logo

สภาล่ม 2 วันติด องค์ประชุมไม่ครบ “พรเพชร” สุดยื้อ สั่งปิด ทำพรบ.การศึกษาค้าง

สภาล่ม 2 วันติด องค์ประชุมไม่ครบ "พรเพชร" สุดยื้อ สั่งปิด ทำพรบ.การศึกษาค้าง

11 ม.ค. 66 ที่รัฐสภา ในการประชุมรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อเป็นวันที่ 2 เพื่อลงมติในมาตรา 7 โดยนายพรเพชร ได้กดออดเรียกให้สมาชิกเข้าห้องประชุม แต่ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้เพราะสมาชิกแสดงตนเพียง 342 เสียง

เวลา 10.03 น. มีสมาชิกแสดงตน 345 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จึงสามารถเปิดประชุมได้ แต่ไม่สามารถโหวตลงมติได้ นายพรเพชรจึงได้กดออดอีกครั้งเพื่อลงมติ และขอให้สมาชิกที่กำลังประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คณะต่าง ๆ ช่วยสละเวลาเข้ามาช่วยโหวตมาตรา 7 ต่อมาเวลา 10.22 น. นายพรเพชร แจ้งว่า มีสมาชิกกดแสดงตนเพียง 310 คน โดยระหว่างรอให้สมาชิกเข้าห้องประชุม มีสมาชิกคนหนึ่งบ่นเสียงลอดไมโครโฟนออกมาว่า “เงินเดือนก็รับ แต่ประชุมไม่มา” จนเวลา 10.32 น. มีสมาชิกกดแสดงตน 347 คน ถือว่าครบองค์ประชุมเพื่อโหวตลงมติ และเข้าสู่การพิจารณาต่อในมาตรา 8

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาเวลา 12.37 น. ที่ประชุมได้พิจารณามาถึง มาตรา 8/1 กรรมาธิการเพิ่มขึ้นใหม่ ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติ โดยพบว่ามีผู้มาแสดงตน 349 คน เมื่อให้ลงมติ พบว่ามีผู้ลงมติพียง 339 เสียง เห็นด้วย46 ไม่เห็นด้วย 289 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2 เสียง ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ ถูกทักท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ทักท้วงว่า ขอดูจอขึ้นคะแนนอีกครั้งเรื่องปริ่มน้ำมากแสดงว่ามีมือที่สามไปกดเพิ่มตอนแสดงตน ดังนั้นขอให้ลงมติใหม่  ทำให้นายพรเพชร กล่าวทันทีว่า “ขอให้ลงมติใหม่”

จากนั้นได้เกิดความวุ่นวาย เมื่อนายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หากไม่ได้ดั่งใจทำใหม่เรื่อยๆ หรือ ประชาชนดูอยู่ กฎหมายฉบับนี้ ครูทั้งประเทศไม่พอใจ เพราะไม่มองเห็นความสำคัญของครูและเด็ก แม้ฝ่ายที่เขียนกฎหมายไม่อยากให้ผ่าน จะดื้อดึงหรือ

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.ครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า การลงมติร่างพ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ ไม่อยากให้ถูกใช้เป็นเกมการเมือง ขอให้วางตัวเป็นกลาง และอย่าให้เป็นตราบาป ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

นายพรเพชร ชี้แจงว่า ขณะที่ตนให้กดปุ่มแสดงตนนั้นจำนวนองค์ประชุมเกินหลายท่านโดยตนไม่ได้กดปุ่มด้วย ขอดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะที่จอแสดงผลคะแนนตนไม่เห็นตัวเลขว่ากี่ท่าน

ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ไม่มีเกมการเมืองใด ๆ ครบประชุมครบตั้งแต่ตอนที่ประธานให้แสดงตน แต่ที่ทักท้วงเพราะบนจอขึ้นเพียง 339 ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม ไม่มีเกมการเมือง เสียงมากก็ผ่านเสียงน้อยก็ไม่ผ่าน เป็นการปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทางเดียวที่ทำได้คือ ปิดประชุมกลับบ้าน หรือจะลงมติใหม่ให้ถูกต้อง

 

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า “มันจบแล้วครับ” ถ้าจะเดินหน้าต่อฝ่ายค้านจะไม่ร่วมในกระบวนการที่ไม่มีข้อรองรับ

ขณะที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การนับองค์ประชุมมีสองจังหวะ 1 คือนับผู้เข้าร่วม 2 เมื่อลงมติแล้วเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งก็ถูกตามที่ฝ่ายค้านพูดคือต้องปิดประชุม ทำให้นายพรเพชรสั่งปิดการประชุมดังกล่าวในเวลา 12.49 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กาซา จีนวิตกปฏิบัติการโจมตีราฟาห์ของอิสราเอล
"ชัชชาติ" นำแถลงบริหารกทม. 2 ปี แก้ปัญหาคนกรุงฯ กว่า 4.6 แสนเรื่อง สถิติชี้ชัดลดขั้นตอนร้องเรียน ช่วยเหลือปชช.เร็วขึ้น
ยูเอ็น เรียกประชุมฉุกเฉินเหตุโจมตีผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์
"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9
องค์กุมารสยาม สูง 12 เมตรถูกปล่อยร้าง นานกว่า 5 ปี ชาวบ้านร่ำลือ ให้โชคหลายงวดติด ลูกเด็กเล็กแดงป่วย ไปขอก็หาย
วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ชายแดนช่องจอม 135 คัน รวมตัวโวย ถูกรถตู้ป้ายดำกว่า 20 คัน แย่งลูกค้า ทำให้ขาดรายได้ เดือดร้อนหนัก
ลือสะพัด "จูราสสิค เวิลด์" หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลก จะมาถ่ายทำที่ จ.กระบี่ 1 เดือน
ชนวินาศสันตะโร โชว์เฟอร์ 18 ล้อหลับใน พุ่งชนแหลก ตาย 2 เจ็บอื้อ
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดโครงการ สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น