No data was found

“ปคม.-มูลนิธิกระจกเงา” เปิดสถิติเด็กหาย เพิ่มสูงขึ้นในรอบ 4 ปี ยิ่งเศร้า พบส่วนใหญ่หนีออกจากบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"ปคม.-มูลนิธิกระจกเงา" เปิดสถิติเด็กหาย เพิ่มสูงขึ้นในรอบ 4 ปี ยิ่งเศร้า พบส่วนใหญ่หนีออกจากบ้าน

วันนี้ (12ม.ค.66) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(ผบก.ปคม.) พร้อมด้วย นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ภาพรวมเด็กหายทั้งประเทศ,ผลการช่วยเหลือในปีที่ผ่านมา

โดย นายเอกลักษณ์ เผยยว่า สถิติรับแจ้งเด็กหายในปีที่แล้ว มี 251 คน สูงกว่าปี 2564 ประมาณ 25% ส่วนใหญ่ เป็นเด็กหนีออกจากบ้าน และยังมีเด็กพลัดหลงด้วยพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา ป่วยทางจิตเวช ส่วนเด็กที่ถูกลักพาตัว 2 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วง อายุ 11 ขวบ ถึง 15 ปี เป็นช่วงวัยรุ่นหัวเลี้ยวหัวต่อ ติดเพื่อน และเข้าถึงเทคโนโลยี เด็กช่วงมัธยมศึกษาตอนต้นมีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไปให้ความไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน จากข้อมูล เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยกันผ่านแอปพลิเคชัน

ซึ่งโลกนอกบ้าน มีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง พื้นที่เด็กหายมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี ชลบุรี และนครปฐม

ส่วนเด็กเล็ก ผู้ปกครองต้องระวัง ช่วงอายุ 4-8 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่น จะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยกับเด็กเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง และมีคนร้ายไปหลอกเด็กตามร้านเกมส์ ให้เงินเด็กในการเล่นเกม หลอกล่อเด็ก

 

สำหรับวันเด็กที่จะถึงนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์ยังผู้ปกครอง เพื่อป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลงในงานวันเด็ก โดยให้ผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า / ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน / ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้ / สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ / และสอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หากค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 1191 หรือ แจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น