No data was found

“พาณิชย์-DITP” แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาใช้ช่องทางออนไลน์ ขายสินค้าชาวอิตาเลียน

กดติดตาม TOP NEWS

แพลตฟอร์มตลาดอีคอมเมิร์ซในอิตาลี มีมูลค่าการค้าและส่วนแบ่งตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้น "พาณิชย์-DITP" แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาใช้ช่องทางออนไลน์ ขายสินค้าชาวอิตาเลียน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาโอกาสขายสินค้าไทยในอิตาลีผ่านช่องทางออนไลน์ หลังชาวอิตาเลียนหันมาซื้อออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เผยสินค้าที่นิยมซื้อออนไลน์ มีทั้งสินค้าตกแต่งภายใน อุปกรณ์สำนักงาน สินค้าของแต่งบ้าน สินค้ากีฬา เครื่องครัว เครื่องไฟฟ้า สินค้าเทคโนโลยี และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจาก นางสาวอนงค์นารถ มหาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมิลาน อิตาลี ถึงโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดอิตาลีด้วยช่องทางการค้าออนไลน์ เนื่องจากในปัจจุบันชาวอิตาเลียนได้ให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มองว่าอีคอมเมิร์ซตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งความสะดวกสบายจากระบบชำระเงิน การขนส่ง ประหยัดเวลา มีตัวเลือกสินค้าอย่างหลากหลาย สามารถเปรียบเทียบราคาได้ รวมถึงมีระบบบบริการหลังการขาย ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัย สำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์อย่างมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังได้รายงานข้อมูลสนับสนุนว่าผลการวิจัยล่าสุด โดยบริษัท Netcomm แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มตลาดอีคอมเมิร์ซในอิตาลี มีมูลค่าการค้าและส่วนแบ่งตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบัน ชาวอิตาเลียนเริ่มคุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยในเดือนกันยายน 2565 เพียงเดือนเดียว มูลค่าการค้าเท่ากับ 185 ล้านยูโร ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.7% ส่วนในช่วง 9 เดือนของปี 2565 (มกราคม-กันยายน) มูลค่าการค้าอยู่ที่ 1.4 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้น 9% เป็นรองแค่จากร้านสะดวกซื้อ (Discount store) ที่เพิ่มขึ้น 10.4%

สำหรับสินค้าที่เริ่มเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ได้แก่ สินค้าเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน อุปกรณ์สำนักงานและสิ่งของสร้างความสะดวกสบาย สินค้าของตกแต่งบ้าน สิ่งของตกแต่ง สินค้ากีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย สินค้าเครื่องครัว เครื่องมือและเครื่องใช้ในครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเทคโนโลยี เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์

“การที่ปัจจุบันชาวอิตาเลียนให้ความนิยมกับช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะนำเสนอสินค้าผ่านแพลตฟอร์มในต่างประเทศ โดยจำเป็นต้องศึกษาขั้นตอน กฎระเบียบ และพิธีการที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแพลตฟอร์มและ marketplace ของประเทศอิตาลี เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมาย การสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้า โดยการระบุตัวตนบริษัท มาตรฐานต่าง ๆ ของสินค้า และรายละเอียดสินค้า การสร้างแบรนด์สินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่ยังไม่เป็นที่รู้จักดีในต่างประเทศ การจัดทำกลยุทธ์ด้านสินค้า ซึ่งควรเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด ยังไม่มีการวางจำหน่ายในร้านค้าที่มีหน้าร้าน ยากต่อการหาซื้อในอิตาลี มีเอกลักษณ์โดดเด่น จะเป็นที่ต้องการสูง และมีราคาเหมาะสม (โดยเฉลี่ยแล้วสินค้าที่ มีราคาระหว่าง 10-40 ยูโร เป็นสินค้าที่ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งเมื่อเกินจากนี้แล้ว ผู้บริโภคมักตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าและเปรียบเทียบ ราคากับผู้ขายรายอื่น ๆ) และการเลือกเครื่องมือด้านการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้กลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาสินค้า รวมถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และระบบ E-Payment เพื่อรองรับธุรกิจ”นายภูสิตกล่าว

 

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่
“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น