No data was found

สุดแปลกอำเภอเทพาออกหนังสือราชการสำรวจคนจนเป็นภาษาใต้

กดติดตาม TOP NEWS

เฮฮาหนังสือราชการของที่ว่าการอำเภอเทพาสำรวจราชชื่อคนจนใช้ภาษาใต้”จนแจ๊ก ๆๆ”เขียนลงไปซึ่งหมายถึงจนจริงๆปรากฏว่าได้ผลอ่านแล้วเข้าใจง่ายไม่ต้องอธิบาย เผยที่มานายอำเภอซึ่งเป็นคนโคราชต้องการใช้ภาษาใต้เพื่อให้คนพื้นที่เข้าใจกันง่ายๆ

วันที่ 1 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอเทพาได้ออกหนังสือราชการไปยังนายกเทศบาล และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอ.เทพา เพื่อสำรวจรายชื่อประชาชนผู้ยากจน แต่เป็นหนังสือราชการที่ใครอ่านแล้วต้องยิ้มยิ่งถ้าเป็นคนใต้เข้าใจได้ทันทีเพราะมีการนำภาษาใต้ที่พูดกันในท้องถิ่นมาเขียนในหนังสือราชการด้วยคือคำว่า”จนแจ๊กๆ”ซึ่งภาษาใต้หมายถึงจนจริงๆ ยากจนมาก จนแบบไม่มีอะไรจะกิน โดยคำจำกัดความของคำว่า”จนแจ๊กๆ”ที่ทางอำเภอเทพาออกมายกตัวอย่างเช่นคนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาเเหงนหลับนอนและคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดไปยัง นายสมศักดิ์ ชูศรี ปลัดอำเภอเทพา บอกว่า หนังสือนี้เป็นของจริงและเป็นหนังสือภายในที่ทางอำเภอเทพาส่งไปยังนายกเทศบาลและนายกอบต.ในอ.เทพา ให้สำรวจผู้ยากจนเพื่อให้การช่วยเหลือจากสถานการณ์โควิด19  ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้คำว่า”จนแจ๊กๆ”เนื่องจากทาง นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา ซึ่งเป็นคนโคราช ต้องการสื่อสารให้คนในพื้นที่เข้าใจง่ายๆว่าการสำรวจผู้ยากจนนั้นต้องเป็นคนจนจริงๆ จึงถามว่าคำว่าจนจริงๆนั้นภาษาใต้ใช้คำอะไร จึงบอกไปว่า”จนแจ๊กๆ” จึงนำไปเขียนในหนังสือราชการเพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ทันที ซึ่งได้ผลจริงๆ

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น