No data was found

“สุชาติ” สั่งกรมพัฒน์ เร่งผลิตแรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการ รับนทท.จีนเที่ยวไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"สุชาติ" สั่งกรมพัฒน์ เร่งผลิตแรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการ รับนทท.จีนเที่ยวไทย

รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น สั่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งผลิตและ upskill แรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการ เตรียมรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ประเทศ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังนั่ง และ ชุดสูท

 

 

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทยกำลังฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก และเมื่อรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศ และประชาชนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ประเทศไทยจึงเป็นเป้าหมายสำคัญในการท่องเที่ยวของชาวจีน แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวจีนให้ความสนใจมีทั้งกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ เกาะสมุย พัทยา และอีกหลายจังหวัด ส่งผลให้ผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวและกิจการเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว

 

มีความต้องการแรงงานภาคบริการเป็นจำนวนมาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เร่งพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน ทั้งแรงงานใหม่ให้มีความรู้ความสามารถพร้อมที่จะเข้าทำงาน และแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบกิจการอยู่แล้วให้มีศักยภาพในการทำงานเพิ่มสูงขึ้น กรมได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานในสังกัด เร่งฝึกพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธุรกิจนำเที่ยว ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอันดับต้นๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย จึงได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ผลิตกำลังคนด้านท่องเที่ยวเพื่อป้อนแรงงานให้แก่สถานประกอบกิจการ จัดฝึกอบรมหลากหลายหลักสูตร อาทิ หลักสูตรพนักงานต้อนรับส่วนหน้า พนักงานผสมเครื่องดื่ม ผู้ประกอบอาหารฮาลาล การประกอบอาหารไทย การประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ การประกอบธุรกิจร้านกาแฟ และบาร์เทนเดอร์มืออาชีพ บาริสต้ามืออาชีพ และเทคนิคการสร้างสื่อมัลติมีเดียเพื่อการท่องเที่ยว

 

ซึ่งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ และสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) จะเข้ามาคัดเลือกผู้เข้าฝึกอบรมเพื่อรับเข้าทำงานทันทีหลังจากฝึกอบรมเสร็จสิ้น เป็นการช่วยทั้งแรงงานและสถานประกอบกิจการ ลดปัญหาขาดแคลนแรงงานไปได้ การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานที่กรมดำเนินการมีทุกจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ดังนั้น สถานประกอบกิจการที่ต้องการแรงงานสามารถแจ้งตำแหน่งงานที่ต้องการให้สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อจะได้ผลิตแรงงานที่ตรงกับความต้องการดังกล่าว

 

 

 

“กระแสการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเป็นตัวกระตุ้นให้หน่วยต่าง ๆ เร่งดำเนินการพัฒนากำลังคน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นงหน่วยงานสำคัญในการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานเพื่อให้มีความพร้อมที่จะเข้าทำงาน โดยเชื่อว่าการบริการที่ดีจะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาอีกครั้ง กลายเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการฝึกอบรมได้ที่ www.dsd.go.th เลือกกำหนดการฝึกอบรม หรือสถานประกอบกิจการที่สนใจรับพนักงานเข้าทำงานแจ้งรายละเอียดใน In box ในเพจเฟซบุ๊กของกรม www.facebook.com/dsdgothai หรือสอบรายละเอียดเพิ่มที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” นางสาวบุปผา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก
โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น