No data was found

“อัษฎางค์” ซัด “ธนาธร” ปมเอาความเท็จฟ้องศาล ต้องขอโทษอนุฯกกต. คนแบบนี้หรอ เสนอตัวบริหารประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"อัษฎางค์" ซัด "ธนาธร" ปมเอาความเท็จฟ้องศาล ต้องขอโทษอนุฯกกต. คนแบบนี้หรอ เสนอตัวบริหารประเทศ

จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เคลื่อนไหวโพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาขอโทษเจ้าหน้าที่ กกต. โดยระบุว่า หลังจากที่ผมได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. รวม 14 คน เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562

โดยมีมูลเหตุมาจากการที่ผมเห็นว่าการที่ กกต.ดำเนินคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่ผมให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน มีกระบวนการสืบสวนสอบสวนภายในที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งผมและพรรคอนาคตใหม่ มาโดยตลอด

 

ธนาธร" โต้ "ประยุทธ์" ตรวจสอบรัฐบาลปมวัคซีน ทำไมโดน 112

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยผมได้ยื่นฟ้องคุณเกรียงศักดิ์ ม่วงอ่อน, คุณนิยต ดำรงประภักดิ์ และคุณสุชาติ เพชรอาวุธ เจ้าหน้าที่ กกต. ไปด้วย และต่อมาทั้ง 3 ท่านได้ใช้สิทธิฟ้องผมต่อศาลอาญา โดยกล่าวหาว่าที่ผมฟ้องทั้ง 3 ท่าน เป็นความเท็จ โดยบอกว่าทั้ง 3 ท่านไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเหตุตามที่ผมได้ฟ้องไปนั้น

ล่าสุดทางนายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ก็โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เคลื่อนไหวถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “คนแบบนี้อะนะ ที่เสนอตัวมาปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศ คนอะไรทำผิดซ้ำซาก เคยทำผิดกฎหมายจนพรรคที่ตัวมากับมือโดนยุบก็ยังเคยมาแล้ว ล่าสุดเอาความเท็จไปฟ้องศาลซึ่งมันจะทำให้ตนเองติดคุกฟรี ๆ หาเรื่องคิดคุกเล่นซะอย่างนั้น ถ้าบังเอิญได้มาบริหารประเทศ จะฉิบหายขนาดไหน”

 

รวมทั้งยังมีความเห็นจากเฟซบุ๊ก Sappisansook Yodmongkhon ที่ระบุเนื้อหาว่า “ก่อนจะฟ้องคดีอาญาใคร ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง​ก่อนครับ เพราะแค่ยื่นคำฟ้องอันเป็นเท็จไป แม้จะอยู่ในแค่ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ก็ถือว่าเป็นฟ้องเท็จ และถือว่าความผิดสำเร็จตั้งแต่ที่เสนอคำฟ้องต่อศาลแล้ว แม้ว่าจะได้ถอนคำฟ้องออกไปในชั้นไต่สวนมูลฟ้องหรือศาลมีคำสั่งไม่ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาก็ตาม ดังที่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 175 บัญญัติว่า

 

“ผู้ใดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา หรือว่ากระทำความผิดอาญาแรงกว่าที่เป็นความจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท”

 

และถ้าได้เบิกความเท็จในการพิจารณา​คดีต่อศาล และเป็นข้อสำคัญ​ในคดี ซึ่งได้กระทำไปในคดีอาญา ก็จะยิ่งโดนไปอีก 1 กระทงความผิดที่หนักกว่าฟ้องเท็จ นั่นคือการเบิกความเท็จในคดีอาญา โดยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 177 บัญญัติ​ว่า

“ผู้ใดเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล ถ้าความเท็จนั้นเป็นข้อสำคัญในคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

“ถ้าความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ได้กระทำในการพิจารณาคดีอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท”

 

นอกจากนี้ความผิดตามป.อาญา มาตรา 175 และ มาตรา 177 ยังเป็นคดีอาญาแผ่นดิน มิใช่ความผิดต่อส่วนตัวหรือความผิดอันยอมความได้ ดังนั้นผู้เสียหายจึงไม่สามารถถอนฟ้องคดีนี้ได้ ถ้านำสืบได้ว่าผิดจริง ธนาธรต้องติดคุกทันที ยิ่งคดีก่อนที่ธนาธรฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้นถูกยกฟ้องไปแล้ว กกต.ได้ฟ้องกลับ จึงยิ่งทำให้ธนาธรถูกบีบกลับและแทบไม่มีมีโอกาสรอดคุกจากคดีนี้เลยเนื่องจากโทษค่อนข้างสูง และกระทำผิดถึง 2 กรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น