No data was found

เพจดัง ฉะสื่อตั้งฉายารบ.บูลลี่-เน้นสะใจ ต่างจากอดีต จะมีชั้นเชิง สะท้อนตัวตนได้อย่างน่าจดจำ

กดติดตาม TOP NEWS

เพจดัง ฉะสื่อตั้งฉายารบ.บูลลี่-เน้นสะใจ ต่างจากอดีตจะมีชั้นเชิง สะท้อนตัวตนได้อย่างน่าจดจำ

จากกรณีสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งฉายารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีรวมถึงรัฐมนตรีประจำปี 2565 ซึ่งฉายาที่ออกมาถูกสังคมหลายส่วนวิจารณ์มากพอสมควร เพราะเป็นไปในลักษณะบูลลี่ ไม่สะท้อนความเป็นจริง ขณะที่คำอธิบายประกอบก็ดูตื้นเขิน ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก “Street Hero V3” ได้โพสต์ภาพพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมระบุความเห็นถึงประเด็นการตั้งฉายาสื่อว่า สมัยแรกๆ การตั้งฉายาให้นักการเมือง จะมีความคลาสสิค มีชั้นเชิง สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้นำได้อย่างน่าจดจำ เช่น รัฐบาลแรกที่ถูกนักข่าวทำเนียบตั้งฉายาก็คือรัฐบาลของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้ฉายาว่า “เตมีย์ใบ้” เนื่องจากเป็นนายกฯ ที่มีบุคลิกสุขุม ทำงานหนัก แต่พูดน้อย อีกเคสที่คลาสสิค นายกชวน หลีกภัย ได้ฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” เพราะวิจารณ์สุภาพด้วยถ้อยคำไม่หยาบคาย ตรงไปตรงมา ซื่อตรงสุจริต ทำให้สามารถพูดอะไรได้เต็มปาก แต่การตั้งฉายาของสื่อสมัยนี้ มักตั้งฉายาโดย “เน้นความสะใจ ให้เกิดการล้อเลียน” แน่นอนไม่ใช่การยกย่อง ส่วนใหญ่เป็น “ขำขัน” มากกว่าสะท้อนตัวตน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพจเฟซบุ๊ก Street Hero V3 ระบุต่อว่า การตั้งฉายาเพื่อให้เกิดความขบขัน ล้อเลียน มันก็เป็นเรื่อง บูลลี่ อยู่ในตัว ซึ่งสังคมสมัยใหม่ก็เรียกร้องห้ามบูลลี่บุคคลอื่น แต่สื่อมวลชนกับเป็นผู้นำการบูลลี่ซะเอง ส่วนตัว “ผม” ไม่ได้ซีเรียส จุกอก หรือโกรธแค้น เจ็บแทน อะไรนั่น ผมเฉยๆ แต่ผมเสียดายคือ การตั้งฉายานายกด้วยความตลกโปกฮา มันทำให้ไม่น่าจดจำ ฉายาถูกลืมได้ง่าย ขาดความคลาสสิค ทั้งที่ปีนี้สิ่งที่น่าจดจำของลุงตู่คือการสายสัมพันธ์ ไทย-ซาอุ ที่ห่างหายกันไปกว่า 30 ปีได้สำเร็จ ที่ไม่มีรัฐบาลชุดไหนหรือนายกคนไหนทำได้มาก่อน ผมไม่ได้เรียกร้องให้ยกเลิกวัฒนธรรมการตั้งฉายา เพราะมันคงเลิกยากแล้ว แต่อยากให้นักข่าว ใช้ความรู้ความสามารถ และจรรยาบรรณที่เหลืออยู่ ตั้งฉายาให้เป็นตำนานเหมือนนักข่าวสมัยก่อน น่าเสียดาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 54 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ยามเมาคลั่งตำรวจคุมตัววุ่น
จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น