No data was found

“ปีใหม่” 2566 เตือนอย่าสูบกัญชาเฉลิมฉลอง ชี้ผิดกฎหมาย

ปีใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

"ปีใหม่" 2566 กรมการแพทย์ เตือนอย่าสูบกัญชาเฉลิมฉลองช่วงเทศกาล อาจเป็นภัยต่อสุขภาพและผิดกฎหมาย หลังไม่ได้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์

“ปีใหม่” เที่ยว ปี ใหม่ ฉลอง ปี ใหม่ เคา ท์ ดาวน์ ปี ใหม่ ในช่วงเทศกาลแบบนี้หลายคนอาจมีการไปร่วมงานเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนานแน่นอน ซึ่งล่าสุดทางด้าน กรมการแพทย์ ก็ได้มีการประกาศเตือนอย่าสูบกัญชาเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะอาจเป็นภัยต่อสุขภาพและผิดกฎหมายได้ โดยเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ได้ระบุข้อความว่า นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีการเดินทางและการรวมตัวกันเฉลิมฉลอง สังสรรค์ พบปะกับครอบครัวและญาติมิตร เพื่อนฝูง รวมทั้งมีการเดินทางไกล ท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา เพื่อเป็นการพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว หลังจากการทำงานมาตลอดทั้งปี

 

จึงมีคำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป แนะนำให้งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของมึนเมาก่อนและระหว่างการขับขี่ยานพาหนะเพื่อลดอุบัติเหตุ รวมทั้งปฏิเสธและหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติดทุกชนิด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่เป็นวัยอยากรู้อยากลอง มีพฤติกรรมตามเพื่อนในการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ไฟฟ้า การใช้สารเสพติดอื่น ๆ อันก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ประกอบกับท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่ายในการคาดการณ์ว่าสถานการณ์การใช้กัญชาในเยาวชนจะเพิ่มสูงขึ้นภายหลังนโยบายปลดล็อกกัญชา

 

 

ปีใหม่

 

 

กรมการแพทย์เปิดเผยข้อมูลการเข้ารับการรักษาผู้มีปัญหาการใช้ยาเสพติดในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2563-2565 พบว่า กลุ่มอายุที่เข้ารับในช่วง 18-24 ปี จากข้อมูลการบำบัดรักษายาเสพติดทั้งประเทศ (ข้อมูล บสต.) เป็นผู้ที่เสพกัญชา ปี 2562 ร้อยละ 6.89 ปี ปี 2563 ร้อยละ 4.85 ปี 2564 ร้อยละ 4.28 ปี ปี 2565 ร้อยละ 3.85

 

จะเห็นว่ามีแนวโน้มลดลงตามลำดับ ไม่ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายกังวลใจ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณะ เนื่องจากกลิ่นและควันเป็นเหตุก่อความรำคาญตาม พร.บ. กระทรวงสาธารณสุข และได้มีการบังคับใช้กฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชาหรือแปรรูปกัญชาเพื่อการค้าให้แก่ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร นักเรียน นิสิต นักศึกษา ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชาหรือสินค้าแปรรูปจากช่อดอกกัญชา เพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชาในวัด หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ สวนสนุก ห้ามจำหน่ายตามรถเร่ ตลาดนัด แผงลอย

 

 

ปีใหม่

 

 

ห้ามโฆษณาช่อดอกกัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า ห้ามใส่ช่อดอกกัญชาในอาหาร เพราะจะส่งอันตรายต่อร่างกาย จึงขอเน้นย้ำว่ากัญชาควรใช้ในทางการแพทย์เท่านั้นไม่สนับสนุนให้มีการสูบหรือใช้ในทางสันทนาการ เพราะทำให้เกิดอันตราย เช่น มึนเมา ใจสั่น เป็นพิษต้องเข้าโรงพยาบาล และอาจทำให้ผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

 

 

 

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่าในช่วงเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีการเลี้ยงสังสรรค์โดยมีการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และการใช้สารเสพติด เนื่องจากมีการชักชวนจากเพื่อน และสามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ได้ง่าย ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในการใช้สารเสพติด และกัญชาที่ยังมีความเข้าใจผิดในการนำมาใช้

 

 

ปีใหม่

 

 

ถึงแม้ในประเทศไทย กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษแล้ว แต่ควรระมัดระวังในการใช้กัญชาในจุดประสงค์อื่น ๆ นอกจากทางการแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีและสตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้กัญชา เพราะอาจส่งผลต่อสมองและร่างกาย เช่น พัฒนาการล่าช้า ปัญหาพฤติกรรม เชาวน์ปัญญาลดลง และส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจ มีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคจิตเภท รวมถึงส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายด้วย

 

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ปกครอง สังคม เครือข่ายต่าง ๆ ในการสอดส่องดูแลให้ความรัก รวมถึงให้ความรู้ถึงอันตรายและพิษภัยต่าง ๆ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสิ่งมึนเมาและยาเสพติดทุกชนิด เพื่อเป็นการเริ่มต้นปี ใหม่ที่ดีให้แก่ตนเองและคนที่รัก

 

 

ปีใหม่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น