No data was found

“น้ำดื่มพัชรธรรม” อีกหนึ่งโครงการน้ำพระทัย “สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ”

กดติดตาม TOP NEWS

"น้ำดื่มพัชรธรรม" อีกหนึ่งโครงการน้ำพระทัย "สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ"

เพจเฟซบุ๊ก “ปักธง ธรรม ส่องโลก – พระอาจารย์อารยวังโส – Most Venerable Arayawangso” โพสต์บทความในหัวข้อ “จากน้ำพระทัย สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา สู่ ความเป็นโครงการพัชรธรรม” โดย พระอาจารย์อารยวังโส โดยระบุว่า เจริญพรศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตใจมั่นคงในพระพุทธศาสนา.. ย่างเข้าสู่ปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ ในปีใหม่ครั้งนี้… ชาวไทยทุกหมู่เหล่าต่างรวมจิตสามัคคีธรรม ประกอบคุณความดี ตามกำลังความศรัทธาในศาสนาของตน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระมิ่งขวัญ_สมเด็จเจ้าฟ้าของชาวไทย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ชาวไทยถวายการเรียกขานแบบคุ้นเคยด้วยรักชื่นชมยินดีมาโดยตลอดตั้งแต่พระชันษาวัยเยาว์ว่า.. “พระองค์ภา” นับตั้งแต่ทรงพระอิสริยยศเป็นพระเจ้าหลานเธอ .. ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ แห่งราชวงศ์จักรี…

จากข่าวที่เกิดขึ้นในตอนเย็นวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๕ ในขณะที่อาตมากำลังขึ้นเครื่องบินเดินทางไปประกอบศาสนกิจที่เมืองนาสิก .. เมืองปูเน่ แห่งรัฐมหาราษฎร์ อินเดีย ได้ทำให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจกันไปทั่วหมู่อาณาประชาราษฎร์ ที่เคารพรักในสถาบันพระมหากษัตริย์.. สืบเนื่องมาตั้งแต่บรรพชน

ด้วยความหวังของประชาราษฎร์นิกรชาวไทย ที่ฝากความหวังการสืบเนื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรสืบไป ด้วยพระปรีชาสามารถที่เพียบพร้อม ด้วยพระบารมีธรรมของพระองค์ร่วมกับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

ร่วม ๑๐ ปีที่ผ่านมา.. ชาวไทยจะได้เห็นภาพพระกรณียกิจของสมเด็จฯ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ในทุกด้าน เพื่อถวายงานสานสืบโครงการพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตั้งพระมโนปณิธารสานต่อยอดจากโครงการพระราชดำริจากรัชกาลที่ ๙ โดยเฉพาะ “โครงการกำลังใจในพระดำริของพระองค์ท่าน” เพื่อการช่วยเหลือประชาชนทุกหมู่เหล่า.. โดยมีเป้าหมายในเด็ก สตรี และเยาวชน.. ที่ขาดโอกาส.. ด้อยโอกาส และสูญเสียโอกาสในสังคม

นอกจากนั้นยังมีโครงการที่แตกหน่อออกมาจากโครงการกำลังใจฯ อีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการพัชรธรรม.. และโครงการจิตอาสา_กำลังใจ_พัชรธรรม.. โดยมี “มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย” เป็นพี่เลี้ยงคอยสนับสนุนด้านเงินทุนปัจจัย เพื่อความสมบูรณ์ในทุกมิติแห่งการทำงานช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ ภายใต้พระปรมาภิไธยในรัชกาลที่๑๐ ที่ทรงสนับสนุนทุกโครงการอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้ดำเนินไปได้ด้วยดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเฉพาะ โครงการพัชรธรรม และ โครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม ที่กำกับดูแลโดยโครงการกำลังใจในพระดำริของพระองค์ท่านนั้น ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อการทำงานอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี ซึ่งหลายแผนงาน เช่น โครงการน้ำดื่มพัชรธรรม เป็นปัจจัยจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อการจัดตั้งสถานีผลิตน้ำดื่มพัชรธรรม มาตรฐานสาธารณสุข (อย.)

จึงทำให้โครงการพัชรธรรม.. และโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม.. ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านจิตใจตามหลักวิถีพุทธ.. โดยอาศัยปรัชญา “พึ่งตน-พึ่งธรรม” สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพบรรลุเป้าหมายจนถึงทุกวันนี้ ที่สามารถช่วยชีวิตของอดีตผู้ต้องขัง.. ที่เคยพลั้งพลาดให้ได้มีจิตสำนึกกลับคืนมา.. เพื่อการอยู่ร่วมในสังคมประเทศชาติอย่างปกติ.. และเพื่อการมีส่วนช่วยเหลือสังคมประเทศชาติในการป้องกันภัยอันตรายจากปัญหาต่าง ๆ … โดยเฉพาะจากประสบการณ์ตรงของอดีตผู้ต้องขังเหล่านั้น..

 

ในวันนี้จึงได้เห็นพระภิกษุจากโครงการพัชรธรรม.. เกิดขึ้นในแวดวงพระพุทธศาสนา โดยพำนักอยู่ตามวัดต่าง ๆ ในเครือข่ายการปกครองของ พระอาจารย์อารยวังโส ที่ปรึกษา โครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม .. ที่ตั้งขึ้นตามพระดำริของพระองค์ท่าน ซึ่งโครงการดังกล่าว เกิดแตกหน่อมาจากโครงการพัชรธรรม ด้วยเหตุผลที่ว่า…

“..เมื่ออดีตผู้ต้องขังที่เป็นสมาชิกในโครงการพัชรธรรมจากเรือนจำต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการอบรมจิตพัฒนาความสำนึกมาอย่างต่อเนื่องตามวิถีธรรม.. ในพระพุทธศาสนา มีความศรัทธาแห่กันเข้ามาขอบรรพชา-อุปสมบทในโครงการพัชรธรรม กำกับดูแลโดยโครงการกำลังใจในพระดำริ มากขึ้น….

..จากความน่ายินดีในเบื้องต้น ได้เริ่มแปรเป็นความน่าวิตกกังวล ด้วยอดีตนักโทษเหล่านี้มีจำนวนหลายรายที่มาจาก คดีอุกฉกรรจ์ .. จากเรือนจำที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ เรือนจำเขาบิน ราชบุรี เรือนจำบางขวาง เรือนจำกลางคลองเปรม เป็นต้น

..จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมแผนการตั้งรับที่มีมาตรการป้องปรามอย่างต่อเนื่อง.. จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะที่ปลอดภัย.. เชื่อถือได้.. มั่นใจได้.. ในพฤติกรรมของอดีตผู้ต้องขังนั้น ๆ…

.. โครงการจิตอาสา_กำลังใจ_พัชรธรรม .. จึงเกิดขึ้นในยามหลังเที่ยงคืนของวันหนึ่ง เมื่อได้มีการถวายการหารือกันในเรื่องดังกล่าว.. ที่สรุปรวมลงตรงความจำเป็นที่จะต้องมีแผนงานเตรียมพร้อมบุคคลเหล่านี้.. ก่อนเข้าสู่การบรรพชา-อุปสมบทตามโครงการพัชรธรรม ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลารวม ๓ – ๔ ปี มีอดีตผู้ต้องขังสมัครใจเข้ามาบวชในโครงการพัชรธรรมจำนวนไม่น้อย.. ทั้งระยะยาวและระยะสั้น… โดยโครงการพัชรธรรม.. จะรับภาระทั้งหมด โดยมีคณะศิษย์ศรัทธาในพระอาจารย์อารยวังโสร่วมกันช่วยเหลือ.. ด้วยจิตศรัทธายิ่งในโครงการดังกล่าว

จึงกล่าวได้ว่า.. โครงการพัชรธรรม.. ให้การดูแลทั้งที่พักกาย.. พักจิต.. เมื่ออดีตผู้ต้องขังในโครงการพัชรธรรม เดินทางมาพึ่งพิงตามพันธสัญญาทางใจ.. ว่า “จะไม่ถูกทอดทิ้งจากสังคม_หากทุกคนตั้งใจทำความดี ถูกต้องตามวิถีธรรม_ไม่ว่าจะมาจากศาสนาใด.. มิใช่เฉพาะพุทธศาสนา…”

 

 

 

การให้การดูแลอย่างดี.. มีที่พักอาศัย พร้อมข้าวปลาอาหารที่สมบูรณ์ เพื่อการใช้ชีวิตศึกษาปฏิบัติธรรม.. ประพฤติตนตามแนวทางธรรมอย่างจริงจังและจริงใจ.. จึงเป็นการยืนยันให้ผู้ต้องขังที่เป็นสมาชิกโครงการพัชรธรรม.. มีความศรัทธาเชื่อมั่นในโครงการฯ.. เมื่อออกจากเรือนจำ จึงสมัครใจเดินทางมาเข้าโครงการ เพื่อขอรับการบรรพชา-อุปสมบทในโครงการพัชรธรรมกันอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยขาดตอนในทุกปีจากเรือนจำต่าง ๆ ทั่วประเทศ ณ วัดป่าอารยวังสาราม (ธ) บางไทร อยุธยา..

จึงนำไปสู่.. ความวิตกกังวลในอดีตผู้ต้องขังเหล่านั้น ว่า.. หากเกิดภาวะซ่อนเร้นเข้ามาในโครงการพัชรธรรม เพื่อบังหน้าในการประกอบมิจฉาชีพ ค้ายาเสพติด.. ประพฤติทุจริตผิดกฎหมาย แล้ว ย่อมก่อเกิดความเสียหายทั้งต่อโครงการพัชรธรรม โดยเฉพาะการส่งแรงกระทบต่อสถาบันสงฆ์.. ในพุทธศาสนา ซึ่งออกจะเป็นเรื่องใหญ่.. อันเกินกว่าจะแบกรับได้ ยิ่งถ้าส่งผลกระทบต่อ พระองค์ท่านและสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของประชาชนชาวไทย

ที่สุด ด้วยพระกรุณาของพระองค์.. จึงได้เกิด “โครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม ในพระดำริของพระองค์” ขึ้นอีกโครงการ เพื่อรองรับอดีตผู้ต้องขังที่สมัครใจเข้าสู่การบรรพชา-อุปสมบทในโครงการพัชรธรรม จะได้ผ่านการฝึกฝน สรรสร้างความรู้และภาวะความสำนึกให้ถึงพร้อมด้วยคุณธรรมความดี.. โดยเฉพาะ การปลูกฝังความกตัญญูกตเวทิตา ในบุคคลเหล่านี้ ก่อนจะเข้าสู่การบรรพชา-อุปสมบทในพระพุทธศาสนา… โดยพระองค์ท่าน ได้ทรงแต่งตั้งอาตมาเป็นที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา_กำลังใจ_พัชรธรรม_องค์ที่๑ ซึ่งก่อนหน้านั้น อาตมาได้ขอถวายพระพรลาจากการกำกับดูแลโครงการพัชรธรรมไปแล้ว คงเหลือเฉพาะให้การปรึกษาแนะนำ.. ด้วยเหตุผลทางสภาพสังขารที่ไม่อำนวยต่อการเดินทางไปบรรยายให้คำสั่งสอน แนะนำ แก่สมาชิกในโครงการพัชรธรรมตามเรือนจำต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่เมื่อได้รับการถวายแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม.. ที่มีแนวงานตรงใจ จึงยินดีในการช่วยเหลืองานโครงการดังกล่าว… ดังที่ได้มีการเปิดโครงการดังกล่าวครั้งแรกที่วัดป่าอารยวังสาราม (ธ) บางไทร อยุธยา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์๒๕๖๕ .. โดยพระองค์ท่านเสด็จเปิด “โครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม” ด้วยพระองค์เอง.. เพื่อให้การฝึกอบรมอดีตผู้ต้องขังที่ผ่านการคัดเลือกเข้าบรรพชา-อุปสมบทในโครงการพัชรธรรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จำนวนหนึ่ง ซึ่งนับเป็นรุ่นที่ ๑ ของโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม ที่ต่อมาได้เข้าสู่ความเป็น พระภิกษุพัชรธรรม และเมื่อผ่านการศึกษาปฏิบัติธรรมไปตามลำดับแล้ว จึงได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจใน ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดหนึ่งเดือน.. เพื่อร่วมสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในภาคใต้ โดยเฉพาะการให้กำลังใจแด่คณะสงฆ์ใน ๕ จังหวัดภาคใต้

จากการประเมินการปฏิบัติศาสนกิจของภิกษุพัชรธรรมในโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม.. ในครั้งนั้น ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างดียิ่ง.. ดังที่คณะสงฆ์ใน ๕ จังหวัดภาคใต้ ได้กรุณาสรุปประเมินผลและ ร้องขอให้มีพระภิกษุพัชรธรรม.. เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจอยู่ร่วมกับคณะสงฆ์วัดต่าง ๆ ใน ๕ จังหวัดภาคใต้ในทุกปี…

ในพระกรุณาของพระองค์ท่าน วันนี้ โครงการพัชรธรรม.. และโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม.. จึงยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๖.. จะมีการบรรพชา-อุปสมบทภิกษุโครงการพัชรธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ จำนวน ๗ ราย ที่จะร่วมบวชครั้งใหญ่พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทั่วประเทศ ที่จะได้จัดขึ้นในวันเดียวกัน รวมทั้งหมด ๗๙ ราย (นาคพัชรธรรม ๗ ราย รวมเป็น ๘๖ ราย)

โดยภาคเช้าของวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๖… อาตมาจะไปเป็นประธานสงฆ์ในพิธี ณ กรมราชทัณฑ์ เพื่อเทศนาธรรมอบรมสั่งสอนผู้มุ่งบรรพชา-อุปสมบทตามโครงการน้อมถวายเป็นพระราชกุศล.. ก่อนที่จะมีการมอบผ้าไตรให้กับทุกคนที่เข้าบวชในโครงการ.. และจะมี “การบรรพชา-อุปสมบทตามวัดวาอารามต่าง ๆ ทั่วประเทศ” โดยพร้อมเพรียงกัน… เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ จักได้ทรงมีพระอายุยืน.. ปราศจากโรคาพยาธิ.. ผ่านพ้นภัยมารทั้งปวง ด้วยอำนาจแห่งกุศลธรรมในพระพุทธศาสนาที่สำเร็จด้วยดีแล้ว ในจิตใจของพสกนิกรชาวไทยที่พร้อมใจกันขอน้อมถวายพระพร.. “ขอจงทรงพระเจริญ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา เพจปักธง ธรรม ส่องโลก – พระอาจารย์อารยวังโส – Most Venerable Arayawangso

บทความปักธงธรรม หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น