No data was found

“นายกฯ” กำชับ ตรวจเข้ม ปีใหม่ “เมาไม่ขับ” พบฝ่าฝืนลงโทษเด็ดขาด

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" กำชับ ตรวจเข้ม ปีใหม่ "เมาไม่ขับ" พบฝ่าฝืนลงโทษเด็ดขาด

วันนี้ (26 ธ.ค.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2566 ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าประชาชนจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและออกท่องเที่ยวจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีภารกิจตั้งด่านตรวจตราในเส้นทางสายหลัก และในชุมชนทั่วประเทศในช่วงเทศกาล ให้คงความเข้มงวดในการตรวจผู้ขับขี่รถยนต์ ต้องเมาไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎจราจร หากพบการฝ่าฝืนกฎหมายให้ดำเนินการลงโทษเด็ดขาด ไม่มีละเว้น

“สถานการณ์โควิด19 ที่คลี่คลายทำให้หน่วยงานต่างๆ ประเมินสอดคล้องกันว่าปีใหม่ที่จะถึงนี้จะมีการเดินทางสัญจรจำนวนมาก ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน จึงกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการตรวจตราและบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด เพื่อลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งในเส้นทางสายหลักและในชุมชน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นร่วมสนับสนุนการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2566 โดยร่วมดูแลตรวจตราให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ไม่ขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่มีการส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถม และขายแอลกอฮอล์ในเวลาที่กำหนด 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. รวมถึงเปิด-ปิดสถานบันเทิงตามเวลา

สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพด่านชุมชน คัดกรองผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีอาการมึนเมาทุกราย ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ จักรยานยนต์ ในกรณีเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตต้องเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทางลมหายใจทุกราย บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด และหลังเทศกาลปีใหม่ เร่งคัดกรองส่งต่อผู้กระทำผิดฐานเมาแล้วขับ ที่ถูกศาลสั่งคุมประพฤติ ให้เข้ารับการบำบัดรักษาโดยเร็ว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีจะมีอุบัติเหตุการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนนจำนวนมาก โดยข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ระบุถึงอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 64 – 4 ม.ค. 65 รวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุ 2,707 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 333 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,672 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่สูงถึงร้อยละ 29.51 ขณะที่สำนักงานศาลยุติธรรม ระบุถึงสถิติคดีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2565 (7 วันอันตราย) พบว่ามีคดีเมาแล้วขับสูงถึง 1.5 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น