งคกก.สอบเหตุเรือน้ำมันบึ้ม ภายใน 10 วัน หากพบปฏิบัติหน้าที่บกพร่องฟันไม่เลี้ยง

"กรมเจ้าท่า" ตั้งคณะกรรมการสอบ หาสาเหตุเรือน้ำมันบึ้ม ภายใน 10 วัน หากพบปฏิบัติหน้าที่บกพร่องอันส่งผลให้ เกิดเหตุระเบิด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 09.25 น. เรือสมูธซี 22 หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 เป็นเรือเปล่าภายในไม่มีสินค้า ได้แจ้งเข้าเมืองท่าสมุทรสงครามตามระบบ NSW เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 เข้าเทียบท่า อู่เรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด เพื่อรอซ่อมบำรุงประจำปีที่อู่อาชิม่า โดยมีลูกเรือทั้งหมดจำนวน 17 คน ขณะเกิดเหตุมีช่างจากบนฝั่งขึ้นมาบนเรือจำนวน 27 คน เกิดเหตุเพลิงไหม้ขณะจอดรอทำการซ่อมแซม อยู่บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 5 ราย ซึ่งขณะนี้ กรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถควบคุมและดับเพลิงได้เรียบร้อยแล้ว พร้อมออกประกาศ / คำสั่ง ห้ามใช้เรือ ระงับการใช้ท่าเรือ ประกาศระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ และออกหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าให้ข้อเท็จจริง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสงคราม วันที่ 18 มกราคม 2566

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ระเบิดของเรือสมูธ ซี 22 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบ แก้ไข เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในการนี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย พร้อมด้วยนายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ รองอธิบดี กรมเจ้าท่า ฯ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุหาสาเหตุภายใน 10 วัน ร่วมกับเจ้าพนักงานตรวจเรือ เจ้าพนักงานตรวจท่า จากกรมเจ้าท่า ผู้เชี่ยวชาญ จาก บริษัท พีเอสพีสเปเชียลลิตี้ส์ จำกัด และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ในการสอบสวนคนประจำเรือและเจ้าหน้าที่ safety ของอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการล้างถัง/free gas หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง อันส่งผลให้ เกิดเหตุระเบิด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

 

การเยียวยาผู้ประสบเหตุ ตรวจสอบพบว่า เรือสมูธซี 22 มีประกันภัย ดังนี้
1. ประกันภัย H&M คุ้มครองถึงวันที่ 26 มีนาคม 2566 วงเงิน 60 ล้านบาท
2. ประกันภัย P&I คุ้มครองถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะดำเนินการประสานบริษัท สมูธซี จำกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อหารือ ในขั้นตอนของการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เอกสิทธิ์" เผยมาตรฐาน-คุณภาพภาคอสังหาริมทรัพย์ ปัจจัยสำคัญสร้างเชื่อมั่นความปลอดภัย รองรับพิบัติภัยในอนาคต
"รมว.ท่องเที่ยว" ระดมภาครัฐ-เอกชน ถกปัญหาความปลอดภัย ฟื้นภาพลักษณ์เที่ยวไทย หลังเจอกระแสข่าวด้านลบ
นาทีชีวิต! ส่งเฮลิคอปเตอร์ EC-725 ช่วยผู้ป่วยวิกฤต ส่งถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา
วธ. จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระกุศล "เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ" วันคล้ายวันประสูติ
"สก.นภาพล" ซัดกระทู้ถาม "กทม." เมื่อไหร่จะจ่ายคืนหนี้ BTS ย้ำดอกเบี้ยเพิ่มวันละ 4.5 ล้าน แฉฟาดรายได้ค่าโดยสาร 3 เดือน กว่า 2 พันล้าน แต่ให้เอกชนแบกภาระวิ่งรถไฟฟ้า
จีนสั่งยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าบางประเภทจากสหรัฐ
"รองผอ." คดีฮั้วประมูล เผย "3 วิศวกร" รับลงชื่อตรวจงานสร้างตึกสตง.จริง เร่งสอบลายมืออีก 7 ราย ยังปฏิเสธ
"นายกฯ" รับมอบเงิน 5 ล้าน มูลนิธิเรนวูด ช่วยผู้ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว
"อดีตผู้พิพากษา" ชี้ตรง ป.ป.ช.-อสส.ไม่ทำหน้าที่โจทก์ เหตุศาลฎีกาฯ ต้องออกโรงไต่สวนเอง "ทักษิณ"ไม่ติดคุกจริงตามคำพิพากษา
ไฟไหม้โรงแรมกลางเมืองที่อินเดียดับ 15 คน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น